> SET > AAV

28 เมษายน 2021 เวลา 09:52 น.

AAV โบรกแนะชะลอลงทุน รอความชัดเจนเพิ่มเติมฐานทุน TAA

ทันหุ้น-บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ออกบทวิเคราะห์ หุ้น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ปรับโครงสร้างหนุนดีขึ้นแต่ต้องตามความเสี่ยงฐานทุน TAA  ทั้งนี้หลังปรับโครงสร้างผู้ถือ AAV จะไปถือตรงในบ.ย่อยไทยแอร์เอเชีย (TAA) ที่จะขึ้นมา Listed แทน AAV แม้สัดส่วนใน TAA จะลดลงแต่จะทําให้ TAA มีโอกาสกลับมากําไรตั้งแต่ปี 2565 แต่ระยะสั้นต้องติดตามความเสี่ยงฐานทุนใหม่TAAอาจไม่พอรองรับขาดทุนปี 2564ชะลอลงทุนรอความชัดเจน


ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจและฐานทุนขนานใหญ่ AAV ประกาศบริษัทย่อย ไทยแอร์เอเชีย (TAA) (AAV ถือหุ้น 55%) กำลังจะได้เงินกู้ 3.15 พันล้านบาทเสริมสภาพคล่อง และเพื่อแก้ไขฐานะการเงิน TAA จึงมีแผนปรับโครงสร้าง โดยจะเปลี่ยนให้ผู้ถือ AAV ไปถือตรงใน TAA จากนั้น TAA จะมีทางเลือกปรับโครงสร้างหนี้บางส่วนที่มี (3,900 ล้านบาท) ให้เป็นหนี้แปลงสภาพเป็นหุ้น TAA ได้ เช่นเดียวกับหนี้เสริมสภาพคล่องใหม่ที่ TAA หุ้นละ 20.39 บาท และยังมีแผน IPO TAA แทน AAV ท้ายสุดจะส่งผลให้ผู้ถือ AAV ถือหุ้น TAA เหลือ 40.5% ภายใต้สมมติฐานเจ้าหนี้แปลงหนี้เป็นหุ้น TAA


TAA ดีขึ้น แต่ต้องตามความเพียงพอฐานทุนใหม่ต่อขาดทุนปี 2564 ภายใต้แนวทางดังกล่าวเชื่อว่า TAA จะมีสภาพคล่องคาดจะพอจนผ่านช่วง COVID ได้ ขณะที่ฐานทุน TAA สิ้นปี 2563 ที่ -3,496 ล้านบาท เบื้องต้นคาดจะได้เพิ่มผ่านการปรับโครงสร้างราว 9.8 พันล้านบาท เพิ่มเป็น 6.3 พันล้านบาท ยังเสี่ยงเมื่อเทียบประมาณการขาดทุน TAA ปี 2564 ที่คาด 5.4 พันล้านบาท ซึ่งไม่รวมผล COVID ล่าสุด จึงยังต้องติดตามความชัดเจนประเด็นฐานทุน TAA ซึ่งอาจมีข้อมูลเพิ่มในที่ประชุมนักวิเคราะห์ ทั้งนี้ หากฐานทุนใหม่รองรับช่วงขาดทุนปี 2564 ได้ TAA มีโอกาสจะกลับมากำไรปี 2565


ชะลอลงทุน ระหว่างรอความชัดเจนประเด็นเพิ่มเติมฐานทุน TAA ระยะสั้นให้ชะลอลงทุนระหว่างทบทวนมูลค่าปี 2564  ซึ่งยังต้องติดตามประเด็นฐานทุนหรือมูลค่าบัญชี TAA ที่ลดลงอย่างมีนัยฯ เทียบกับ มูลค่าบัญชี AAV เดิมที่สูงกว่าจากการมีสินทรัพย์ไม่มีตัวตนทางบัญชีที่เพิ่มขึ้น ในช่วงเพิ่มสัดส่วนถือหุ้น TAA เป็น 55% จากเดิมที่ถือ 51% เนื่องจากซื้อ TAA ในราคาแพงกว่ามูลค่าทางบัญชี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X