> SET > CHAYO

23 เมษายน 2021 เวลา 13:33 น.

CHAYO โควิดถ่วงแต่ยังโต มีแววต่อมาตรการยืดหนี้

ทันหุ้น - CHAYO มองไวรัสโควิดระบาดอาจกดดันธุรกิจบริหารจัดการหนี้ระยะสั้น มั่นใจผลการดำเนินงานยังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อน ด้านการรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพมีลุ้นไตรมาส 2/2564 จบเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 1-2 ดีล จับตาครึ่งปีแรกนี้ Chayo JV บรรลุผล พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจกัญชงเต็มสูบ


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาอีกระลอก ประเมินว่าหากยืดเยื้อ มีโอกาสที่ภาครัฐจะออกมาตรการเพื่อเข้าช่วยเหลือลูกหนี้อีกครั้ง ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนกำหนดชำระออกไปคล้ายกับในปีก่อน ซึ่งแม้การเลื่อนระยะเวลาชำระอาจมีผลกระทบต่อธุรกิจบริหารจัดการหนี้อยู่บ้าง แต่เชื่อว่าเป็นผลกระทบแค่ช่วงสั้นเท่านั้น


NPA-NPLหนุน

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมั่นใจว่าธุรกิจบริหารจัดการหนี้สินและรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2564 จะเติบโตได้มากกว่า 25% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งในส่วนของ 2 ธุรกิจดังกล่าวมีการปรับตัวลดลงกว่า 20% อย่างไรก็ดีจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ดีและมีการปล่อยขาย NPA และ NPL ออกไปบ้างแล้วบางส่วน ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของปีก่อนสามารถกลับมาฟื้นตัวได้กว่า 40% ส่วนปี 2564บริษัทยังคงมีสินทรัพย์ที่มีหลักประกันพร้อมขายอยู่ในมืออีกจำนวนมาก และมี 3-4 แปลงที่อยู่ในทำเลศักยภาพ


ปัจจุบันมีการเจรจากับลูกค้าที่เป็นบริษัทจดทะเบียนหลายราย เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2/2564 และไตรมาส 3/2564 จะได้ข้อสรุปไม่น้อยกว่า 1 ดีล โดยมูลค่าต่อดีลเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท จากปัจจัยดังกล่าวทำให้มั่นใจว่าแม้เศรษฐกิจในปี 2564 จะมีความแม่แน่นอน แต่ผลการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องแน่นอนคาดว่าโตไม่ต่ำกว่า 25%


ขณะเดียวกันบริษัทยังมีเงินลงทุนเหลืออีกราว 1,000 ล้านบาท รองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาบริหารเพิ่มอีกกว่า 10,000-12,000ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีการเจรจากับทางธนาคารพาณิชย์อยู่หลายราย เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2/2564จะได้ข้อสรุปการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพใหม่เข้าพอร์ตได้เพิ่มไม่น้อยกว่า 1-2 ดีล


ส่วนของธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 อย่างไรก็ดีด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ในปัจจุบัน ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ


จี้อย.เคาะบทสรุป

สำหรับ “บริษัท ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ที่บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 55% ของหุ้นทั้งหมด ในตอนนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการการซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ เนื่องจากการจัดตั้งบริษัทในลักษณะ "กิจการร่วมค้า" (Joint Venture)" พร้อมดึงนักลงทุนรายใหญ่ไม่เกิน 9 ราย ถือหุ้น 45% โดยนักลงทุนต้องใส่เงินประมาณ 810 ล้านบาท หากสำเร็จ CHAYO จะมีเงินอีก 1,800 ล้านบาท ในการลงทุนเพิ่มในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ จะช่วยให้สามารถระดมทุนเพื่อนำมาซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเข้ามาบริหารเพิ่มเติมได้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้ตั้งเป้าภายใน 2 ปี (2564-2565) สามารถขยายพอร์ตสินทรัพย์ทั้งของบริษัทและ บริษัท JV ที่ 80,000 ล้านบาท


ด้านการลงทุนส่วนต้นน้ำและปลายน้ำของการผลิตกัญชงนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยในขณะนี้บริษัทได้มีการเตรียมพร้อมแล้วทั้งที่ดินในการเพาะปลูก เงินลงทุน รวมถึงการวางแผนพัฒนาและวิจัยสูตรต่างๆ เพื่อรองรับในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว รอเพียงกฎระเบียบที่ชัดเจนเท่านั้น ซึ่งก็มีความคาดหวังว่าเร็วๆ นี้ จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X