> SET > OR

12 เมษายน 2021 เวลา 08:00 น.

OR-PTGตุนน้ำมันรับ ขับรถส่วนตัวเดินทาง

ทันหุ้น – OR-PTG ชี้ประชาชนปรับพฤติกรรมหันขับรถส่วนตัวเดินทางช่วงสงกรานต์ สั่งสำรองน้ำมันรองรับ หมั่นทำความสะอาด เคร่งครัดสาธารณสุข นักวิเคราะห์คาดโควิดกดดันจิตวิทยาการเดินทาง, จับจ่ายใช้สอย แนะติดตามมาตรการภาครัฐ-การคุมแพร่ระบาด-วัคซีน ประกอบการลงทุน ชู PTG ปัจจัยหนุนเฉพาะตัว


นางสวาจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ระบุ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก3 ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 10-15 เมษายน 2564 นั้น อาจส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการเดินทางท่องเที่ยวระยะทางไกลด้วยระบบขนส่งสาธารณะ แต่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัว ในระยะทางซึ่งใช้เวลาเดินทางเฉลี่ย ไม่เกิน 2 ชั่วโมงมากขึ้น


ทางบริษัทจึงได้มอบหมายให้ผู้จัดการพื้นที่ีทั่วประเทศ ประชุมเตรียมความพร้อมให้บริการ ตรวจเช็คปริมาณสำรองน้ำมันทุกประเภท, ขอความร่วมมือจากร้านค้าภายในสถานีปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด, เพิ่มมาตรการรักษาความสะอาดภายในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันโดยเฉพาะในห้องสุขา


"คาดว่าปริมาณการเดินทางระยะไกลน่าจะลดลง โดยมากน่าจะปรับแผนการเดินทางท่องเที่ยวในระยะใกล้ด้วยรถส่วนตัวมากขึ้น จึงให้ทุกสถานีเตรียมสต๊อกน้ำมันให้เพียงพอต่อการให้บริการ ที่สำคัญคือต้องเพิ่มการรักษาความสะอาดในพื้นที่เสี่ยงสำคัญต้องทำความสะอาดบ่อยขึ้น"


ขณะเดียวกัน PTTOR อยู่ระหว่างพูดคุยกับกลุ่มบริษัทในเครือ PTT เตรียมความพร้อมแอลกอฮอล์, เจอแอลกอฮอล์, อุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ เพื่อให้การสนับสนุน ให้บุคลากรของกลุ่มบริษัทให้สามารถดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทุกคน


มั่นใจการขนส่งไม่หยุดชะงัก


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กล่าวว่า การที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วงก่อนเทศกาลหยุดยาว ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการเดินทางท่องเที่ยวในระดับหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าจะยังมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงการขนส่งสินค้าทั้งสินค้าทางการเกษตร และการส่งพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ตามปกติ เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้พิจารณาใช้มาตรการล็อกดาวน์ ถือเป็นการกระตุ้นไม่ให้ระบบเศรษฐกิจหยุดชะงัก รวมถึงส่งผลดีต่อสถานีบริการน้ำมันของบริษัท เนื่องจากบนเส้นทางสายรองนั้นสถานีบริการน้ำมันของกลุ่มบริษัทจะเน้นให้บริการน้ำมันดีเซลเป็นหลัก


“คาดว่าพฤติกรรมการเดินทางจะกลับไปสู่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา คือเน้นเดินทางด้วยรถส่วนตัวมากกว่ารถสาธารณะ ไปกับครอบครัวมากกว่าท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน อีกอย่างคือการที่รัฐบาลไม่ห้ามการเดินทาง ไม่ล็อกดาวน์ ทำให้ยังมีการค้าขายซึ่งการขนส่งสินค้า การส่งพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ยังดำเนินตามปกติโดยเฉพาะการขนส่งข้ามตำบล อำเภอ ซึ่งก็ส่งผลดีต่อสถานีของเราที่ตั้งอยู่บนถนนรองเป็นส่วนมาก”


ลุ้นรัฐบาลควบคุมการแพร่ระบาด


นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดการณ์การกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงก่อนเทศกาลหยุดยาวจะส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาการเดินทาง รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในระดับหนึ่ง โดยคาดว่าจะเน้นการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก และยังคงจับจ่ายใช้สอยด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีความกังวลต่อสถานการณ์ในอนาคต


จึงแนะนำนักลงทุนติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เป็นปัจจัยสำคัญประกอบการพิจารณาเข้าลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวอาทิ PTG ซึ่งมีการระจายความเสี่ยงทางธุรกิจครอบคลุมทั้ง Oil และ Non Oil รวมถึงรุกเข้าสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตอาทิธุรกิจกัญชา – กัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ


ด้านนางสาววิชชุดา ปลั่งมณี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ต้องติดตามมาตรการภาครัฐฯ ในการควบคุม, การกระจายวัคซีน, และหยุดการแพร่ระบาดในประเทศอย่างถาวร ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นจิตวิทยาการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 (2H64) เป็นหลักคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรก กลุ่มค้าปลีกว่าจะยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ จึงต้องรอประเมินความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 (2H64) โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มค้าปลีกจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 2565 แนะนำ “ซื้อลงทุนระยะยาว” CPALL BJC CPN และ CRC โดยพิจารณาเข้าลงทุนหลังช่วงสงกรานต์


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X