> SET > LPH

26 เมษายน 2021 เวลา 18:40 น.

LPHโค้งแรกแจ่มทั้งปีโต20% สปส.เอื้อ-ยอดผู้ใช้บริการพุ่ง

ทันหุ้น - LPH ฉายแววเด่น! รับยอดผู้ใช้บริการพุ่ง หนุน Q1/2564 ฟอร์มแจ๋ว ด้านบิ๊ก "อังกูร ฉันทนาวานิช" ย้ำเป้าปีนี้รายได้ทะยาน 15-20% จากปีก่อน คนวางใจแห่ใช้บริการเพิ่ม แถมได้โควต้าประกันสังคมใหม่หนุน พร้อมเล็งทุ่มงบ 1.2 พันล้านบาท เสริมแกร่ง-อัพฐานเพิ่ม


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของ บริษัท โรงพยาบาลลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH ถือว่าดีขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดผลงานในไตรมาส 1/2564 จะขยายตัวกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มผู้เข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน ประกอบกับปีนี้โรงพยาบาลได้โควต้าผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่มขึ้นอีก 10,000 คน ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ภายหลังการได้รับโควต้าประกันสังคมใหม่เพิ่มเติมในปี 2564 ทำให้ปัจจุบันตัวเลขโควต้าในส่วนดังกล่าว จากเดิม 1.61 แสนคน เป็น 1.71 แสนคน คาดหนุนรายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น 5%ในปีนี้ด้วย

ปีนี้รายได้โตตามฝัน


ด้านดร.อังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่า ทาง LPH มีเตียงให้บริการทั้งหมด 210 เตียง โดยหากจำแนกสัดส่วนรายได้ล่าสุดมาจากผู้ป่วยประกันสังคมคิดเป็นตัวเลขราว 40%, ผู้ป่วยประเภทเงินสด 25% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ


ส่วนในปี 2564บริษัทประเมินว่าน่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้คือเพิ่มขึ้น 15-20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ราว 1.8 พันล้านบาท เพราะทิศทางผู้เข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลของ LPH เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากโควต้าผู้ป่วยประกันสังคมเข้ามาสนับสนุนอีกทางหนึ่ง


ขณะที่ในปี 2564 บริษัทวางงบลงทุนไว้ประมาณ 1.2 พันล้านบาท แบ่งเป็น การเจรจากับพันธมิตร เพื่อเข้าไปลงทุนในโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 1 ราย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ มูลค่าราว 800 ล้านบาท, การลงทุนโครงการบ้านพักผู้สูงอายุ บริษัทสนใจซื้อวิลลาที่เขาใหญ่ ซึ่งเดิมผู้ประกอบการจะทำเป็นวิลล่า แต่เมื่อเจอสถานการณ์โควิด-19 การก่อสร้างได้หยุดชะงัก จึงมีแผนจะปรับมาเป็นบ้านพักผู้สูงอายุ สอดคล้องกับนโยบายบริษัทด้วยมูลค่าราว 250 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรองรับการปรับปรุงธุรกิจในส่วนต่างๆ หวังเสริมศักยภาพการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น


ลุยจัดหาวัคซีน

ส่วนในแง่ประเด็นที่ทางภาครัฐของไทยได้มีแนวทางให้โรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนนั้นเบื้องต้นทาง LPH ได้มีการติดต่อกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และองค์การเภสัชเพื่อขอรับวัคซีนเข้ามาให้บริการในโรงพยาบาลของธุรกิจ


พร้อมกันนี้ ล่าสุดทาง LPH ได้มีการเจรจากับผู้ประกอบการเอกชนในการนำเข้าวัคซีนโดยตรงเพิ่มเติม ซึ่งหากปัจจุบันทางบริษัทเอกชนดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการขึ้นทะเบียนวัคซีนกับทาง อย. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการด้วย


คืนความสุขด้วยปันผล

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนั้นมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในอัตรา 78.91% จากผลประกอบการกำไรสุทธิประจำปี 2563 ในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท ซึ่งได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท คงเหลือการจ่ายเงินปันผลอีกในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) ช่วงวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 วันกำหนดสิทธิผู้ถือหุ้น (Record Date) เพื่อสิทธิในการรับเงินปันผล วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 วันที่จ่ายปันผล 21 พฤษภาคม 2564

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X