> SET > WHA

16 เมษายน 2021 เวลา 08:30 น.

WHAต่างชาติซื้อที่ดิน โลจิสติกส์-ไฟฟ้าหนุน

ทันหุ้น – WHA มองไวรัสโควิด-19ระบาดรอบใหม่ยังไม่กระทบยอดขายที่ดิน ฟุ้งไตรมาส 1/2564 ลูกค้าต่างชาติทยอยเซ็นสัญญาซื้อที่ดินต่อเนื่อง แย้มครึ่งหลังปี 2564 แววร้อนแรง รอดูผลหลังสงกรานต์อีกครั้ง ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง ชู WHAUP ทำได้ตามเป้า รับอานิสงส์ยานยนต์ฟื้น ปัญหาภัยแล้งคลี่คลาย


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการกลับมาระบาดของไวรัสโควิด-19ระรอกใหม่อีกครั้ง แต่มองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะในการขายที่ดินของบริษัท เนื่องจากการแพร่ระจายนั้นเพิ่งจะผ่านไปได้เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น ประกอบกับในเดือนเมษายนมีวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ทำให้โดยปกติแล้วในช่วงนี้ยอดขายจะไม่สูงมากอยู่แล้ว


*ลูกค้าทยอยเซ็นสัญญา


โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564บริษัทมองว่ายังคงมีการเติบโตที่ดีได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากมีการทยอยเซ็นสัญญาขายที่ดินให้กับลูกค้าต่างชาติไปแล้วหลายราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่ชะลอการลงทุนในปีที่ผ่านมา ซึ่งก็มีโอกาสที่ทำให้ยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าในช่วงเดือนมกราคา 2564จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอก 2อย่างไรก็ดีสถานการณ์ในปัจจุบันลูกค้ายังคงเดินหน้าซื้อที่ดินอยู่และยังไม่มีการชะลอการลงทุนแต่อย่างใด แต่จากนี้คงต้องมารอดูสถานการณ์ช่วงหลังสงกรานต์อีกครั้ง


ทั้งนี้ บริษัทประเมินภาพรวมยอดขายในช่วงครึ่งแรกปี 2564อาจยังไม่โดดเด่นมากนักเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าหลังจากที่ภาครัฐหลายประเทศเริ่มมีการกระจายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน จะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงความสะดวกในด้านการเดินทางเพื่อทำธุรกรรมและเพื่อท่องเที่ยวได้มากขึ้น ส่งผลให้คาดว่ายอดขายที่ดินและการจองที่ดินใหม่จากกลุ่มลูกค้าต่างชาติจะโดดเด่นที่สุดในช่วงครึ่งหลังปีนี้เป็นต้นไป ปัจจุบันบริษัทยังคงเป้ายอดขายที่ดินไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 1,030ไร่


*โลจิสติกส์ยังขยายตัวดี


ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์มองว่าในปัจจุบันยังคงมีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ลูกค้ายังคงให้ความสนใจการเช่าพื้นที่การเช่าพื้นที่คลังสินค้า โดยเฉพาะคลังสินค้าสำเร็จรูป หรือ Built-to-Suit รวมแล้วมากกว่า 200,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะทยอยได้ข้อสรุปภายในปีนี้เป็นต้นไป ทำให้ยังคงเป้าหมายเพิ่มจำนวนพื้นที่ใหม่อีกประมาณ 200,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นการพัฒนาโครงการใหม่รวม 175,000ตารางเมตร และสัญญาให้เช่าระยะสั้นที่สร้างผลตอบแทนสูงอีกกว่า 50,000 ตารางเมตร


อีกทั้งในปี 2564 นี้ บริษัทวางแผนเปิดโครงการศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ 5 โครงการ รวมพื้นที่ 400,000 ตารางเมตร พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ อาทิ 5G และโรโบติกส์ ซึ่งจะส่งผลให้ดับบลิวเอชเอ โลจิสติกส์ พัฒนาไปสู่การเป็น “คลังสินค้าอัจฉริยะ” เพื่อรองรับความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะช่วยสะท้อนต่อการเติบโตอย่างมีความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต


*ชู WHAUP เติบโตเด่น


ส่วนธุรกิจสาธารณูปโภคในปี 2564 บริษัทคาดว่าจะมียอดจำหน่ายน้ำอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 153 ล้านลูกบาศก์เมตรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อน เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการฟื้นตัวของกลุ่มยานยนต์ รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่คลี่คลายลงแล้วในปัจจุบัน ขณะที่กลุ่มธุรกิจไฟฟ้าในปีนี้มองว่าจำนวนการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 670 เมกะวัตต์ หรือโตมากกว่า 10% จากปี 2563 พร้อมการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโครงการพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทั้งแบบติดตั้งบนหลังคา แบบลอยน้ำ และบนพื้นดิน เพิ่มเป็น 300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566 จากสิ้นปี 2563 ที่ระดับ 51เมกะวัตต์ และคาดว่าในปี 2564 จะเพิ่มมาอยู่ที่ระดับ 90 เมกะวัตต์


สำหรับแผนการลงทุนในปี 2564 นั้น บริษัทวางเงินรองรับการลงทุนไว้ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับใช้รองรับการลงทุนในธุรกิจนิคมฯโลจิสติกส์ และพลังงานตามแผนการลงทุนในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่าการใช้งบลงทุนในปีนี้อาจน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X