> คิดเป็นเห็นก่อน >

06 พฤษภาคม 2021 เวลา 06:00 น.

ตลาดผันผวน ไร้ทิศทาง

ภาพของตลาดที่ยังไม่รู้จะไปทางไหน แรงขายยังมีทดสอบแนวต้าน 1,600 จุดยังไม่สามารถผ่านได้ ดูจะลดทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดหุ้นไทยไปพอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะกองทุนและต่างชาติยังไม่ได้ส่งสัญญาณการเข้าซื้ออย่างชัดเจน ตลาดยังมีความผันผวน นักลงทุนจึงเลือกขายทำกำไรก่อน ซึ่งเป็นภาพที่เราเห็นมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา แรงซื้อแรงขายยังไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้ชนะเด็ดขาด


ซึ่งนักลงทุนทั่วไปคงรู้สึกอึดอัดไม่น้อย และคงไม่อยากจะเห็นดัชนีไหลทรุดลงไปเพราะมันดูเป็นเรื่องยากลำบากในการไขว่คว้าหากำไรกัน ยิ่งนักลงทุนที่ติดหุ้นในระดับสูงยิ่งเครียดหนักเข้าไปใหญ่ ก็ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะหลุดจากการติดหุ้นในระดับสูงก่อนหน้านี้ไปได้


อย่างไรก็ดี เรื่องราวการลงทุนในตลาดหุ้น บางครั้งอาจจะไม่เป็นไปตามอย่างที่เราคิด ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนในตลาดหุ้นก็เป็นเช่นนั้น เพราะตลาดหุ้นนั้นเต็มไปด้วยเรื่องของผลประโยชน์มากมาย เป็นเรื่องของโอกาสความสามารถในการตักตวงความมั่งคั่ง มือใครยาวสาวได้สาวเอา เป็นเกมที่ต้องมีทั้งผู้ที่แพ้และผู้ชนะ ผู้ที่สามารถคุมเกมได้จึงจะสร้างความได้เปรียบเหนือนักลงทุนคนอื่นๆ ครับ


ดังนั้นดัชนีในช่วงระยะสั้น ๆนี้ยังคงไม่ได้บ่งบอกถึงทิศทางแนวโน้มว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลงอย่างชัดเจน การซื้อขายในแต่ละวันก็เป็นไปตามแรงซื้อแรงขายของนักลงทุนกลุ่มสถาบันกองทุนในประเทศและกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศที่มีการชิงจังหวะซื้อขายทำกำไรกัน


อย่างไรก็ตาม วันนี้หุ้นในตลาดบ้านเราหลายตัวน่าเก็บสะสม คาดหวังกับอนาคตที่เติบโตได้ดีทั้งผลการดำเนินงาน และราคาหุ้น มีหุ้นดี ๆ หลายตัวที่มีค่าพีอีที่ต่ำ มีหุ้นหลายตัวที่มีปันผลตอบแทนสูงกว่า 4 % มีหุ้นหลายตัวที่มีอนาคตเติบโตได้ดี และมีหุ้นที่เหมาะกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุนให้เลือกเฟ้นอยู่หลายตัว ที่บรรดานักวิเคราะห์ต่างก็มีมุมมองในเชิงบวกต่อราคาหุ้นที่ต่ำกว่าพื้นฐานที่แท้จริง


ทั้งนี้ เรื่องราวการลงทุนในตลาดหุ้น บางครั้งอาจจะดูสวนทางกันระหว่างสิ่งที่คิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยในตลาดทุนนั้นเต็มไปด้วยเรื่องของผลประโยชน์เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่นักลงทุนต่างต้องการตักตวงเก็บเกี่ยวมาเป็นของตนกันทั้งนั้น เรื่องของตลาดหุ้นจึงเป็นสนามต่อสู้ที่ต้องมีทั้งผู้ที่ชนะและผู้ที่แพ้ ผู้ที่ชนะและคุมเกมได้เท่านั้นที่จะสามารถก้าวสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยและได้เปรียบในสนามการสู้หุ้นเสมอ เราเหล่านักสู้หุ้นจึงจำเป็นต้องเกาะติดพัวพันไปกับผู้ที่คุมเกมนี้ให้ได้ครับ


ส่วนหุ้นที่เราไม่สามารถเกาะติดได้ในฝั่งของผู้ชนะหรือผู้คุมเกม หรือหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูง มีการแกว่งตัวของราคาที่หวือหวา ตามข่าวสารข้อมูลที่มีเข้ามาในแต่ละวัน ที่เราไม่สามารถเข้าถึงหรือประเมินข่าวสารนั้นได้อย่างแท้จริง ก็ขอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงน่าจะดีกว่าครับ เพราะหุ้นเหล่านี้มักจะไม่ค่อยมีพื้นฐานที่ดีรองรับอาศัยเพียงแต่กำลังและข่าวสาร ของผู้คุมเกมเข้ามาฉุดกระชากลากหุ้นให้เกิดมีสีสันชวนให้เราหลงใหลเข้าไปพัวพันด้วย หุ้นแบบนี้เมื่อถึงเป้าหมายของผู้คุมเกมแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เราก็ไม่รู้ว่าตรงไหน ก็มักจะมีการเททิ้งขายหุ้นออกมาอย่างหนักหน่วงและรวดเร็ว จนนักลงทุนที่เข้าไปพัวพันด้วยตามไม่ทันพลอยเสียหายกันอย่างถ้วนหน้า


อย่างไรก็ตาม การเลือกจะหุ้นลงทุนตัวใดตัวหนึ่งให้ถูกตัวถูกเวลา จะสามารถลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดหุ้นได้ แล้วต้องทำอย่างไร การจะเลือกหุ้นให้ถูกตัว ถูกเวลา ต้องอาศัยการวิเคราะห์จากปัจจัยพื้นฐานเป็นหลักและเครื่องมือเทคนิคควบคู่กัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการลงทุนในหุ้นให้ประสบความสำเร็จ โดยต้องเริ่มจากการ วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเสียก่อนและเมื่อได้หุ้นมาแล้วจึงใช้ปัจจัยทางเทคนิคช่วยหาจังหวะเข้าลงทุน และเมื่อวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและเทคนิคได้แล้ว สุดท้ายก็ต้องประเมินให้ได้ว่าหุ้นที่เราวิเคราะห์มามีมูลค่าที่เหมาะสมที่เข้าลงทุนหรือไม่ ราคาปัจจุบันยังต่ำกว่าราคาที่เราประเมินได้ในอนาคตหรือไม่ ฟังดูอาจจะมองว่ายาก สู้รอให้คนมาบอกเลยว่าเล่นหุ้นตัวไหนดี ซึ่งก็ง่ายจริงแต่เงินเราก็หายไปง่ายๆด้วยเช่นกัน โชคดีครับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X