> เคล็ดลับลงทุน > DITTO

03 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:00 น.

ไขรหัสธุรกิจ DITTO

“เรามีซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง ที่พัฒนาขึ้นมาเองจากประสบการณ์ เรามีพาร์ทเนอร์ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก สามารถตอบสนองลูกค้าได้ว่าเอกสารของคุณเป็นแบบไหน จะต้องสร้างระบบประเภทไหนเพื่อรองรับการบริหารจัดการเอกสาร ลูกค้าจะนำข้อมูลไปทำอะไร ซึ่งเราจะดีไซน์ระบบจัดการข้อมูลให้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย สามารถนำข้อมูลไปใช้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”


DITTO ผู้นำธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลภายในองค์กร สู่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี เตรียมโชว์ศักยภาพเข้าตลาด mai ขยายลงทุนตั้งเครือข่ายศูนย์กระจายการให้บริการ 9 แห่งทั่วประเทศ พร้อมลงทุนพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารเพื่อให้บริการในรูปแบบ Software as a Service (SaaS) บนระบบคลาวด์ ตอบโจทย์ธุรกิจขนาดกลางและ SMEs ระบุลูกค้าในมือล้วนเป็นองค์กรขนาดใหญ่ทั้งรัฐและเอกชน เผย 3 ปีย้อนหลังกำไรพุ่ง 192%


นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลภายในองค์กร สู่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น กล่าวถึงโมเดลธุรกิจของ DITTO ปัจจุบันประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้เเก่ธุรกิจที่ 1.จำหน่ายและให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูล (Document and Data Management Solutions) เช่น บริหารจัดการระบบงาน (BPO), จำหน่ายระบบบริหารจัดการเอกสาร และโครงการระบบบริหารจัดการเอกสาร ธุรกิจที่ 


2.รับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการต่างๆ (Technology & Engineering Services) เช่น ระบบท้องฟ้าจำลองและพิพิธภัณฑ์, ระบบโทรมาตรสำหรับการชลประทาน, ระบบเทคโนโลยีภายในอาคาร และโครงการประเภทอื่นๆ ซึ่งมีลูกค้าภาครัฐเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก และธุรกิจที่ 3.ให้เช่า จำหน่าย และให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ (Document Service & Other Solutions) โดยแบ่งเป็น บริการเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร, จำหน่ายเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องพิมพ์, จำหน่ายหมึกพิมพ์กระดาษและอะไหล่, บริการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องพิมพ์, จำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีและสินค้าอื่นๆ  โดยเป็นธุรกิจแรกที่เริ่มทำ และถือเป็นผู้บุกเบิกบริการเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร


อัตราการเติบโตสูง

ผลการดำเนินงานของDITTO เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยธุรกิจจำหน่ายและให้บริการระบบบริการจัดการเอกสารและข้อมูล มีอัตราการเติบโตที่สูงมากในช่วงปี 2561-2563 และ ณ สิ้นปี 2563 มีสัดส่วนรายได้แซงหน้าอีก 2 ธุรกิจไปแล้ว โดยกลุ่มลูกค้ามีทั้งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชน เช่น สถาบันการเงิน องค์กรขนาดใหญ่ หน่วยงานราชการต่างๆ ที่มีความต้องการปรับเปลี่ยนข้อมูลจากเอกสารเป็นรูปแบบดิจิทัล พร้อมออกแบบการจัดระบบข้อมูลให้ค้นหาได้อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสที่ธุรกิจนี้จะเติบโตได้อีกในอนาคต


ส่วนธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการต่างๆ มีกลุ่มลูกค้าเป็นหน่วยงานภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีโครงการที่จะทยอยออกมาอีกในอนาคต ขณะที่ธุรกิจให้เช่า จำหน่าย และให้บริการด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำให้แก่บริษัทฯ โดย ณ สิ้นปี 2563 ธุรกิจทั้ง 3 กลุ่ม มีสัดส่วนรายได้ 39% 30.7% และ 30.3% ตามลำดับ


ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาถือว่ามีความโดดเด่น โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีย้อนหลัง (ปี 2561 – 2563) ของรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 52.8% และกำไรสุทธิอยู่ที่ 192.3% และบริษัทเชื่อว่าจะรักษาผลงานเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ


จุดเด่นธุรกิจ

จุดเด่นธุรกิจของ DITTO คือความครบวงจรในธุรกิจให้บริการบริหารจัดการเอกสารและข้อมูล ซึ่งกำลังเติบโตไปกับ New Economyธุรกิจดังกล่าวไม่เพียงแค่ให้บริการแปลงเอกสารกระดาษ สู่เอกสารดิจิทัลเท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงการใช้ความเชี่ยวชาญจัดทำระบบข้อมูลให้แต่ละองค์กรสามารถนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดต้นทุนด้านการจัดเก็บเอกสาร เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการค้นหาและนำข้อมูลไปใช้งาน


“เราเป็นบริษัทที่สามารถให้บริการด้านการจัดการเอกสารและข้อมูลให้แก่ลูกค้าได้อย่างครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การแปลงเอกสารกระดาษเป็นรูปแบบดิจิทัล นำข้อมูลจัดเก็บไว้ในระบบบริหารจัดการเอกสาร ออกแบบหมวดหมู่การจัดเก็บให้ง่ายต่อการค้นหาและเป็นไปตาม Workflow ที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่มี Partner ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” นายฐกร กล่าวย้ำ


ประสบการณ์ยาวนาน

บริษัทถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการเอกสาร เพราะอยู่ในธุรกิจดังกล่าวมาถึง 20 ปี และมองเห็นจุดเปลี่ยนของเทคโนโลยีในแต่ละช่วงเวลา จึงมีความได้เปรียบในการแข่งขัน จากความสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างครบวงจร โดย Key Success ของ DITTO เกิดจากการมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะและประสบการณ์อันยาวนาน สามารถบริหารโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ


“เรามีซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง ที่พัฒนาขึ้นมาเองจากประสบการณ์ เรามีพาร์ทเนอร์ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก สามารถตอบสนองลูกค้าได้ว่าเอกสารของคุณเป็นแบบไหน จะต้องสร้างระบบประเภทไหนเพื่อรองรับการบริหารจัดการเอกสาร ลูกค้าจะนำข้อมูลไปทำอะไร ซึ่งเราจะดีไซน์ระบบจัดการข้อมูลให้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย สามารถนำข้อมูลไปใช้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” นายฐกร กล่าว


ต่อยอดการเติบโต

สำหรับการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจ Document and Data Management Solutions ซึ่งจะเป็นเรือธงของบริษัท โดยจะลงทุนศูนย์กระจายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ 9 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการจากส่วนกลาง โดยไม่ต้องส่งทีมงานไปยังพื้นที่ดังกล่าว และจ้างงานบุคลากรในพื้นที่ทดแทน คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 219 ล้านบาท ส่วนการพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารสำหรับให้บริการบนระบบคลาวด์ บริษัทจะพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสารเพื่อให้บริการบนระบบคลาวด์ ในลักษณะการให้บริการด้านซอฟต์แวร์ (Software as a Service หรือ SaaS) คาดใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท


สุดท้ายฝากถึงนักลงทุนที่สนใจในบริษัท DITTO บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญ Document and Data Management Solutions หลังจากเข้าระดมทุนแล้วโอกาสที่บริษัทจะขยายธุรกิจยังมีอีกมาก เนื่องจาก กระแสดิจิทัล เทคโนโลยี ดาต้า กำลังเป็นเทรนด์ของโลก


สัมภาษณ์พิเศษ โดย ชุติมา แก้ววิเศษ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X