> mai > INSET

16 เมษายน 2021 เวลา 09:00 น.

INSET-IIGรับอานิสงส์WFH คลาวน์ดีมานด์พุ่งลูกค้าพรึบ

ทันหุ้น – INSET – IIG ควงคู่รับอานิสงส์โควิด-19 รอบใหม่ ลูกค้า Work from home เพียบ ฟาก INSET ใส่เกียร์เร่งเครื่องขยายดาต้าเซ็นเตอร์ ย่องเจรจาลูกค้าหลายราย มูลค่าโครงการเฉลี่ย 200-500 ล้านบาท ขณะที่ IIG ชี้ทิศทางระบบคลาวน์โตต่อ ยิ้มรับลูกค้าเข้าไตรมาสแรกอื้อ เล็งกวาดเงินกระเป๋าปีนี้ 30-40 ล้านบาท


นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า ความต้องการใช้ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์มีความต้องการเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ลูกค้า หรือกลุ่มผู้ประกอบการ Work from home และสนใจขยายศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับเพื่อขยายศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ 3-4 ราย มูลค่างานขึ้นอยู่กับขนาดของศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เบื้องต้นมีมูลค่าโครงการเฉลี่ยอยู่ที่ 200-500 ล้านบาท


รายได้ประจำจ่อ


อย่างไรก็ตามคาดจะสรุปแผนการขยายศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ได้ประมาณปลายไตรมาส 2/2564 หรือต้นไตรมาส 3/2564 โดยไทม์ไลน์เป็นการเลื่อนจากในไตรมาส 2/2564 ออกไป เนื่องจากเกิดโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ที่ 2.46 พันล้านบาท โดยส่วนหนึ่งของ Backlog เป็นงานซ่อมบำรุง หรือดูแลหลังการสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เบื้องต้นคาดจะรับรู้เป็นรายได้เข้ามาเฉลี่ยต่อปีประมาณ 150 ล้านบาท ไปจนถึงปี 2568


ดังนั้นหากบริษัทได้งานก่อสร้างศูนย์ดาต้าเพิ่มเติม จะทำให้บริษัทมีรายได้ประจำจากลูกค้า หรือการดูแลหลังจากสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ด้านนายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด ( มหาชน) หรือ IIG เปิดเผยว่า จากไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมา บริษัทได้ให้บริการระบบคลาวด์ (Cloud) ลูกค้าใหม่แล้ว และคาดแนวโน้มความต้องการใช้ Cloud จะมีมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกระแสการ Work from home จากปีก่อน และส่งผลต่อเนื่องมาในปี 2564 นี้


เจรจาลูกค้าเพิ่ม


ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อนำเสนอให้บริการระบบ Cloud กับลูกค้าอีกหลายรายคาดจะสรุปหลังจากนี้ บริษัทคาดทิศทางรายได้บริการระบบคลาวน์ปี 2564 จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทเริ่มจากศูนย์ และเริ่มดำเนินธุรกิจในปลายปี 2563 และจะเห็นรายได้เข้ามาในปี 2564 เต็มปี เบื้อต้นตั้งเป้าจะมีรายได้การให้บริการระบบคลาวน์ปีนี้ที่ 30-40 ล้านบาท


บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ทั้งปีเติบโตประมาณ 700 ล้านบาท สืบเนื่องจากลูกค้าองค์กรธุรกิจมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาใช้บริการบน Cloud มากขึ้น อีกทั้งบริษัทคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเพื่อธุรกิจ (Data Analytics & Management) หรือ iiG Data ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ ได้เริ่มให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจพลังงานและโรงพยาบาลไปเมื่อช่วงปลายปีนี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X