> mai > SANKO

22 เมษายน 2021 เวลา 09:00 น.

SANKOผลิตชิ้นส่วนรถEV ผลงานพลิก-ยอดเด้งเท่าตัว

ทันหุ้น – SANKO ลุยผลิตชิ้นส่วนรถ EV คาดดันยอดขายพุ่งเท่าตัวแตะ 100-200 ล้านบาทในอีก 1-2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท เตรียมอ้าแขนรับพันธมิตรร่วมทุน หวังต่อยอดธุรกิจ และขยายไลน์ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ EV ฟากบอสใหญ่ “รัฐวัฒน์ ศุขสายชล” ส่งซิกผลงานครึ่งปีแรกสดใส มีลุ้นงบพลิกบวก


นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SANKO ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอลูมิเนียมฉีดขึ้นรูปและชิ้นส่วนสังกะสีฉีดขึ้นรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทคาดทิศทางยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์รถไฟฟ้า(EV) ใน 1-2 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 100-200 ล้านบาท จากปี 2564 คาดจบที่ระดับ 50-60 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตจะเป็นไปตามทิศทางของรถไฟฟ้า EV ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่ปัจจุบันบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์บางส่วนที่ใช้กับรถยนต์ และใช้กับรถไฟฟ้า EV และกล่องชาร์จเจอร์แบตเตอรี่ เป็นต้น


เปิดรับพันธมิตร


นอกจากนี้บริษัทยังเปิดโอกาสในการร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ เพื่อต่อยอดธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ EV ซึ่งพาร์ทเนอร์มีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นเจรจาธุรกิจ อย่างไรก็ตามหากในอนาคตรถไฟฟ้า EV เกิดขึ้นในประเทศไทย และเติบโตได้จริง บริษัทอาจต้องศึกษาแหล่งเงินทุน เพื่อรองรับการขยายไลน์ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ EV


ขณะที่ทิศทางธุรกิจปัจจุบัน บริษัทคาดครึ่งปีแรกปี 2564 มีโอกาสจะพลิกมีกำไร จากการส่งมอบงานให้กับลูกค้าตามคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) โดยบริษัทมีงานในมือ(Backlog) อยู่ที่ราว 500 ล้านบาท คาดจะทยยอรับรู้เป็นรายได้ปีนี้ทั้งหมด ทั้งนี้ลูกค้าในประเทศและต่างประเทศเริ่มมีออเดอร์เข้าสู่ระดับปกติ ซึ่งเป็นไปตามไลน์ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เริ่มกลับมาผลิตได้แล้ว


สำหรับภาพรวมยอดขายปี 2564 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มขึ้นแตะ 500 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ 450.82 ล้านบาท และจะพยายามผลักดันให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวก จากสิ้นปี 2563 ที่บริษัทมีผลขาดทุน 35.42 ล้านบาท ขณะที่ในอนาคต บริษัทวางแผนจะแตกไลน์สินค้าไปสู่การผลิตชิ้นส่วนอย่างอื่นนอกเหนือจากกลุ่มยานยนต์ เนื่องจากคาดว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า กลุ่มยานยนต์อาจปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดีปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าหลักคือกลุ่มยานยนต์ประมาณ 80-90% และกลุ่มอื่นๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าประมาณ 10%


กำลังผลิต 80%


ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 80% ซึ่งยังเพียงพอต่อการผลิต ทั้งนี้หากบริษัทจะลงทุน คาดว่าพิจารณาลงทุนไม่มาก เนื่องจากบริษัทลงทุนต่อเนื่องกัน 1-3 ปีทีผ่านมา โดยในปีนี้จะชะลอการลงทุน เพื่อดูผลของช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันระยะ 3-5 ปีต่อจากนี้ บริษัทมีแผนจะพิจารณาการออกสินค้าใหม่ เพื่อผลักดันรายได้ให้เติบโตสูงขึ้น ประกอบกับการจับคู่พันธมิตรและเสริมฐานธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง


นอกจากนี้บริษัทจะพยายามลดต้นทุนการผลิต และลดของเสียให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาฐานอัตราการทำกำไรไว้ในระดับปกติเหมือนที่ผ่านมาให้ได้ อีกทั้งบริษัทมีแผนจะเพิ่มเครื่องจักรหุ่นยนต์เพื่อเปลี่ยนระบบเป็นออโต้ และเพิ่มคุณภาพการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X