> SET > VGI

30 มีนาคม 2021 เวลา 11:25 น.

เปิดมุมมอง ASPS ต่อหุ้น VGI หลังผนึก AEONTS-HUMAN ต่อยอดธุรกิจ

ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ส่อง บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI บริษัทบีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้นในสัดส่วน 90% ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ จำกัด (AOENTS) และบริษัท ฮิวแมนนิก้า จำกัด (HUMAN) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัทแรบบิท แคช จำกัด โดย BSSH ถือหุ้นในสัดส่วน 77%, AEONTS ถือหุ้นสัดส่วน 18% และ HUMAN ถือหุ้นในสัดส่วน 5%


ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อการร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งเป็นการใช้จุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้ง 3 บริษัท โดย BSSH หรือกลุ่มแรบบิท มีความเชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์มออนไลน์ AOENTS เป็นผู้นำด้านปล่อยสินเชื่อรายย่อย และ HUMAN เป็นผู้นำด้านบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและรับทำเงินเดือน โดยธุรกิจใหม่นี้จะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ Rabbit Cash ให้บริการสินเชื่อบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ในช่วงแรกมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มเจ้าของกิจการขนาดเล็ก ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และพนักงานที่กลุ่มบริษัท HUMAN ดูแล 


อย่างไรก็ตามขนาดของพอร์ตสินเชื่อยังมีขนาดเล็กด้วยทุนจดทะเบียนที่ตั้งไว้จำนวน 800 ล้านบาท หากเทียบกับ D/E ที่ 3 เท่า จะสามารถปล่อยวงเงินกู้ยืมได้ราว 2.4 พันล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มกำไรให้กับ VGI ไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ คิดเป็นประมาณ 4% ของคาดการณ์กำไรปี 64/65 (อ้างอิงจาก AEONTS มีกำไรคิดเป็นราว 3% ของพอร์ตสินเชื่อ) แต่ในอนาคตอาจจะมีการใส่เงินลงทุนเพิ่มหากธุรกิจประสบความสำเร็จ


คงคำ แนะนำ ซื้อ VGI ประเมินราคาเหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท ยังไม่รวมผลบวกที่เกิดขึ้นจากบริษัทร่วมทุน คาดผลประกอบการปี 64/65 กลับมาฟื้นตัวโดดเด่นโดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ขณะที่ราคาหุ้นยัง Laggard เพื่อเทียบกับดัชนีตลาด

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X