> SET > NER

30 เมษายน 2021 เวลา 08:15 น.

NERเฮ!ยางขึ้นอีกไกล เครื่องบินแห่เปลี่ยนล้อ

ทันหุ้น- NER ลั่นราคายางมีแนวโน้มขึ้นอีก หลังไทยโละสต็อกแสนตันให้NER กดซัพพลายหาย เชื่อลูกค้าเร่งซื้อกล้าให้ราคา จับตาเครื่องบินทั่วโลกได้ฤกษ์ต้องเปลี่ยนล้อหลังจอดนาน ท่ามกลางดีมานด์รถยนต์ยังกระหน่ำ EV หนุน รับปีนี้ได้ 2 ต่อ ปริมาณขึ้นเกิน 100% มาร์จิ้นดีอีก เล็งเพิ่มเป้าขายหลังประกาศงบ 11 พ.ค.นี้


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าทำสัญญากับ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ในการซื้อยาง แผ่นรมควันอัดก้อน ยางแท่ง STR 20 และยางอื่นๆ จำนวน 104,763.35 ตัน เรียบร้อยแล้ว


ซึ่งจากข่าวการที่บริษัทเข้าซื้อยางแสนตัน ส่งผลดีทำให้ราคายางได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาต่างชาติเห็นว่าไทยมีสต็อกยางอยู่ จึงทำให้ไม่ได้เร่งราคาซื้อมากนัก แต่เมื่อมีการระบายยางออกไปแล้ว ทำให้ภาพของซัพพลายในสต็อกหายไปจึงกล้าที่จะให้ราคาสูงขึ้น โดยการตัดสินใจของ กยท. ดังกล่าวนับเป็นผลดีต่อทั้งอุตสหากรรมและเกษตรกร นอกจากนี้ กยท. ยังมีนโยบายไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการสต็อกยางให้เห็น ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งเสริมราคายางทั้งสิ้น


สำหรับ NER เองนั้นก็จะได้รับประโยชน์ซื้อยางล็อตนี้ เนื่องจาก NER มีแผนผลิตปีนี้ที่เพิ่มขึ้นเป็น 410,000 ตัน ยางล็อตนี้คิดเป็น 25% ของกำลังการผลิต จึงไม่เกินความสามารถ โดยบริษัทมีกรรมวิธีและเทคนิคยางเก่าเหล่านี้ไปผสมเป็นยางใหม่ STR ที่มีคุณภาพตามปกติ ขณะที่ยอดซื้อบริษัทค่อนข้างดี โดยลูกค้าจีนได้ขอทำสัญยาระยะยาว 3 เจ้า ได้มีการปฏิเสธไป 1 เจ้า เนื่องจากเป็นการขอทำสัญญาปริมาณที่เยอะเกิน บริษัทต้องการเก็บมาขายในแบบสปอตบ้าง เนื่องจากราคายางยังเป็นขาขึ้น ปัจจุบันมีออเดอร์ระยะยาว 50% ซึ่งเป็นสัดส่วนตามปกติทุกปี


@ จับตาเครื่องบินแห่เปลี่ยนล้อ


นายชูวิทย์ ระบุด้วยว่า ในเชิงของดีมานด์ยางนั้นยังคงมีความต้องการสูงต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจที่กลับมาเร็ว และทั่วโลกกำลังเดินหน้าขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) โดยผู้ผลิตเร่งเดินหน้า ขณะที่ปัจจุบันผู้บริโภคสนใจซื้อรถไฟฟ้ามาเสริมเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งทั้งรถยนต์สันดาบและรถไฟฟ้าก็ต้องใช้ล้อยาง ดังนั้นความต้องการจึงเข้ามามาก จะเห็นได้จากยานยนต์ไฟฟ้าอย่าง TASLA ที่มียอดจองจำนวนมาก ออเดอร์ล่วงหน้ายาว 3 ปี


นอกจากยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสจะซื้อยางเป็นจำนวนมากในเร็วๆ นี้ ก็คือ กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากปัจจุบันเครื่องบินทุกลำจอดสนิทไมได้ขยับตัว น้ำหนักหลายร้อยตันกดทับในล้อ ทำให้ยางเสื่อมสภาพ ถ้าจะบินใหม่ก็จะต้องเปลี่ยนยางชุดใหม่ทั้งโลก ดังนั้นถ้าคิดละเอียดดีๆ ดีมานด์ยังมีมาก


ขณะที่ซัพพลายยังคงเดิม อาจจะมีเพิ่มขึ้นนิดหน่อย จากฝนที่ตกเร็วขึ้นทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ปัจจุบันราคายางแผ่นรมควันอัดกอนอยู่ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม จากการประเมินซัพพลายดีมานด์แล้ว พบว่าแนวโน้มราคายางปีนี้จะอยู่ที่ 65-85 บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วที่ 45-65 บาท เพิ่มขึ้น 25%


@ผลงานดจ่อปรับเป้าขาย


นายชูวิทย์ ยอมรับว่า บริษัทเตรียมที่จะปรับเป้ายอดขายและยอดผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 410,000 ตัน พร้อมมีโอกาสปรับเพิ่มเป้ายอดขายจากเดิมตั้งไว้ที่ 22,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีความสามารถผลิตเพิ่มขึ้น และจากการขายล่วงหน้าถึงเดือนกันยายน-ตุลาคมแล้ว ได้จึงเห็นตัวเลขไตรมาส 2-3 ที่ดี ซึ่งจะประกาศปรับเป้าอย่างเป็นทางการ หลังประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/2564 วันที่ 11 พฤษภาคมนี้


"ปีนี้จะมีผลงานดีกว่าปีที่ผ่านมาทั้งปริมาณที่เพิ่มขึ้น และ อัตรากำไรที่สูงขึ้น เนื่องจากการขายยางในสภาวะขาขึ้นที่จะมีกำไรขั้นต้นที่ดี นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการขยายโรงงาน 100% ซึ่งจะได้ Economies of Scale ทำให้ NER มีกำไรที่ดีในปีนี้ โดยยางแสนตันที่เข้ามานั้น อาจจะมีทำให้มีมาร์จิ้นเพิ่มจากการที่ไม่ต้องไปแย่งซื้อวัตถุดิบมากนัก ซึ่งยางล็อตนี้จะบักทึกแบบเฉลี่ย เนื่องจากยังต้องมีกระบวนการผลิตและคาดว่าจะใช้ในระยะเวลา 8-10 เดือน"


พร้อมกันนี้บริษัทยังเข้าร่วมการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก(โครงการนำร่อง) ตั้งแต่วันแรกเปิดให้ประมูล 27 เมษายน 2564 โดยได้เตรียมความพร้อมแล้ว คาดว่าจะได้รับอย่างน้อย 1 โครงการ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า การที่ NER ได้เก่ายางล็อตใหญ่แสนตัน เป็นบวกต่อ อัตรากำไรขั้นต้น อย่างมีนัยสำคัญ คาดมีอัพไซด์ไม่น้อยกว่า 20-30% จากปัจจุบันที่ 1,316 ล้านบาท  ยังคงคำแนะนำซื้อราคาเป้าหมายปัจจุบันอยู่ที่ 7.40 บาท หากสมติฐานของฝ่ายวิจัยใกล้เคียงความจริง ราคาเป้าหมายอาจถึงปรับขึ้น เป็น10 บาท +/- ได้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X