> SET > SPALI

22 เมษายน 2021 เวลา 09:16 น.

โบรกชู SPALI หุ้นเด่นกลุ่มอสังหาฯ Q1-2/64 โมเมนตัมดี

ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ส่องหุ้น "กลุ่มอสังหาริมทรัพย์" คงมุมมองบวก ชู SPALI หุ้นเด่น โดยหุ้นกลุ่มอสังหาฯ เริ่มต้นปีด้วยยอดขายพรีเซลที่ดีและผลประกอบการเติบโตประมาณ 20% YoY ในไตรมาส 1/64 ส่วนไตรมาส 2/64 คาดโมเมนตัมดีต่อเนื่อง โดย SPALI มีแนวโน้มผลประกอบการเติบโตดีที่สุดในครึ่งปีแรก หุ้น 4 ใน 5 ตัวที่ศึกษาจะขึ้น XD ช่วงปลายเดือนเม.ย. ถึงต้นเดือนพ.ค. คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 4% หุ้นคอนโดมิเนียมซื้อขายที่ระดับพรีเมี่ยมจากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ที่อำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยและทางเลือกในการแปลงทรัพย์สินเพิ่มสภาพคล่อง ขณะที่หุ้นอสังหาฯ แนวราบ YTD ถือว่ายัง laggard แม้จะมีผลประกอบการ / ยอดขายที่ดี


คาดกำไร Q1/64 เติบโต 20% YoY ฝ่ายวิจัยประเมินกำไรไตรมาส 1/64 ของหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่ศึกษาจะเติบโต 20% YoY แตะ 5 พันล้านบาทจากฐานที่ต่ำในไตรมาส 1/63 โดย SPALI น่าจะมีผลประกอบการดีที่สุด เติบโตประมาณ +50% ตามด้วย AP +45% และ LH +35% โดย PSH แย่สุด โดยมีกำไรลดลง 30% เนื่องจากอัตรากำไรสุทธิที่อ่อนตัวไปอยู่ในระดับตัวเลขหลักเดียว นอกจากนั้นผลประกอบการของ QH น่าจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ ทั้งนี้ เราคาดว่ายอดขายล่วงหน้า Q1/64 ของทั้งกลุ่มจะเติบโตประมาณ 20-21% ทั้ง QoQ และ YoY เป็นประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาทโดยได้รับแรงหนุนจากอสังหาริมทรัพย์แนวราบมากกว่าคอนโดมิเนียม


แนวโน้มไตรมาส 2/64 คาดว่ายอดขายล่วงหน้า Q2/64 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ แต่อ่อนตัว YoY จากฐานที่สูงใน Q2/63 โดยอสังหาริมทรัพย์แนวราบจะยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก เนื่องจากคอนโดมิเนียมใหม่ส่วนใหญ่มีกำหนดจะเปิดตัวในครึ่งปีหลัง สำหรับผลประกอบการ Q2/64 คาดว่าจะเติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ โดยผลประกอบการ Q2/63 เป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปีที่แล้ว


ด้านปัจจัยใหม่ 1) ข้อเสนอในการผ่อนคลายกฎเกณฑ์สำหรับชาวต่างชาติในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย และ 2) เครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ เช่น REIT with a buy-back condition, real estate backed ICO, asset warehousing ที่ใช้เสริมสภาพคล่องให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางการระบาดของโควิด -19 ในขณะที่มาตรการแรกยังไม่ได้ข้อสิ้นสุด แต่มาตรการที่สองก็ค่อยๆ คืบหน้าไป กองทรัสต์แห่งแรกที่มีเงื่อนไขซื้อคืน คือ GROREIT ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมรอยัลออคิดเชอราตันมีกำหนดจะเปิดขายในอนาคตอันใกล้นี้

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X