> SET > VGI

29 มีนาคม 2021 เวลา 17:43 น.

"โนมูระ พัฒนสิน" มองบวกดีล VGI -AEONTS -HUMAN จับมือรุกสินเชื่อดิจิทัล

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน มองการที่ VGI, AEONTS  และ HUMAN จะร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้แบรนด์  “Rabbit Cash” นั้น 


**มีมุมมองเชิงบวก ต่อ VGI 


โดยแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 8.35 บาท มองว่า เป็นช่องทางหารายได้เพิ่มของ VGI โดยใช้ฐานข้อมูล (ผู้ถือหุ้บัตร Rabbit 13.9 ล้านใบ ผู้ใช้บริการ Rabbit line pay 8 ล้านราย) ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ และยังได้ฐานข้อมูลใหม่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจสื่อโฆษณาอีกด้วย 


ในแง่ของส่วนแบ่งกำไรที่ VGI จะได้จากบริษัทร่วมทุน เบื้องต้นอาจมีสัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบกับฐานกำไรสุทธิของ VGI ที่ปีละกว่า 1 พันล้านบาท(ในภาวะปกติ) ฝ่ายวิจัยอิงจากฐานข้อมูลความร่วมมือในปัจจุบันในการให้บริการสินเชื่อ Micro Loans ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง VGI และ AEONTS ปัจจุบันมี Outstanding loans ที่ 2 พันล้านบาท และ VGI รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุนแห่งนี้เพียงหลักสิบล้านบาทต่อปีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งกำไรที่ VGI จะได้รับขึ้นอยู่กับ Outstanding loans ของบริษัทร่วมใหม่ Rabbit Cash จะทำได้มากน้อยแค่ไหน 


โดยบริษัทร่วมทุน Rabbit Cash ใช้จุดเด่นจากทั้ง 3 บริษัทในการดำเนินงานได้แก่ VGI มีจุดเด่นจากการมีฐานข้อมูลจากผู้ถือหุ้น Rabbit และผู้ใช้บริการ Rabbit line pay ส่วน AEONTS มีจุดเด่นจากเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน  ด้าน HUMAN มีจุดเด่นจากการมีฐานข้อมูลระบบ HR ของบริษัทกว่า 3,500-4,000 แห่ง 


ทั้งนี้ ไออาร์ของ VGI เผยความร่วมมือข้างต้นยังอยู่ในช่วงเจรจาแผนธุรกิจระหว่างพันธมิตรทั้ง 3 ราย จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด และ Timeline และเป้าหมายในขณะนี้ได้ 


ฝ่ายวิจัย คาดหุ้น VGI จะได้ Sentiment บวกจากการประกาศความร่วมมือในครั้งนี้ หนุนราคาหุ้น ประกอบกับยังมีปัจจัยบวกจากราคาหุ้น VGI ยัง Laggard กลุ่มฯ อีกด้วย


**มุมมองต่อ AEONTS 


ฝ่ายวิจัย แนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้น  AEONTS  ให้ราคาเป้าหมาย 235 บาทต่อหุ้น มองดีลนี้เป็น Slightly Positive Sentiment จากเงินปันผลรับและรายได้ค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามมองว่าไม่ได้กระทบต่อประมาณการอย่างมีนัยสำคัญ 


เบื้องต้นได้ประเมินผลประกอบการของบริษัทร่วมทุนภายใต้สมมติฐาน average outstanding loan 400 ล้านบาท, ประการที่ 2  yield on loan 25% และ credit cost 8% จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทร่วมทุนอยู่ที่ 24 ล้านบาท ดังนั้น  AEONTS  จะได้รับเงินปันผลประมาณ 4 ล้านบาท 


สำหรับการติดตามหนี้ภายใต้สมมติฐาน 10% ของสินเชื่อรวม เป็นลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้, collection fee 5% ประเมิน AEONTS รับรู้รายได้ค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้อยู่ที่ 2 ล้านบาท , จากการประเมินเงินปันผลและรายได้ค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้ คาดว่า AEONTS รับรู้จำนวนรวม 6 ล้านบาท ดังนั้นประมาณการของฝ่ายวิจัยฯ ปี 2564/65 ที่ 4,133 ล้านบาทคิดเป็น upside 0.14% 


ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก  AEONTS ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดในการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน 


ยังคงแนะนำ ซื้อเก็งกำไร เพราะผลประกอบการมองว่า 2564/65 กลับมาเติบโต เพราะการเพิ่มขึ้นของรายได้รวม และมีโอกาสที่จะเกิดการโอนกลับผลขาดทนุ ด้านเครดติ ในด้านของคณุ ภาพสนิทรัพย์แม้NPL Ratio คาดยังปรับระดับขนึ้ แต่ AEONTS มีความเพียงพอในการตั้งสำรองของพอร์ตสินเชื่อ ดังนั้นจึงไม่กังวล


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X