> SET >

01 พฤษภาคม 2021 เวลา 12:38 น.

เปิดมุมมอง SCBS หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวช่วงโควิดระบาด

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ส่องหุ้น "กลุ่มท่องเที่ยว" Q1/64 คาดว่าผู้ประกอบการโรงแรมจะรายงานผลประกอบการชะลอตัวลง (ขาดทุนมากขึ้น) เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และคาดว่าผลประกอบการจะอ่อนแอต่อเนื่องใน Q2/64 ในขณะที่ความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้การดำเนินงานและผลประกอบการแกว่งตัวผันผวนอย่างมาก แต่คงมุมมองที่ว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากการกระจายวัคซีน หุ้น top pick ของเรา คือ MINT ในฐานะที่เป็นผู้นำในการฟื้นตัวจากภาพที่ดีขึ้นของการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทวีปยุโรป


**พรีวิวงบ Q1/64 ชะลอตัวลง QoQ 

ใน Q1/64 ฝ่ายวิจัยคาดว่าผู้ประกอบการโรงแรมจะรายงานผลประกอบการชะลอตัวลง (ขาดทุนมากขึ้น) เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 สำหรับ AWC CENTEL และ ERW ความต้องการเดินทางภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 ในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค. 2563 ถึงเดือนม.ค. 2564 ก่อนที่การดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆ 


สำหรับ MINT โดยปกติแล้วไตรมาสแรกเป็นช่วงที่มีการเดินทางท่องเที่ยวในยุโรปน้อยที่สุด และการเดินทางอย่างเสรีภายในภูมิภาคยุโรปยังคงมีข้อจำกัดในช่วงล็อกดาวน์ คาดการณ์อัตราการเข้าพักใน Q1/64 ที่ 14-17% (เทียบกับ 17-27% ใน Q4/63) คาดการณ์ถึงขาดทุนปกติที่เพิ่มขึ้น QoQ ที่ 596 ลบ. AWC (เทียบกับขาดทุน 492 ลบ. ใน Q4/63), 486 ลบ. CENTEL (เทียบกับขาดทุน 142 ลบ. ใน Q4/63), 500 ลบ. ERW (เทียบกับขาดทุน 381 ลบ. ใน Q4/63) และ 4.9 พันลบ. MINT (เทียบกับ 4.3 พันลบ. ใน Q4/63) 


ทั้งนี้ AWC ERW และ MINT จะบันทึกรายการพิเศษเกี่ยวกับขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์ทางการเงินเพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (มาตรฐานบัญชี TAS 36) ซึ่งจะส่งผลทำให้มีขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น ซึ่ง CENTEL บันทึกรายการพิเศษนี้ไปแล้วใน Q4/63


**สถานการณ์ยังย่ำแย่ใน Q2/64 

คาดว่าผลประกอบการจะชะลอตัวต่อเนื่องใน Q2/64 เนื่องจากประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 ของโควิด-19 ในเดือนเม.ย. ซึ่งจะส่งผลทำให้กิจกรรมทางธุรกิจและการเดินทางภายในประเทศหยุดชะงักอีกครั้ง การพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ ทำให้ทราบมาว่าอัตราการเข้าพักปรับตัวลดลงหลังจากเทศกาลสงกรานต์ และงานอีเว้นท์ต่างๆ ถูกยกเลิก และ/หรือ เลื่อนออกไป 


อัตราการเข้าพักมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. เนื่องจากรัฐบาลจะใช้ข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นเวลา 14 วัน และจะกลับมาใช้มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนาน 14 วัน (จาก 7-10 วัน) เหมือนเดิม ในขณะที่สถานการณ์ในยุโรปดีขึ้นหลังจากมีการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมี.ค. เช่น ประเทศอิตาลีกลับมาดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจบางส่วนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และประเทศฝรั่งเศสได้วางแผนยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางและผ่อนคลายคำสั่งเคอร์ฟิวทั่วประเทศในวันที่ 2 พ.ค. นี้


ทั้งนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นนขณะที่ความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้การดำเนินงานและผลประกอบการแกว่งตัวผันผวนอย่างมาก แต่ยังคงมุมมองที่ว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังอยู่ในแนวทางของการฟื้นตัว โดยได้รับการสนับสนุนจากการกระจายวัคซีน ประเทศไทยตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากร 70% ภายในสิ้นปีนี้ และรัฐบาลยังคงแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าภูเก็ตโดยไม่กักตัวในเดือนก.ค. และเปิดประเทศเต็มรูปแบบในปี 2565 


ฝ่ายวิจัยยังคงเรทติ้งระยะ 3 เดือนสำหรับ MINT ไว้ที่ OUTPERFORM (top pick ของกลุ่ม) โดยได้รับการสนับสนุนจากการกลับมาเปิดกิจกรรมต่างในทวีปยุโรป ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของ NH Hotel Group (NHH, ธุรกิจหลักในยุโรปของ MINT) ฟื้นตัว ในฐานะที่ ERW เน้นการประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นหลัก บริษัทจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต 


อย่างไรก็ดี ในวันที่ 11 พ.ค. ERW จะขึ้นเครื่องหมาย XR (อัตราส่วน 1.25 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาเสนอขาย 1 บาท/หุ้น) และ XW (อัตราการจัดสรร 7 หุ้นเดิม ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยไม่คิดมูลค่า) ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ราคาหุ้น ERW แกว่งตัวผันผวนในระยะสั้นได้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X