> เคล็ดลับลงทุน >

05 พฤษภาคม 2021 เวลา 15:15 น.

SET ร่วงหนักหลังหยุดยาว เข้า Short ได้หรือไม่ มีปัจจัยลบอะไรบ้าง?

ตลาดกลับมาลบหนักหลังจากหยุดยาว 4 วัน ส่งผลให้ SET เกิดสัญญาณขาลงระยะสั้นอีกครั้งนึง ซึ่งครั้งนี้อาจมีความรุนแรงมากกว่าเดิม เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมที่ส่ง Sentiment ลบต่อตลาดหุ้น ที่มีหลายประการ และกระทบหลายอุตสาหกรรม วันนี้เราจึงมาสรุป 3 ปัจจัยหลักที่เกิดขึ้น และคำแนะนำให้เฝ้าระวังฝั่ง Longหรือเปิดโอกาสเข้า Short ในการซื้อขายหุ้น หรือ Single Stock Futures ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้


1. สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยเรียกได้ว่าความรุนแรงหนักขึ้นทุกวัน สำหรับการตรวจพบผู้ติดเชื้อ และการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในไทย ล่าสุดในวันที่ 5 พ.ค. 64 ก็มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 2,112 ราย และผู้เสียชีวิต 15 ราย ซึ่งตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2,000 รายต่อวัน แทบไม่เปลี่ยนแปลงลดลงเลย ทำให้เราคาดว่า ตลาดหุ้นจะยังคงได้รับแรงกดดันจากโควิด-19 ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


ปัจจัยนี้ ส่งผลกระทบเชิงลบโดยตรงต่อหุ้นกลุ่มการบริการ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว สายการบิน โรงแรม ศูนย์การค้า จึงแนะนำให้หาจังหวะ Short ใน Single Stock Futures ของ AAV, AOT, BA, CENTEL, CPN, ERW, MAJOR, MBK และ MINT


2. ความไม่ชัดเจนในการใช้นโยบายการเงินของสหรัฐฯเป็นประเด็นเล็กๆที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 4 พ.ค. 64 คุณ Janet Yellen ได้ออกมากล่าวว่า “ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยบ้าง เพื่อชะลอภาวะเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป” หลังจากที่เกิดประเด็นนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯก็ร่วงทันที คาดว่านักลงทุนตีความสิ่งที่คุณ Janet Yellen ว่าเป็นการส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด


แต่หลังจากนั้นไม่นาน คุณJanet Yellen ก็ออกมาพูดอีกครั้งว่า ประโยคดังกล่าวไม่ใช่การแนะนำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด และปล่อยให้การตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ


ปัจจัยนี้ ส่งผลกระทบเชิงลบต่อภาพรวมของตลาดในระยะสั้น แต่อาจเป็นสัญญาณที่ดีในระยะกลาง-ยาว เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ย สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว โดยเงื่อนไขสำคัญในการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกอบด้วย 1) อัตราเงินเฟ้อ แตะระดับ 2% โดยเฉลี่ย และ 2) อัตราการว่างงานกลับไปที่ระดับก่อนโควิด-19


3. ราคาน้ำมันเกิดปัจจัยลบ แม้จะยังเป็นขาขึ้น แต่ก็นิ่งนอนใจไม่ได้โดยปัจจัยลบดังกล่าวก็คือ อินเดียลดการนำเข้าน้ำมันจาก OPEC ใน Q1/64 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรง พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 20 ล้านราย เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าสหรัฐฯ หากการกระจายวัคซีนล่าช้า หรือผลิตวัคซีนไม่เพียงพอต่อประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน เป็นเหตุให้อินเดียลดการนำเข้าน้ำมันจาก OPEC เพราะคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะลดลง และอาจเข้าสู่ภาวการณ์ชะลอตัวของเศรษฐกิจอินเดียตามมาในภายหลัง


ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยนำเข้าจาก OPEC จำนวน 2.86 ล้านบาร์เรล/วัน และนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมด 3.97 ล้านบาร์เรล/วันใน Q1/64 ซึ่งลดลงจาก Q1/63 ถึง 11.8% และหากสถานการณ์โควิด-19 ในอินเดียยังดำเนินต่อไปแบบนี้ อินเดียก็มีโอกาสลดการนำเข้าน้ำมันดิบได้อีก


โดยอุปสงค์ของน้ำมันดิบที่ลดลง อาจทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงได้ หรือกลุ่ม OPEC และพันธมิตร อาจต้องทำการลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน แต่ OPEC ก็ต้องคำนึงถึงรายได้ที่จะเข้าสู่ประเทศของตัวเองด้วย เพราะการลดกำลังการผลิต อาจทำให้ OPEC สูญเสียรายได้มหาศาลเช่นกัน


ความไม่ชัดเจนด้านอุปสงค์ของน้ำมันดิบ อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบตามมาและอาจกระทบกับราคาหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ตั้งแต่ผู้ผลิตและจำหน่าย ไปจนถึงกลุ่มโรงกลั่น กลุ่มปิโตรเคมี เราจึงแนะนำให้จับตาหุ้น และ Single Stock Futures ของ PTT, PTTEP, BCP, ESSO, และ PTG ซึ่งเกี่ยวของกับการผลิตและจำหน่ายน้ำมัน และ PTTGC, IRPC, SPRC, TOP ที่เกี่ยวข้องกับโรงกลั่นและปิโตรเคมี


อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มขาขึ้น จึงทำให้ราคาหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันดิบอาจมีแนวโน้มขาขึ้นต่อไปได้เช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนที่ต้องการเปิดสถานะ Short ก็ต้องเฝ้าระวังการเป็นขาขึ้นเช่นกัน โดยให้จับสัญญาณทางเทคนิคเป็นหลัก ก่อนตัดสินใจเข้าสถานะใดๆ

นอกจากนี้ สิ่งที่เราแนะนำให้นักลงทุนจับตามองอีกประเด็นนึงก็คือ การเคลื่อนไหวของ SET50 Index Futures ซึ่งเป็นดัชนีที่มีน้ำหนักต่อภาพรวมของ SET โดยในปัจจุบัน SET50 Index Futures มีแนวโน้มขาลงชัดเจน หลังจากหลุด 935 จุดลงไป มีแนวรับถัดไปที่ 900 - 910 จุด เมื่อไรก็ตามที่ SET50 Index Futures เริ่มกลับมาเป็นบวกต่อเนื่อง นักลงทุนที่เปิดสถานะ Short ใน Single Stock Futures ก็อาจจะต้องปิด Short ออกไปเพื่อทำกำไร แต่ถ้ายังเป็นขาลงก็ Hold Short ต่อไปได้อีก

ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X