> SET > CBG

05 เมษายน 2021 เวลา 08:00 น.

CBGเมียนมาเริ่มคลี่คลาย มาร์จิ้นขยับ-เป้า 163 บาท

ทันหุ้น- บล.ไทยพาณิชย์ เจาะ CBG ชี้สถานการณ์มีนาคมเริ่มคลี่คลาย ผู้บริหารหันโฟกัสจีนช่วยดันยอด พร้อมเดินหน้าสินค้าใหม่อีก 2-3 ชนิด ไม่รวมกัญชงที่คาดเปิดตัวไตรมาส 3 ชี้มาร์จิ้นปีนี้ยังทะยานต่อเนื่องจากการผลิตแพ็คเกจจิ้งเอง มองกำไรครึ่งหลังโดดเด่นกว่าครึ่งแรก ปีหน้าฟื้นเต็มที่ให้เป้า 163 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG หลังจากได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท โดยระบุว่า มีมุมมองเป็นกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา ที่ยังไม่สามารถคาดเดาถึงผลกระทบที่ชัดเจน รวมถึงระยะเวลาที่ได้รับผลกระทบ โดยเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา CBG พบกับข้อจำกัดในการโอนเงินเนื่องจากสถาบันการเงินปิดทำการ การติดต่อตัดสัญญาณ internet และการขนส่งในวงกว้าง อย่างไรก็ดี สถานการณ์บางส่วนเริ่มคลี่คลายในเดือนมีนาคม


เบื้องต้น CBG ยังไม่มีการปรับเป้าของปีนี้ที่คาดการเติบโตของรายได้ที่ 15-20% และเริ่มโฟกัสที่ตลาดจีนมากขึ้น เน้นการฟื้นบริโภคหลังผ่านสถานการณ์โควิด-19 รวมไปถึงการเดินหน้าสินค้าใหม่ในประเทศคือ Woody C-lock และสินค้าใหม่อื่นๆ ประมาณ 2-3 ชนิดไม่รวมกลุ่มเหล้าและกัญชงที่รอทาง อย. อนุมัติ


@ เมียนมากระทบแค่ไหน


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ให้ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุนว่า ในปี 2563 รายได้จากเมียนมามีสัดส่วนประมาณ 10% ของรายได้รวมและมีสัดส่วน 25% ของรายได้จาก CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) โดยรายได้ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส4/2563


ทั้งนี้จากการทำ Sensitivity Study ของรายได้ในต่างประเทศ โดยให้รายได้จากจีนในปีนี้ฟื้นตัวและใกล้เคียงกับปี 2562 ให้รายได้จากกัมพูชาอ่อนตัวลง 10% และลดรายได้จากเมียนมาในปีนี้ลง 25% , 50% และ 75% ตามลำดับ พบว่าระดับกำไรสุทธิจะลดลงมาจากประมาณการณ์ปัจจุบัน 11% , 13% และ 15% ตามลำดับ ซึ่งรายได้ของเมียนมา หากลดลง 50% ในปีนี้จะทำให้แนวโน้มกำไรสุทธิปี 2564 ทรงตัวไม่เติบโตเมื่อเทียบกับปี 2563


@ กัญชงเปิดตัวQ3


สำหรับทิศทางผลประกอบการไตรมาส 1/2564 เบื้องต้น คาดจะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) และทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ด้วยผลกระทบของต่างประเทศและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวช้า


อย่างไรก็ดีประเมินผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2564 จะดีกว่าครึ่งปีแรก 2564 จาก 1) คาดหวังผลตอบรับที่ดีของสินค้าใหม่โดยเฉพาะจากกัญชงที่เราคาดจะเปิดตัวได้ในไตรมาส3/2564 2) Gross Margin ที่ดีขึ้นจากการผลิตดำเนินการเต็มรูปแบบ (Full Operation) ของ บริษัท เอเชีย แพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (APM) ซึ่งมองว่าจะชดเชยกับส่วนของต้นทุนอะลูมิเนียมที่เพิ่มขึ้นได้ 3) Sponsorship ในสหราชอาณาจักร (UK) ที่หมดภาระลง


@เป้าไกล 163 บาท


ประเมินราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 152 บาท/หุ้น อิง PER ที่ 35 เท่า และได้ประเมินราคาเป้าหมายของปีนี้บนกรณีที่ย่ำแน่สุด คือยอดขายเมียนมาลดลง 75% จะเท่ากับ 120 บาท/หุ้น อย่างไรก็ดี เป้าหมาย 2565 บนการฟื้นตัวเต็มที่จะเท่ากับ 163 บาท/หุ้น ซึ่งมองเป็นกรอบการลงทุนในรอบนี้ โดยได้รวมประมาณการเติบโตยอดขายของสินค้าใหม่ไว้แล้ว เว้นแต่กลุ่มกัญชงที่รอดูช่วงเวลาการออกสินค้า ดังนั้นแนะนำซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X