> SET > GUNKUL

05 เมษายน 2021 เวลา 08:45 น.

GUNKULโตแล้วแตก เร่งดันลูกเข้าตลาดหุ้น

ทันหุ้น - GUNKUL เล็งดันธุรกิจ EPC ไฟฟ้า บริษัท ฟิวเจอร์อิเลคทริคอล คอนโทรล เข้าตลาดหุ้น เสริมแกร่งระยะยาว คาดแต่งตั้งที่ปรึกษา Q3 นี้ ชงบอร์ดตั้งบริษัทร่วมทุนลุยกัญชง คาดชัดเจนสัปดาห์หน้า พร้อมส่งซิก Q1/2564 แจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เก็บเกี่ยวไฟฟ้าพุ่ง-EPC หนุน แถมวางหมากปี 68 เลื่อนชั้นเข้า SET50


นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวคิดจะนำบริษัท ฟิวเจอร์ อีเล็คทริคอล คอนโทรล จำกัด หรือ FEC (ปัจจุบันเป็นบริษัทย่อยที่ GUNKUL ถือหุ้นผ่านบริษัทในเครือในสัดส่วน 100%)เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย หวังเสริมความแข็งแกร่งในอนาคต คาดน่าจะสามารถดำเนินการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินได้ในไตรมาส 3 นี้


@ดันEPCเข้าตลาด


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทย่อยดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนประมาณ 100 ล้านบาท และดำเนินธุรกิจการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับสายส่งไฟฟ้ากำลังและสายสัญญาณสื่อสารประกอบกิจการเข้าประมูลงานและร่วมเป็นคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า (EPC) ซึ่งขณะนี้มีงานในมือ (Backlog)ประมาณ 8 พันล้านบาท จากโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน คาดน่าจะสามารถรับรู้รายได้ปีนี้ราว 4 พันล้านบาท และที่เหลือคงต่อเนื่องในปีถัดไป


ขณะเดียวกันทาง FEC มีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าเพิ่มเติมปีนี้ คิดเป็นมูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกจากเจ้าของโครงการราว 3-4 พันล้านบาทหรือคิดเป็นไม่ต่ำกว่า 10% หวังเสริมสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกทางหนึ่ง


สำหรับธุรกิจโรงไฟฟ้าของ GUNKUL ในปัจจุบันนั้นมีกำลังผลิตที่เปิดดำเนินเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งหมด 600 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ประมาณ 430 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออีกราว 170 เมกะวัตต์นั้นมาจาโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม (วินด์) ตลอดจนมองหาโอกาสในการเข้าไปลงทุนโครงการพลังงานใหม่ๆ ในอนาคตเพิ่มเติม


@โค้งแรกฟอร์มแจ่ม


สำหรับประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจกัญชง ซึ่งบริษัทมีแผนสร้างโรงสกัดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกัญชงในการนำไปจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการรอใบอนุญาต ในการเพาะปลูกกัญชงบนพื้นที่เฟสแรก 150 ไร่ จากที่ดินพร้อมพัฒนาในตอนนี้ทั้งหมด 2,111 ไร่ หลังจากบริษัทมีการจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการคัดเลือกและนำเข้าเมล็ดพันธุ์เข้ามาปลูกนั้น เบื้องต้นบริษัทมีแนวทางจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่อพิจารณาจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ รองรับการร่วมทุนกับพาร์เนอร์เพิ่มเติม หวังขยายธุรกิจในส่วนดังกล่าวในอนาคต คาดได้เห็นความชัดเจนสัปดาห์นี้


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/2564 บริษัทประเมินว่าน่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.77 พันล้านบาท เพราะธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนราว 30-40% หลังภาพรวมลมที่พัดผ่านกังหันสูงขึ้น นอกเหนือ จากธุรกิจโซลาร์และอื่นๆ ที่เติบโตดีต่อเนื่อง


@เป้าเลื่อนชั้นสู่SET50



อย่างไรก็ดี บริษัทประเมินรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เติบโต 20% จากปีก่อนที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจไฟฟ้าดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีงานในมือที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก นอกเหนือ จากธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่ดีขึ้น ตลอดจนยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


“ไม่เพียงเท่าหลังจากนี้ทาง GUNKUL จะมีการขยายธุรกิจในส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้รายด้ายใน 5 ปีนับจากนี้หรือราวปี 2568 ขยับเพิ่มเป็นราว 2 หมื่นล้านบาท ตลอดจนน่าจะช่วยผลักดันให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ขยับเพิ่มเป็น 6 หมื่นล้านบาท และทำให้ GUNKUL ขึ้นไปอยู่ในการคำนวณ SET50 ด้วย”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X