> SET > STARK

31 มีนาคม 2021 เวลา 08:00 น.

STARKเพิ่มเป้ารายได้ เนื้อหอมนักลงทุนจ้อง

ทันหุ้น-STARK ยุคทองสายไฟฟ้า แย้มนักลงทุนใน-นอกสนใจธุรกิจขอเยี่ยมชมเพียบ รับงบโค้งแรกสดใส เตรียมทบทวนเป้าหมายรายได้ใหม่ จากเดิม 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ส่งออกคาดทำได้เกินเป้า 100 ล้านดอลลาร์ หลังบุกตลาดใหญ่สหรัฐดีมานด์สูง เล็งขยายสู่ยุโรป-แอฟริกาเพิ่ม ฟากโบรกชี้กำไรโตแรง 44.1% เป้า 5.04 บาท


นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า  แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2564 คาดว่าจะเติบโตทั้งจากช่วงเดียวกันปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า โดยสัดส่วนรายได้มาจากในประเทศประมาณ 60% และต่างประเทศประมาณ 40%ซึ่งบริษัทสามารถเติบโตได้มากกว่าอุตสาหกรรมไฟฟ้า จากดีมานด์ที่สูงต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ช่วงไตรมาส 1/2564 บริษัทก็มีการเข้าไปทำตลาดในสหรัฐอเมริกาแล้ว เชื่อว่าจะมีออเดอร์สูงต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นประเทศขนาดใหญ่ ที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าต่อคนต่อครัวเรือในระดับสูง มั่นใจปีนี้ยอดขายจากสหรัฐอเมริกาจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ


@เล็งปรับเป้าส่งออก


ทำให้บริษัทเตรียมที่จะปรับประมาณการส่งออกปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถส่งออกได้ 100 ล้านดอลลาร์หสรัฐ ซึ่งเป็นประมาณการที่คาดไว้ในช่วงปลายปี 2563 แต่บริษัทมีการขยายตลาดใหม่ๆ ต่อเนื่อง ทั้งในสหรัฐ ยุโรป และแอฟริกาเป็นต้นทำให้คาดว่ายอดการส่งออกปีนี้จะมีโอกาสทำได้ถึงระดับ 150 ดอลลาร์สหัฐ ปัจจุบันมีการส่งออกไป 40 ประเทศทั่วโลก โดยใช้ไทยและเวียดนามเป็นฐานการผลิต


ส่วนรายได้ ปี 2564 คาดว่าจะทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1.75 หมื่นล้านบาท และมั่นใจว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง แต่จะมีการพิจารณาเป้าหมายธุรกิจใหม่อีกครั้ง และจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน


ส่วนกลยุทธ์การเติบโตยังมุ่งเน้นกลุ่มสินค้า High margin ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงตามจำนวนโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชนที่มากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ และปัจจุบันบริษัท ยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 8,400ล้านบาท ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันบริษัทมีความพร้อมที่จะยื่นเข้าประมูลงานโครงการใหม่อีกจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างโครงการในประเทศก็มีโครงการอย่างโซล่าร์กองทัพบักที่มีโอกาสที่จะเพิ่มอัพไซด์ให้แก่บริษัท ซึ่งบริษัทก็มีความคาดหวังจะได้งาน 1 ใน 3 ของงานสายไฟฟ้า โดยปัจจุบันโซลาร์ 1 เมกะวัตต์ จะใช้สายไฟฟ้าประมาณ 3 ล้านบาท


@แห่เยี่ยมชมบริษัท


พร้อมกันนี้นักลงทุนสถาบันในประเทศไทยและต่างชาติ แสดงความสนใจธุรกิจของบริษัทจำนวนมาก มีนักลงทุนขอเข้ามาเยี่ยมชมบริษัท นอกจากนี้ยังมีกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ระดับโลกที่สนใจธุรกิจบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกองทุนระดับโลกจะลงทุนหุ้นตัวใดก็ต้องมีการศึกษาอย่างถี่ถ้วน หุ้นมีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทก็ได้รับความสนใจอย่างมาก จึงเป็นโอกาสที่จะเห็นกองทุนเข้ามาลงทุนได้


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุถึง STARK ว่า การที่ผู้บริหารตั้งเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้น มาอยู่ในระดับ 1.9-2 หมื่นล้านบาท และ EBITDA margin ที18-20 % ซึ่งถือว่ายังคงสอดคล้องกับประมาณการของฝ่ายวิจัย โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักดังนี้ 1. เพิ่มอัตราการใช้กำลังผลิต (U.rate) ที่เวียดนามจากปัจจุบันอยู่เพียง 45-50%


2. เพิ่มสัดส่วน product mix ไปที่ high/extra high voltage ซึ่งมี margin สูงกว่ากลุ่ม low voltage 3) ขยายฐานการส่งออกเป็น 50 จาก 40ประเทศในปัจจุบัน ส่งผลให้คาดการณ์กำไรปกติในปี 2564 จะเติบโตสูงถึง 44.1% โดยมีมองว่า STARK อยู่ในช่วงการเติบโตโดยจะเห็นการเร่งตัวขึ้นของกำไรในปี 2564หลังจากได้เข้าทำ M&A กิจการที่เวียดนาม ซึ่งคาดหวัง Synergy ร่วมกันทั้งในแง่ของขยายฐานลูกค้าเชิงรุกและการลดต้นทุนการผลิต แต่ช่วงสั้นผิดหวังที่ไม่จ่ายปันผลของปี 2563 จึงค่อยๆหาจังหวะเข้าลงทุนรอรอบใหม่ ราคาเป้าหมาย 5.04 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X