> SET > SINGER

20 เมษายน 2021 เวลา 13:11 น.

SINGER โตสวนโควิด กูรูชี้กำไรทำสถิติใหม่

ทันหุ้น - SINGER โตสวนโควิด เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง ตามแผนปีนี้แตะ 4,000 แห่ง มั่นใจธุรกิจสินเชื่อเข้าเป้าที่ 10,000 ล้านบาท โบรกคาดกำไรทำสถิติใหม่ได้แน่ เชียร์ซื้อ เคาะราคาที่ 50 บาท


นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปัจจุบันยันเดินหน้าได้ตามปกติ แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ โควิด-19 ขึ้นเป็นระลอกที่สาม ซึ่งทางฝั่ ธุรกิจเช่าซื้อของบริษัท ปัจจุบันทีมไดเร็คเซลล์ที่เป็นทีมงานภาคสนามยังสามารถเข้าพบลูกค้าได้ตามปกติ และบริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาย่อยซิงเกอร์แฟรนไชส์อย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น ลงลึกในระดับตำบล 


ส่วนปีนี้บริษัทวางเป้าหมายขยายสาขาย่อยไว้ที่ 4,000 สาขา ภายในสิ้นปี 2564 จากปี 2563 อยู่ 2,000 สาขา ปัจจุบันการขยายสาขาย่อยอยู่ที่ประมาณ 200 สาขาต่อเดือน รวมไปถึงการรุกตลาดออนไลน์ จัดแคมเปญการขายและกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับรายได้จากการขายนั้น บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตๆว้ที่ 25% จากปีก่อน


ย้ำเป้าสินเชื่อแตะหมื่นล้าน

สำหรับการขยายพอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทในปีนี้ยังเชื่อว่าจะเติบโต 10,000 ล้านบาท ตามที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire purchase) และพอร์ตสินเชื่อรถทำเงิน (C4C) ซึ่งดูจากผลงานในช่วงไตรมาสแรกบริษัทเชื่อว่าการขยายตัวในปีนี้จะเติบโตได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้หากสถานการณ์ โควิด-19 ยืดเยื้อและกินระยะเวลานาน บริษัทมองว่าสถานการณ์คงเหมือนการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมา


ส่วนเรื่องของการชำระหนี้ของลูกค้า บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะว่าพอร์ตสินเชื่อของบริษัท 50% เป็นพอร์ตสินเชื่อรถทำเงิน (C4C) ซึ่งโดยรวมการชำระหนี้ในปัจจุบันยังถือว่าอยู่ในระดับปกติ ในส่วนของพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire purchase) เนื่องจากไม่ได้เป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือนจึงไม่ได้รับผลกระทบ โดยสินเชื่อเช่าซื้อส่วนนี้เน้นไปที่กลุ่มคอมมูนิตี้ กลุ่มร้านอาหารเป็นกลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อที่ดีอยู่


นอกจากนี้มาตรการความช่วยเหลือของทางภาครัฐที่ออกมาก็ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในชุมชน ส่วนตัวเลขของหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL จากสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4%กว่าๆ ในปีนี้บริษัทก็คาดว่าจะไม่เกินระดับ 4% ซึ่งในระยะถัดไปก็ยังต้องรอดูมาตรการภาครัฐว่าจะมีนโยบายเข้ามาช่วยผ่อนปรน ลูกหนี้อย่างไรบ้าง


เคาะเป้า 50 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ระบุถึง บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทยจำกัด (มหาชน) หรือ SINGER คาดว่า กำไรของ SINGER ยังคงเดินหน้าทำสถิติใหม่คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยถึง 42% ในอีก 2 ปีข้างหน้า สูงกว่าที่เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมินไว้ 23% ทั้งธุรกิจเช่าซื้อเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์เชิงรุกที่เป็นรูปธรรม และธุรกิจจำนำทะเบียนที่โตได้ตามเป้าทุกไตรมาส ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ผ่อนสินเชื่อจะเติบโต 60% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามที่บริษัทตั้งเป้าไว้


ในระยะสั้นได้รับปัจจัยบวกจากโมเมนตัมกำไรที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก 2564 เท่า 140 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 13% จากไตรมาสที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 62% จากปีที่ผ่านมาโตสวนทางกับการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ก่อนจะเร่งตัวขึ้นอีกในไฮซีซั่นไตรมาสถัดไป

นอกจากนี้ได้ปรับเป้ายอดขายธุรกิจเช่าซื้อเพิ่มขึ้น 17-19% จากกระแสตอบรับที่ดีของสินค้าซิงเกอร์หลังจากRebranding ควบคู่ไปกับผลการขยายสาขาปีละเท่าตัว เพื่อให้ครอบคลุมทุกอำเภอ นอกจากนี้ธุรกิจสินเชื่อรถทำเงิน(C4C) คาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 30% เป็น 7.2 พันล้านบาทในปี 2564 และ 1.07 หมื่นล้านบาทในปี 2565 ส่วนการแข่งขันในตลาดจำนำทะเบียนไม่ได้กระทบต่อบริษัทจากอุปสงค์ในตลาดที่ยังคงสูงและสามารถปล่อยสินเชื่อ 250-300 ล้านบาทต่อเดือนได้ตามแผน


เพื่อสะท้อนกลับการเติบโตกำไรที่สูงขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ทางฝ่ายวิเคราะห์ได้ปรับราคาเหมาะสมปี 2564 ขึ้นเป็น 50 บาทต่อหุ้น โดยปรับใช้ P/E จาก 28 เป็นสาม 15 เท่าเทียบกับ PEG  0.83 เท่า นอกจากนี้มีปัจจัยบวกรออยู่ใน 6-12 เดือนครั้งหน้า ได้แก่ โอกาสเข้าถูกคำนวณในดัชนี SET100 รอบกลางปี และปลดล็อกมูลค่าของ SG Capital (บ.ย่อยที่ถือพอร์ตสินเชื่อ) คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2565

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X