> SET > ADVANC

05 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:59 น.

กลุ่มสื่อสารถึงเวลาซื้อ Q2สัญญาณชัด ชูADVANCเด่น


ทันหุ้น –บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด  ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่จะกลับมามองบวกต่อกลุ่มสื่อสารในไตรมาส2/2564 โดยปกติแล้วหุ้นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มักจะปรับตัว outperform SET เมื่อมีเหตุการณ์ที่นักลงทุนขายหุ้นทำกำไรในช่วงเดือนพ.ค. (sell in May) และน่าจะสามารถปรับตัว outperform SET ได้อย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.


ทั้งนี้คาดว่าให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดในไตรมาส2/2564 เมื่ออิงกับมุมมองของนักกลยุทธ์ของเรา เราคาดว่าจะเห็น “sell in May” ในปีนี้ ตามสถิติที่ผ่านมา มี 3ครั้งจาก 5 ครั้งที่ราคาหุ้น ADVANC TRUE และ DTAC ปรับตัว outperform SET เมื่อมีเหตุการณ์ “sell in May” ในขณะที่มี 4ครั้งจาก 5 ครั้งที่ INTUCH ปรับตัว outperform SET

นอกจากนี้ หุ้นเหล่านี้ยังสามารถปรับตัว outperform SET ได้อย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. ด้วย โดย ADVANC และ INTUCH ปรับตัว outperform SET ได้อย่างต่อเนื่องทุกครั้งในเดือนมิ.ย. ขณะที่มี 4 ครั้งจาก 5 ครั้งที่ DTAC ปรับตัว outperform และ 3 ครั้งที่ TRUE ปรับตัว outperform ในเดือนมิ.ย. โดยสรุปแล้ว ADVANC ปรับตัว outperform SET อยู่ 8.2%ในระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย., 6.4% สำหรับ INTUCH, 5.1%สำหรับ TRUE และ 6.2%สำหรับ DTAC ในปีที่มีเหตุการณ์ “sell in May”


แนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอในครึ่งปีแรก2564 สะท้อนในราคาหุ้นไปแล้วคาดฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง2564 ราคาหุ้น ADVANC TRUE และ DTAC ปรับตัวลดลง 1.7%, 5.2%และ 4.5% YTD underperform SET อยู่ 9.3%, 12.8%และ 12.1% ตามลำดับ เพราะนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีแรก2564  เมื่ออิงกับ performance ของราคาหุ้น YTD ความกังวลดังกล่าวน่าจะสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว มีปัจจัยอีก 2 ประการที่ช่วยสนับสนุนแนวคิดของเรา


ประการแรก ADVANC และ DTAC ประกาศผลประกอบการไตรมาส1/2564  ออกมาแล้ว ซึ่งก็ยืนยันถึงแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอในครึ่งปีหลัง2564 ประการที่สอง เมื่อเราดูที่ข้อมูลจาก Bloomberg พบว่า consensus มีการปรับประมาณการกำไรสุทธิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ADVANC และ DTAC แต่ราคาหุ้นไม่ได้ตอบรับเชิงลบต่อการปรับประมาณการกำไรลดลงแต่อย่างใด เนื่องจากเราคาดว่าจะเห็นการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง2564  ดังนั้นเราคาดว่าผลประกอบการของกลุ่มสื่อสารน่าจะปรับตัวดีขึ้น YoY ในครึ่งปีหลัง2564


โอกาสเทรดดิ้งหุ้น ADVANC เมื่ออิงกับราคาเสนอซื้อหุ้น INTUCH ที่ 65 บาท/หุ้น และราคาตลาดสำหรับ THCOM มูลค่าเหมาะสมของ ADVANC จะอยู่ที่ 204บาท/หุ้น เนื่องจากธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค. หรือต้นเดือนส.ค. เราจึงคาดว่า valuation gap จะยังคงมีอยู่ต่อไปจนกว่ากระบวนการทำคำเสนอซื้อหุ้น INTUCH จะสิ้นสุดลง ประเด็นนี้จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น ADVANC ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ความเสี่ยงที่ GULF ไม่สามารถทำคำเสนอซื้อได้


ขณะที่บริการ 5G ปัจจุบัน ADVANC มีผู้ใช้บริการ 5G อยู่ราว 400,000 ราย โดย 70-80%ได้มาจากการอัพเกรดโดยผู้ใช้บริการปัจจุบัน ส่วนที่เหลือย้ายมาจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น ARPU สำหรับบริการ 5G ของ ADVANC สูงกว่า 4G อยู่ 10-15%ขณะที่ TRUE มีผู้ใช้บริการ 5G อยู่ราว 300,000 ราย แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้ใช้บริการ 5G ที่ได้มาจากผู้ใช้บริการปัจจุบันของบริษัทจำนวนเท่าใด แต่เราเชื่อสัดส่วนน่าจะใกล้เคียงกันกับ ADVANC ARPU สำหรับบริการ 5G ของ TRUE สูงกว่า 4G อยู่ 10%


ปรับเรทติ้งสำหรับ ADVANC ขึ้นสู่ OUTPERFORM (จาก NEUTRAL) ด้วยราคาเป้าหมาย 220 บาท แต่ยังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ DTAC (ราคาเป้าหมาย 38บาท) และ TRUE (ราคาเป้าหมาย 3.3บาท) เราเชื่อว่า ADVANC จะปรับตัว outperform SET ใน 2Q64เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ADVANC ปรับตัว outperform SET ได้เป็นส่วนใหญ่เมื่อเกิดเหตุการณ์ “sell in May" และสามารถปรับตัว outperform SET ได้อย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. เราคาดว่าผลประกอบการของ ADVANC จะปรับตัวดีขึ้น YoY ใน 2H64นอกจากนี้ ADVANC ยังมี valuation gap เมื่ออิงกับราคาเสนอซื้อหุ้น INTUCH ที่ 65 บาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X