> SET > GULF

02 เมษายน 2021 เวลา 12:42 น.

'ฟิลลิป' ส่อง GULF ราคา Laggard กำลังผลิตในมือหนุนรายได้ถึงปี'70

ทันหุ้น - บล.ฟิลลิป สแกน GULF กำลังการผลิตในมือหนุนรายได้เติบโตต่อเนื่องถึงปี 2570 โดยฝ่ายวิจัยยังมองจุดแข็งของการเติบโตของกำลังการผลิตในมือ (มีสัญญาขายไฟรองรับแล้ว) โดยเติบโตจากสิ้นปี 2563 ที่ 2,959 MW สู่ระดับ 8,088 MW ในปี 2570 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7 ปีที่ 12.3% ทั้ง นี้อัตราการเติบโตของกำลังการผลิตใหม่ในปี 64, 65 และ 66 สูงถึง 36%, 26% และ 21% โดยปี 64 จะมีกำลังการผลิตใหม่ตามส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นราว 1,068 MW จาก:


-โครงการ GULF SRC 2,650 MW (GULF ถือหุ้น 70%) แบ่งเป็น 4 หน่วยผลิต โดย 2 หน่วยผลิตๆ ละ662 MW ล่าสุด 31 มี.ค. หน่วยแรก จ่ายไฟ 662 MW เข้าระบบแล้ว อีกหน่วยผลิตจะจ่ายไฟ ต.ค. 64 ส่วนอีก 2 หน่วยผลิตจะจ่ายไฟ มี.ค. 65 และ ต.ค. 65


-โครงการพลังงานลม Mekong Wind เวียดนาม (GULF ถือหุ้น 95%) แบ่งเป็น 8 เฟส โดย 3 เฟสแรก 128 MW เริ่มผลิตปีนี้ แบ่งเป็น 30 MW เริ่มผลิต พ.ค. 64 และอีก 98 MW เริ่ม ต.ค. 64


-โครงการ Oman (GULF ถือหุ้น 49%) กำลังผลิต 326 MW แต่ เฟสแรก 40 MW เริ่มรับรู้ พ.ค. 64


รอปิดดีลโครงการใหม่

ทางฝ่ายคาดโครงการใหม่ขนาดใหญ่น่าจะมีความคืบหน้ามากขึน้ แม้ที่ผ่านมายังค่อนข้างเงียบ โดยโครงการที่มีโอกาสมีข้อสรุปปีนี้คือ


-โครงการ LNG to Power เวียดนาม อยู่ระหว่างศึกษา โดยศักยภาพเติบโตทางเศรษฐกิจ และนโยบายผลักดันของรัฐบาลเวียดนาม น่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้โครงการนี้จะเป็นหนึ่งในแผนการขยายอุตสาหกรรมในเวียดนาม


-โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 2.3 พัน MW ราว 3 เขื่อน ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษา


-โครงการ Solar Roof top หรือ Gulf1 ทางบริษัทมีเป้าเซ็น PPA 200 MW คาดว่าจะเริ่มเห็นการติดตั้งและรับรายได้ตั้งแต่ 4Q64


-โครงการพลังงานทดแทน ทางบริษัทยังหาโอกาสซื้อกิจการโครงการในยุโรป, สหราชอาณาจักร, USA และ เอเซีย อย่างต่อเนื่อง น่าจะมีข้อสรุปออกมาบ้างในปีนี้ ทั้งนี้โครงการเหล่านี้เป็นกำลังการผลิตส่วนเพิ่มต่อจากจากกำลังการผลิตในปัจจุบันที่รองรับการเติบโต 7 ปีข้างหน้า


โครงสร้างกำลังการผลิตลดความเสี่ยงจากราคาต้นทุนพลังงานผันผวน 

โครงการในมือสิ้นปี 63 ประกอบด้วย IPP 46%, SPP 42% และพลังงานทดแทน 12% โดยโครงการ IPP เป็นโครงการที่ไม่มีความเสี่ยงจากต้นทุนพลังงานเลย เพราะตามสัญญาจะได้รับการชดเชยการเปลี่ยนแปลงของราคาต้นทุนพลังงาน ส่วน SPP เป็นโครงการยังมีความเสี่ยงจากต้นทุนพลังงาน โดยเฉพาะการขายไฟฟ้ าอุตสาหกรรมที่การปรับราคาขายล่าช้ากว่าต้นทุนพลังงานที่เปลี่ยน ดังนั้นในช่วงต้นทุนพลังงานปรับขึ้นอาจมีผลลบต่อ Margin ช่วงสั้น แต่หากต้นทุนพลังงานลดลง จะได้ผลดีช่วงสั้นเช่นกัน ดังนั้น โครงสร้างของ GULF ปัจจุบันจึงมีความสมดุลในการบริหารความเสี่ยง อย่างไรก็ดี สัดส่วนพอร์ตในปี 2570 จะมี IPP 77%, SPP 15% และ พลังงานทดแทน 8% ยิ่งทำให้ทางบริษัทมีความเสี่ยงน้อยจากต้นทุนพลังงานปรับขึ้น


แนวโน้มกำไรเติบโตมั่นคง ทางฝ่ายคาดรายได้เติบโต 48% มาจากแผนขยายกำลังการผลิตใหม่ หนุนกำลังการผลิตปีนี้เพิ่มขึ้น 36% และการรับรู้โครงการพลังลม เยอรมัน เต็มปีจากปีก่อนที่เริ่มรับรู้ 4Q63 ขณะที่ Margin ดีขึ้นจาก Margin ที่ดีจากโครงการใหม่ (พลังลมที่เยอรมัน และโครงการ IPP 1.6 พัน MW) และต้นทุนค่าก๊าซยังอ่อนลงจากปี ก่อน แม้ราคาก๊าซเพิ่มต้นปี แต่ฐานต้นทุนปี ก่อนยังสูงกว่าปีนี้อยู่ดี ขณะที่รายจ่ายดำเนินงานปีนี้ต่ำลงเพราะไม่มีรายจ่ายพิเศษเกี่ยวกับการซื้อกิจการดังเช่นปีก่อน ดังนั้นคาดกำไรปีนี้เติบโต 67%


คงคำแนะนำ “ซื้อ” พัฒนาการของผลประกอบการยังไปได้ดี แม้จะขาดปัจจัยเร่งการได้โครงการใหม่ยังล่าช้า แต่น่าจะเห็นความคืบหน้าในการเจรจามากขึ้น ทั้งนี้ แนวโน้มกำไรปี นี้เติบโตสูง และ Momentum 1Q64 มีแนวโน้มพลิกมาเป็นกำไรราว 1.5-1.6 พัน ลบ. จาก 1Q63 ที่ขาดทุน 413 ลบ. ทางฝ่ายมองผลประกอบการที่ดีใน 1Q64 และราคาปิดล่าสุดยังต่ำกว่าราคาพื้นฐานที่ 40 บาท น่าจะช่วยผลักดันราคาหุ้น ราคาหุ้นปรับตัวแย่กว่าตลาดตั้งแต่ต้นปี (SET +9% และ GULF -5%) เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X