> SET > IVL

31 มีนาคม 2021 เวลา 12:33 น.

SCBS ส่อง IVL แนวโน้มกำไรที่เป็นบวก สะท้อนในราคาหุ้นแล้ว

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ส่อง IVL แม้แนวโน้มกำไรปี 2564 ของ IVL ดูดี โดยจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY จากฐานต่ำในปี 2563 แต่ประเด็นนี้สะท้อนในราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น 20% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไปแล้ว เราคาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ของ IVL จะกลับคืนสู่ระดับปกติในปี 2564 โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในธุรกิจเส้นใยและธุรกิจออกไซด์และอนุพันธ์แบบบูรณาการ (IOD) หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และพายุเฮอริเคน ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ใน 1Q64 ดูดีขึ้นมาก และจะกระตุ้นให้ core EBITDA/t ของ IVL เพิ่มขึ้น >15% QoQ อย่างไรก็ตาม เรายังคงเรทติ้งเชิงกลยุทธ์ (ระยะ 3 เดือน) สำหรับ IVL ไว้ที่ NEUTRAL เนื่องจากปัจจุบัน IVL เทรดที่ PE (ปี 2564) ระดับ 20 เท่า เทียบกับระดับ 18 เท่าของบริษัทปิโตรเคมีในตลาดภูมิภาค ราคาเป้าหมายของเราที่ 42 บาท/หุ้น อิงกับ PBV เฉลี่ย 5 ปีที่ 1.7 เท่า


ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่กว้างขึ้นจะหนุนให้ core EBITDA/t เพิ่มขึ้นใน 1Q64 เราคาดว่า core EBITDA/t ใน 1Q64 ของ IVL จะเพิ่มขึ้น >15% QoQ จาก US$73/ตัน ใน 4Q63 สอดคล้องกับส่วนต่างราคา PET ที่สูงขึ้นในตลาดเอเชียและตะวันตก ส่วนต่างราคา MEG ในสหรัฐฯ ก็เพิ่มขึ้นมากใน 1Q64 โดยมีสาเหตุมาจากภาวะอุปทานหยุดชะงัก แต่ IVL อาจจะไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากสถานการณ์นี้ เนื่องจากโรงงานใน Gulf Coast ของบริษัทต้องหยุดผลิตนาน 2 สัปดาห์ เพราะอากาศหนาวจัดในเดือนก.พ. นอกจากนี้โรงงานอีเทนแครกเกอร์ก็ปิดมาตั้งแต่ 3Q63 เพราะเกิดเหตุฟ้าผ่า ผู้บริหารคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติในเดือนมิ.ย. และจะรับรู้เงินชดเชยจากประกันภัยบางส่วนใน 1Q64 ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนกำไร 1Q64 คือ กำไรสินค้าคงคลัง (ไม่ใช่รายการเงินสด) >US$100 ล้าน เพราะราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก


ธุรกิจเส้นใยจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในปี 2564 หลังจากส่วนแบ่งกำไรลดลง 12% YoY ในปี 2563 โดยเฉพาะเส้นใยในกลุ่มยานยนต์และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ (รวมกัน -44% YoY) ผู้บริหารกล่าวว่าสองกลุ่มนี้ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมากใน 1Q64 และ IVL คาดว่ากำไรจากธุรกิจเส้นใยจะเติบโต >20% แนวโน้มการเติบโตในระยะยาวแสดงไว้ใน Figure 11 โดยความต้องการผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มภายใต้ธุรกิจเส้นใยของ IVL จะเติบโตเฉลี่ย 3.6-5.6% ต่อปี และ IVL มีสถานะตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มเหล่านี้ นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนขยายกำลังการผลิตเส้นใยเพื่อสุขอนามัยในตลาดตะวันตก เนื่องจากความต้องการสูง


ลงทุนเพิ่มในธุรกิจรีไซเคิล IVL มีเงินสดในมือจำนวนมากและโอกาสกู้ยืมเพิ่มได้อีกมากพร้อมกับสภาพคล่องจำนวน US$2.6 พันล. เพื่อสนับสนุนการลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะ PET รีไซเคิล (rPET) โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตสู่ 750,000 ตันต่อปี ภายในปี 2568 จาก 200,000 ตันต่อปี+ ในปัจจุบัน ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากความต้องการเพิ่มวัสดุรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ทั่วโลก ทั้งนี้ความต้องการ rPET จะเพิ่มขึ้นที่ CAGR 11% ในระหว่างปี 2563-2566 เทียบกับ CAGR 4% สำหรับความต้องการ PET บริสุทธิ์ อ้างอิงประมาณการของบริษัทที่ปรึกษาอุตสาหกรรมชั้นนำ


กำไรสุทธิปี 2564 ดูสดใสขึ้น เราคาดว่าความต้องการบรรจุภัณฑ์ PET จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2564 โดยเฉพาะก่อนฤดูร้อนและการแข่งขันโอลิมปิกในเดือนก.ค.-ส.ค. แม้ว่าชาวต่างชาติจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแข่งขันครั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของกลุ่มคนจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่ต้องจับตา คือ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์ เราคาดการณ์ถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นและ core EBITDA/t ที่ดีขึ้นจากการผลิต IOD เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ IVL จะดำเนินโครงการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนให้ได้ตามเป้าที่ US$610 ล้านในปี 2566 โดยจะลดต้นทุนลง US$195 ล้านในปี 2564 ทั้งนี้ประมาณการกำไรปี 2564 ของเราต่ำกว่า consensus เล็กน้อย


คงเรทติ้ง NEUTRAL หลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง ราคาเป้าหมายของเราที่ 42 บาท อิงกับ PBV เฉลี่ย 5 ปีที่ 1.7 เท่า ขณะที่ปัจจุบัน IVL เทรดที่ PBV 1.9 เท่า (+0.4SD) ราคาหุ้น IVL ปรับขึ้นมาสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาดเรียบร้อยแล้ว และเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะทำให้กระแสการค้าทั่วโลกหยุดชะงักในปี 2562 แล้ว ซึ่งเราเชื่อว่าสะท้อนถึงความคาดหวังเชิงบวกของตลาดว่ากำไรของ IVL จะปรับตัวดีขึ้นจากฐานต่ำในปี 2563 แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความท้าทาย โดยเฉพาะการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกได้ช้า (ที่เพียง 7.4 โดสต่อประชาชน 100 คน) เราเชื่อว่าตลาดจะมีท่าทีระมัดระวังหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงมาตั้งแต่ 4Q63 ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความต้องการผลิตภัณฑ์ของ IVL ปรับตัวลดลง 2) การปรับปรุงประสิทธิภาพของสินทรัพย์ใหม่ได้ต่ำกว่าคาด และ 3) การเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติก

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X