> SET > WICE

22 เมษายน 2021 เวลา 08:30 น.

WICEขนวัคซีนครึ่งหลัง คาดQ1สวยดันลูกเทรด

ทันหุ้น –WICE โลจิสติกส์อนาคตสดใส หวังขนส่งวัคซีนครึ่งปีหลัง พร้อมโอกาสขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าเกาะเทรนด์โลก เผยปีนี้ดีมานด์ขนส่งทางอากาศ-ทางทะเลโตดีต่อเนื่อง มองค่าระวางเรือทรงตัวระดับสูง ปักธงปีนี้รายได้โต 15-20% เล็งยื่นไฟลิ่งนำบริษัทย่อย ETL เข้าตลาดปี 2565 โบรกมองไตรมาส 1/2564 กำไรทำนิวไฮ อัพราคาเป้าหมายที่ 7.60 บาท


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการขนส่งสินค้าเติบโตอย่างมากทั้งในส่วนของการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ที่มีความต้องการสูงโดยเฉพาะตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่การขนส่งสินค้าทางทะเล (Sea Freight) เติบโตได้ในระดับที่ดี โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยต์ที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน และโอกาสที่จะผลักดันประเทศไทยเป็นการฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะสนับสนุนให้การขนส่งทางทะเลน่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก


ขณะที่ค่าระวางเรือน่าจะทรงตัวในระดับสูง จากประเด็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ขาดแคลน และก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาเรื่องของคลองสุเอซ ทำให้การขนส่งล่าช้าออกไป ซึ่งประเด็นดังกล่าวน่าจะช่วยให้บริษัทได้รับปัจจัยบวกจากค่าระวางเรือที่สูง เพราะจะทำให้แนวโน้มกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นไปด้วย และบริษัทสามารถบริหารจัดการตู้คอนเทนเนอร์ได้


ด้านการขนส่งสินค้าทั้งบริการภาคพื้นดินระหว่างประเทศ (Cross Border Transportation) ที่ดำเนินการผ่านบริษัทย่อยบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ได้รับความนิยมมากขึ้น ปัจจุบันให้บริการเส้นทางในประเทศ สิงคโปร์ ,มาเลเซีย ,ไทย,ลาว,เวียดนาม และประเทศจีน ปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตขึ้น พร้อมกันนี้ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทน่าจะได้รับอานิสงค์จากการขนส่งวัคซีนโควิด-19หากประเทศไทยสามารถผลิตและส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มอินโดจีนได้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากกลุ่มนี้อยู่ที่ประมาณ 25%


*เล็งนำบริษัทลูกเข้าตลาด


อย่างไรก็ดีปัจจจุบัน ELT อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) และเข้าจะทะเบียนได้ในปี 2565 โดยเป้าหมายของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเพื่อที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินให้แก่ธุรกิจบริการภาคพื้นดินระหว่างประเทศ ทั้งนี้ปี 2563 ETL มีรายได้ 800 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิประมาณ 70 ล้านบาท


สำหรับปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตที่ 15-20% เป็นสถิติใหม่ (New High)ต่อเนื่อง จากปี 2563 ที่มีรายได้ 4,005.96 ล้านบาท เเละมีกำไรสุทธิ์ 201.08 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการไตรมาส 1/2564 เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด)ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564


*ลุ้นกำไร Q1 นิวไฮ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัดระบุถึง WICE ว่า คาดว่าในไตรมาส 1/2564 จะทำสถิติใหม่ที่ 67 ล้านบาท เติบโต 13.1% จากไตรมาสก่อน และเติบโต 122.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจาก COVID-19 ทำให้บริษัทย่อยในสิงคโปร์ ไทย จีน ฮ่องกง ซึ่งเป็นฐานการส่งออกไปยังผู้บริโภคทั่วโลกทำงานได้เต็มที่ทุกจุด ดังนั้นปริมาณการขนส่งทางทะเล และทางอากาศ จึงดีกว่า Low Season ในไตรมาส 1 ของทุกปี โดยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ คาดเป็นตัวหลักในไตรมาสนี้


ขณะที่ การขนส่งข้ามพรมแดน (Cross boarder โดย บริษัทย่อย ETL) ได้อานิสงค์ทางอ้อมจากการติดขัดของตู้สินค้าทั่วโลก ทำให้การขนส่งเส้นทางจีน-อาเซียน ก็รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก คาดยอดรายได้รวมจะทำสถิติเช่นกันที่ 1.46 พันล้านบาท เติบโต 3.8% จากไตรมาสก่อนหน้า และ เติบโต 125.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นคาดจะทรงตัวจากไตรมาสก่อนเป็น 13.0% เพราะค่าระวางเรือ-เครื่องบิน เส้นทางระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง จากประเด็นปริมาณเที่ยวบินทั่วโลกลดลง และตู้สินค้าขาดแคลน


*ปรับเป้าใหม่เป็น 7.60 บ.


โดยในปี 2564 ทิศทางการฟื้นตัวของสินค้าหลักที่ใช้บริการ (ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนต์) ยังคงเกาะไปกับกระแสโลกได้อย่างดี เช่นเดียวกับ Cross boarder ที่เป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้ประกอบการ จึงปรับประมาณการกำไรปี 2564 ขึ้น 27% จากการปรับสมมติฐานรายได้เพิ่มขึ้น 18% และอัตรากำไรขั้นต้นลง 100bps เหลือ 14.5% เนื่องจากสถานการณ์ค่าระวางสูงทั่วโลกกดดัน แต่ทว่าได้จะ Volume เข้ามาชดเชยแทน จากนั้นอิง P/E เป้าหมาย 20 เท่าตามเดิม ได้ราคาเหมาะสมเพิ่มจาก 6.00 เป็น 7.60 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X