> SET > DOHOME

19 เมษายน 2021 เวลา 10:45 น.

DOHOMEโควิดไม่กระทบ ราคาเหล็กดันยอดขายโต

ทันหุ้น - DOHOME มองโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ไม่กระทบยอดขาย อวดไตรมาส1/2564  SSSG ยืนเหนือระดับ 20% แม้หยุดสงกรานต์ยังขยายตัวต่อ พร้อมรับอานิสงส์ราคาเหล็กพุ่งดันผลงานเด่น คาดราคาเหล็กทรงตัวสูงต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/2564 วางงบ 1.8 พันล้านบาท เดินหน้าแผนเดิมขยายสาขาใหญ่ 3แห่งช่วงที่เหลือปีนี้


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า กรณีการกลับมาแพร่ระบาดระรอก 3 ของไวรัสโควิด-19ที่ทำให้ภาครัฐมีการกำหนดเวลาเปิด-ปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าทั่วไทย เพื่อเป็นการยกระดับมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ปิดบริการ 21.00 น. นั้น มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากเวลาปิดทำการปกติจะอยู่ที่ประมาณ 19.30-20.00 น. อยู่แล้ว โดยในปัจจุบันยอดขายทั้งทางหน้าร้าน และกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างที่รับงานโครงการรัฐ-เอกชน ยังคงส่งคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกำลังซื้อที่ฟื้นตัวและความต้องการซื้อที่ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ทำให้ประเมินว่ายอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 มีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน และคาดว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในไตรมาสแรกของปีนี้จะทรงตัวยืนเหนือระดับ 20% ได้ จากเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่ติดลบ แม้ว่าในช่วงกลางเดือนเมษายนจะมีวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ทำให้กลุ่มลูกค้าที่รับงานโครงการชะลอคำสั่งซื้อเข้าหน้างานไปบ้าง แต่มองว่าจะเริ่มกลับมาเป็นปกติได้หลังสงกรานต์นี้


นอกจากนี้ บริษัทยังคงได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากปัจจัยราคาเหล็กโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งเป็นไปตามราคาต้นทุนทางวัตถุดิบเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในช่วงที่ผ่านมาทำให้วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเหล็กหากยากมากขึ้น โดยราคาขายเหล็กในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยที่ประมาณ 20-40% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน คาดว่าราคาเหล็กยังคงดีต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/2564และไตรมาส 3/2564


เดินหน้าลงทุน


สำหรับแผนลงทุนปี 2564 บริษัทยังคงแผนการเปิด 4 สาขาใหม่ โดยวางงบประมาณลงทุนไว้ที่ราว 1,800ล้านบาท หรือเฉลี่ยสาขาละ 400-450 ล้านบาท (ไม่นับรวมที่ดิน) ซึ่งยังเหลืออีก 3 สาขาที่จะทยอยเปิด ได้แก่ สาขาบ่อวิน ชลบุรี ในช่วงปลายมิถุนายน 2564, สาขาอมตะนคร ชลบุรี ไตรมาส 3/2564 และสาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไตรมาส 4/2564ส่วนสาขาแรกที่แหลมฉบังเปิดไปแล้วช่วงมกราคม 2564 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีแผนการขยายสาขาใหม่นั้น ส่วนใหญ่จะเปิดตามหัวเมืองใหญ่ และมีรูปแบบร้านค้าที่ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น จากระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) โดยแผนการขยายสาขาใหญ่วางเป้าเปิดให้ครบ 36สาขา ในปี 2568 จากสิ้นปี 2564  ที่มีจำนวนทั้งสิ้น 16สาขา


พร้อมกันนี้ บริษัทเดินหน้าขยายสินค้า House Brand ต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งบริษัทเริ่มดำเนินการมาหลายปีแล้ว ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากสินค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ราว 16.9 % คาดว่าภายในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 20%สำหรับศูนย์กระจายสินค้า Distribution Centre (DC) ซึ่งบริษัทใช้ระบบชั้นวางสินค้าแบบอัตโนมัติ (ASRS) อยู่ระหว่างเตรียมสร้างเฟส 2ต่อ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2564จะช่วยเสริมชั้นวางสินค้าได้อีกกว่า 1 พาเลท (Pallet) รองรับขยายสาขาถึงปี 2566


"จากการแพร่ระบาดของไวรัสดควิด-19 ที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทำให้ภาครัฐมีการกำหนดเวลาปิดทำการของศูนย์การค้านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของเรา เพราะว่าเรามีช่วงเวลาในการปิดทำการก่อนเวลาที่ภาครัฐกำหนดให้ อีกทั้งกลุ่มลูกค้าทั้งแบบ Walk in และกลุ่มรับเหมาก่อสร้างยังคงมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง มองว่าดีมานด์ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยในไตรมาสแรกปีนี้เราคาดว่า SSSG จะทรงตัวที่ระดับเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20% ขณะเดียวกันปัจจัยราคาเหล็กที่ทรงตัวสูงก็ส่งอานิสงส์เชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของเราเช่นเดียวกัน"นางสลิลทิพ กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X