> SET > AEONTS

05 พฤษภาคม 2021 เวลา 10:15 น.

AEONTSยอดกดเงินสดพุ่ง เล็งศึกษาปล่อยสินเชื่อดิจิตอล

ทันหุ้น- AEONTS ยอดบัตรกดเงินสดยังเติบโต หวังสถานการณ์โควิดคลี่คลายโดยเร็ว เพื่อรักษาการการปล่อยสินเชื่อจากปีก่อน เดินหน้ารักษาระดับNPL ไว้ที่5% เน้นคุมต้นทุน ส่วนการร่วมทุน กับVGI และ HUMAN ช่วยเสริมฐานแกร่ง ฟากโบรกคาดกำไรปี2564 เติบโต 3% จากปีก่อน พร้อมโอกาสศึกษาปล่อยสินเชื่อระบบดิจิตอล เจาะกลุ่มรายได้สูง เคาะเป้าหมาย 272 บาท


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาด ทำให้บริษัทยากต่อการประเมินเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่(New Loan) งวดปีบัญชีนี้พอร์ตสินเชื่อรวมงวดปีบัญชีนี้(สิ้นสุดก.พ.ปี 2565) เนื่องจากยังต้องติดตามในเรื่องการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์คลี่คลายเร็ว คาดว่าการยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้จะรักษาระดับใกล้เคียงปีก่อนได้ ทั้งนี้พอร์ตสินเชื่อคงค้างจากงวดปีบัญชีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท แต่ในส่วนของการใช้การกดเงินสดน่าจะยังเติบโตได้ เพราะในสภาวะเช่นนี้ก็ยังมีความต้องการที่จะใช้เงินสดเพิ่มขึ้น


หวังโควิดคลี่คลาย


ขณะที่การปล่อยสินเชื่อในต่างประเทศ ปี2564 ไม่ได้มีสัดส่วนมากนัก โดยเฉพาะในประเทศเมียนมา บริษัทได้ยกเลิกการปล่อยสินเชื่อใหม่ และมีการตั้งสำรองไปบางส่วน ซึ่งบริษัทจะยังคงถือใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อในเมียนมา และรอประเมินสถานการณ์หากสถานการณ์ในอนาคตคลี่คลายขึ้นก็มีโอกาสที่จะเดินหน้าธุรกิจต่อ


“ตอนนี้ยอมรับว่าประเมินสถานการณ์ค่อยข้างยาก เพราะการกลับมาแพร่ะระบาดของโควิดอีกครั้ง แต่หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายการปล่อยสินเชื่อใหม่ก็น่าจะขึ้น แต่อาจจะเป็นเพียงการักษาระดับยังไม่เห็นการเติบโตมากนัก แต่ส่วนของการกดเงินสดน่าจะยังเติบโตได้ เพราะว่าลูกค้ามีความต้องการใช้เงินสดในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ขณะเดียวกันบริษัทก็จะเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อให้รักาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้”ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ กล่าว


ทั้งนี้ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์2564บริษัท มีจํานวนลูกค้าสมาชิกบัตรเครดิตและสินเชื่ออื่นๆ ถึง 9.19ล้านบัตร โดยแบ่งเป็นบัตรเครดิต 2.95 ล้านบัตรและบัตรสมาชิก 6.24ล้านบัตร โดยบริษัทมีลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อกว่า 2 ล้านคน แบ่งเป็นลูกค้าในกรุงเทพฯ 31% และลูกค้าในต่างจังหวัด 69% ทั้งนี้ในส่วนของการขยายเครือข่ายบริษัทมีสาขา รวมทั้งสิ้น103 สาขาและเครื่องเบิกและชําระเงินสดอัตโนมัติ(ATMs) 411 เครื่องตลอดจนมีร้านค้าสมาชิกรวม 6,463 แห่ง เพื่ออํานวยความสะดวกแก่ลูกค้าครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศสำหรับธุรกิจในกัมพูชา พม่าและลาวมีลูกค้ารวมมากกว่า 186,724 ราย โดยคิดเป็น 7% ของจํานวนลูกค้าของบริษัท


ลุยสินเชื่อดิจิอตอล


ขณะที่การลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้น 90%และและบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) (HUMAN) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ "บริษัท แรบบิท แคช จำกัด" เพื่อให้บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ "Rabbit Cash" โดยAEONTS ถือหุ้น 18%  BSSH ถือหุ้น 77% และ HUMAN ถือหุ้น 5%  โดยในส่วนของบริษัทก็จะได้รับส่วนแบ่งจากากรเข้าลงทุน และยังจะช่วยให้คำปรึกษาและดูแลในเรื่องของการเก็บหนี้ ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัท


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง AEONTS ว่า บริษัทเตรียมความพร้อมเพื่อเติบโต โดยมีแผนพัฒนาระบบดิจิตอลและ AI ในการดำเนินงานในปี 2564/2565 และกำลังศึกษาการปล่อยสินเชื่อระบบดิจิตอล มีการปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไปสู่ผู้มีรายได้สูงขึ้น รวมทั้งมุ่งดูแลคุณภาพสิทรัพย์ ทำให้คาดว่าจะตั้งสำรองต่ำลงในปี 2564/2565 ด้านธุรกิจโบรกเกอร์ประกัน คาดว่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้นในปี 2564/2565 คงคำแนะนำ”ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 272 บาท (อิง P/BV ปี 2564/2565 ที่ 3.4 เท่า :Mean+2SD) คาดการณ์กำไรสุทธิปี 2564/2565 เติบโต +3% จากปีก่อน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X