> SET > EA

23 เมษายน 2021 เวลา 08:15 น.

EAชัดตั้งศูนย์แบตอีวี จ่อบุ๊กยานยนต์ไฟฟ้า

ทันหุ้น – เกาะติด EA เคาะพื้นฐาน 76 บาท ล่าสุดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว  พร้อมผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ BEV   คาดเริ่มเปิดบริการปีนี้ จ่อรับรู้รายได้ยานยนต์ไฟฟ้าครึ่งปีแรก 2564   เล็งร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมการการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและแบตเตอรี่เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าในวัน 7 พฤษภาคมนี้


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ชื่อ บริษัท ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด หรือ BEV โดย EA ถือหุ้น 50% ของทุนจดทะเบียนและ EA BVI Holding limited (เป็นบริษัทย่อยของ EA) ถือหุ้น 48% ของทุนจดทะเบียน สำหรับหุ้นอีก 2% ถือโดยบุคคลธรรมดา 2 รายที่ไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทจดทะเบียน


ทั้งนี้การจัดตั้ง BEV เพื่อส่งเสริมธุรกิจด้านแบตเตอรี่ และยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 โดย BEV ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นในวันที่ 21 เมษายน 2564 และมีทุนจดทะเบียน 175 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยพัฒนา ทดสอบ รับรองคุณภาพของเบตเตอรี่ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า โดยระยะเริ่มแรกจะใช้สำหรับทดสอบภายในของบริษัท และเปิดให้ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ามาทดสอบระบบด้วย และในอนาคตก็เชื่อว่าศูนย์ทดสอบดังกล่าวจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทได้


*เล็งรับรู้รายได้ธุรกิจ EV


อย่างไรก็ดีบริษัทยังเดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในส่วนรถบัสโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) คาดว่าภายในครึ่งปีแรกจะส่งมอบได้ 400 คัน และเพิ่มเป็น 1,000 คันในปีสิ้น 2564 ขณะที่รถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) อยู่ระหว่างรอรับรถต้นแบบ หากเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้จะมีการลงนามสัญญาธุรกิจกับพันธมิตรคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ปลายไตรมาส 3/2564


ขณะที่โรงประกอบรถไฟฟ้าคาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2/2564 ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 1 GWh อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะทดสอบเครื่องจักรได้ช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นพฤษภาคม 2564 และผลิตและขายเชิงพาณิชย์ช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2564


โดยปีนี้เป็นปีที่ดีของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ 20-30% ในปีนี้ และในอนาคตจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐได้มีการกำหนดเป้าหมายให้ไทย เป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้า 100% ภายในปี 2578


*หนุนรัฐผลักดันแบตเตอร์รี่


นอกจากนี้ ในฐานะตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาได้มีการเข้าร่วมการประชุมกับคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและแบตเตอรี่เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน โดยประเด็นที่มีการหารือกันเป็นในส่วนของแบตเตอร์รี่และสถานีอัดประจุหรือสถานีชาจน์รถ EV


อย่างไรก็ดี ทางคณะอนุกรรมการจะกลับมาหารือกันอีกครั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เพื่อรวบรวมข้อเสนอและและจัดทำแผนรวมไปถึง มาตรการการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าและด้านอื่นๆ เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า มาตรการส่งเสริมแบตเตอรี่ เป็นต้น ก่อนจะนำหารือในที่ประชุมใหญ่ (บอร์ดอีวี) อีกครั้ง ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ต่อไป


*เคาะเป้ามหาย 76 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง EA ว่า มองว่าการเติบโตของกำไรสุทธิมีความชัดเจนสูง และกำไรจะโตแม้ว่าจะไม่มีการส่งมอบรถไฟฟ้าในปี 2564 ในขณะที่ความเป็นไปได้ที่บริษัทจะได้รับคำสั่งซื้อรถกระบะไฟฟ้าเพิ่มเติมควรช่วยลดความเสี่ยงในด้านความต้องการสำหรับแบตเตอร์รี่และพิสูจน์ว่าคุณภาพแบตเตอร์รี่ของ EA เชื่อถือได้และสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายอื่นที่ต้องการวางรากฐานในประเทศไทย


ฝ่ายวิจัยเห็นว่าราคาหุ้นจะปรับขึ้น เมื่อบริษัทเริ่มส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอร์รี่ที่ผลิตจากโรงงานระยะที่ 1 ขนาด 1GWh ของบริษัท คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 76 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X