> SET >

22 เมษายน 2021 เวลา 14:11 น.

เอเซียพลัสมองบวกหุ้นไทย กำไรบจ.เด่น-ดัชนี1670จุด

ทันหุ้น - ASPS ประเมินหุ้นไทยมีโอกาส Outperform เชื่อสถานการณ์ โควิด-19 รอบนี้ไม่กดดันเศรษฐกิจเท่าครั้งแรก ภาพปี 2564 สวย ตัวเลข GDP โต 2.6% แถมกำไร บจ.ฟื้นเด่นกว่า 32% และดัชนีมีลุ้นแตะ1,670 จุด พร้อมแนะงทุนในหุ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจรถEV แนวโน้มโตเร่งตัว พร้อมประเมิน EPS ไว้ที่ 70.2 บาท/หุ้น


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) ในกลุ่มบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในช่วงไตรมาส 2/2564 ยังมีปัจจัยบวก ทั้งสภาพคล่องส่วนเกินที่อยู่ในระดับสูง หนุนให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาส Outperform ได้ ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศเป็นระลอกที่ 3 คาดว่าคงกระทบต่อเศรษฐกิจแต่ไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา และมองว่าการแพร่ระบาดรอบนี้ไม่ได้กระทบต่อการส่งออกและนำเข้า โดยยังเชื่อว่าตัวเลข GDP ปีนี้ยังเติบโตได้ที่ 2.6% และเชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่า 2%


เป้าดัชนี 1,670 จุด

สำหรับกำไรบริษัทจดทะเบียน คาดว่าจะกระทบจำกัด ซึ่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นรอบนี้ ตรงกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้อุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ ท่องเที่ยว สื่อสาร ขนส่งทางอากาศ พลิกขาดทุน ซึ่งปีนี้เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากเหมือนที่ผ่านมา แนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียนปี 2564 คาดฟื้นตัวเด่นกว่า 32% อีกทั้งปลายเดือน เมษายน 2564 มักจะมีแรงเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นปันผลเสมอ ทางASPS มีมุมมองตลาดหุ้นไทยเดือนเมษายนนี้มีโอกาส Outperform ได้ตามสถิติในอดีต ย้อนหลัง 10 ปี ที่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยสูงสุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ที่ 3.1% โดย ASPS วางเป้าหมายดัชนีปีนี้ที่ 1,670 จุด


ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในช่วงไตรมาสที่ 2/2564 แนะนำลงทุนในหุ้น ทั้งภายใน (Valuation ดี) และภายนอก (มีปัจจัยสนับสนุน) พร้อมกับได้ประโยชน์ หากตลาดหลักทรัพย์ฯ เปลี่ยนวีธีการคำนวณดัชนีเป็นแบบ Free Float Adjusted Market Cap อย่าง BBL, BDMS, STEC, SCC, SPALI และ BLA สำหรับหุ้นที่มี Market Cap ไม่ใหญ่ แต่มีการเติบโตของกำไรสูง ที่น่าสนใจได้แก่ AS


ทางด้านการประเมิน EPS ไว้ที่ 70.2 บาท/หุ้น ต่ำกว่า Consensus ที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ซึ่งอยู่ที่ 79.6 บาท/หุ้น หากดูโครงสร้างกำไรหลักของตลาดหุ้นบ้านเราที่กว่าหนึ่งในสาม มาจาก Commodity และอีกราว 20% มาจากกลุ่มธนาคาร เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19 รอบนี้อย่างจำกัดเช่นกัน


ทางด้านสภาพคล่องส่วนเกินยังมีอยู่สูง สะท้อนจากเงินฝากในระบบ ที่ปัจจุบันมีกว่า 15.72 ล้านล้านบาท และเริ่มเห็นการเคลื่อนย้ายเข้ามาสู่สินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ทั้งจากการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเดือน ก.พ.2564 มียอดการเปิดบัญชีใหม่ถึง 2.7 แสนบัญชี ซึ่งสูงกว่า 8 เท่าของการเปิดบัญชีใหม่ต่อเดือนในอดีต ขณะที่การลงทุนผ่านกองทุนรวม มีการให้น้ำหนักลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น


รวมถึงปัจจุบันยังเห็น Momentum การย้ายเม็ดเงินจากสินทรัพย์ปลอดภัย มาสู่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอยู่ เพราะว่า Bond Yield ระยะยาวปรับตัวขึ้นเร็ว แต่ Bond Yield ระยะสั้นยังอยู่ในระดับต่ำ ใกล้เคียงกับดอกเบี้ยนโยบายมานานกว่า 8 เดือน ทำให้นักลงทุนเริ่มค้นหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจูงใจกว่า อย่างเช่นตลาดหุ้น


ลงทุนต่างประเทศ

นายภาดร สุขสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การลงทุนและผลิตภัณฑ์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) ในกลุ่มบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า น้ำหนักการลงทุนในแต่ละสินทรัพย์ ยังคงให้น้ำหนักส่วนใหญ่ในหุ้นไทย และหุ้นต่างประเทศ โดยสัดส่วนหุ้นไทย 35% และหุ้นต่างประเทศ 35% เนื่องจากในไตรมาส 2 ปี 2564 IMF มีการปรับการคาดการณ์ GDP โลกจะขยายตัวถึง 6% ประกอบกับการกระจายวัคซีนในต่างประเทศเป็นไปด้วยดี ส่งผลเชิงบวกกับตลาดลงทุนในต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่จะกระจายการลงทุนเพื่อสร้างทางเลือก


ขณะที่ฝ่ายลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศ ASPS ให้มุมมองเพิ่มเติม การลงทุนต่างประเทศในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตดีในระยะยาว จากอานิสงส์แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยสัดส่วนรถEV ทั่วโลกในปัจจุบัน คิดเป็น 4-5% ของยานยนต์ทั่วไป Bloomberg คาดสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ภายในปี 2568 และเป็น 28% ภายในปี 2573 ประกอบกับแนวโน้มต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ต่ำลง ส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าก็จะถูกลง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X