> SET > BCH

23 เมษายน 2021 เวลา 13:41 น.

BCHกำไรQ1แกร่งสุด ตรวจโควิดพุ่งกระฉูด

ทันหุ้น –บรัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่าการระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19 ในเดือนม.ค. ส่งผลทำให้ผู้ป่วยบางส่วนเลื่อนเข้ารับการรักษาโรคที่ไม่ร้ายแรงออกไป อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะได้รับการชดเชยจากรายได้ส่วนเพิ่มจากบริการเกี่ยวกับโควิด-19


โดยผลประกอบการ 1Q64 ของเราบ่งชี้ว่า BCH จะมีผลประกอบการแข็งแกร่งที่สุด เพราะกำไรปกติจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริการเกี่ยวกับโควิด-19 สำหรับ 1Q64 เราคาดการณ์กำไรปกติของ BCH ที่ 325 ลบ. (+26% YoY และ +5% QoQ) และคาดการณ์กำไรปกติของ CHG ที่ 233 ลบ. (+25% YoY แต่ -8% QoQ) ฐานสูงใน 1Q63 ก่อนบริการผู้ป่วยชาวต่างชาติชะลอตัวลงจะเป็นสาเหตุทำให้ BDMS มีกำไรปกติอ่อนแอที่ 1.5 พันลบ. (-42% YoY แต่ +23% QoQ) และ BH มีกำไรปกติอ่อนแอที่ 223 ลบ. (-70% YoY แต่ +24% QoQ)


รายได้จากบริการเโควิดเพิ่ม


การระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19 ในเดือนม.ค. ส่งผลทำให้ผู้ป่วยบางส่วนเลื่อนเข้ารับการรักษาโรคที่ไม่ร้ายแรงออกไป อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าผลกระทบด้านการดำเนินงานจะได้รับการบรรเทาจากรายได้ส่วนเพิ่มจากบริการเกี่ยวกับโควิด-19 [บริการ RT-PCR เพื่อตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19, สถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (ASQ) และสถานกักกันในโรงพยาบาลทางเลือก (AHQ)] ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลที่เราได้พูดคุยกับโรงพยาบาลเอกชน จำนวนผู้เข้ารับบริการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19เฉลี่ยต่อวันใน 1Q64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 4Q63


และโมเมนตัมเร่งตัวขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดระลอกที่ 3 ของโควิด-19โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ (Figure 2-3) ทั้งนี้ ใน 1Q64 เราคาดว่าโรงพยาบาลเอกชนจะรายงานรายได้จากบริการเกี่ยวกับโควิด-19 เพิ่มขึ้น QoQ โดย BCH จะทำได้ดีมากสุด โดยรายได้จากบริการเกี่ยวกับโควิด-19 จะคิดเป็นสัดส่วน 17% ของรายได้ที่เราคาดการณ์ใน 1Q64 ซึ่งสูงกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ ที่รายได้ส่วนเพิ่มดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วน 6-16% 


เปิดทางเอกชนจัดหาวัคซีน


พัฒนาการเชิงบวกเกี่ยวกับการให้บริการวัคซีนโควิด-19 โดยโรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 9 เม.ย. รัฐบาลได้อนุมัติให้โรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 นอกเหนือโครงการฟรีของรัฐบาล เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนเพิ่มเติมอีก 10ล้านโดส คณะทำงานที่ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะเสนอแนวทางและมาตรการในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมและกำหนดนโยบายสำหรับแผนการจัดหาวัคซีนทางเลือกที่โรงพยาบาลเอกชน โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน


หอการค้าไทยเปิดเผยว่า บริษัทเอกชน 40 แห่งพร้อมซื้อวัคซีน 1ล้านโดสเพื่อฉีดให้กับพนักงานด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพและเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19แบบเสียค่าบริการเองจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่ต้องติดตามคือเวลาที่โรงพยาบาลเอกชนจะสามารถให้บริการวัคซีนโควิด-19 เองได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการจัดหาวัคซีนและการอนุมัติและขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


Top picks คือ BDMS และ BCH เราชอบ BDMS เพราะเป็นหุ้น laggard play ที่น่าสนใจ: ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ราคาหุ้น BDMS ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% underperform SET ที่เพิ่มขึ้น 8% และเรามองว่า 1Q64 จะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่กำไรของ BDMS จะลดลง YoY ก่อนที่จะกลับมาเติบโต YoY ใน 2Q64 จากฐานกำไรที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ (กำไรเริ่มทำฐานต่ำใน 2Q63 เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19) และจะฟื้นตัวใน 2H64 สำหรับ BCH เราเชื่อว่าผลประกอบการที่แข็งแกร่งใน 1Q64 จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X