> Trendtalk > PRM

29 มีนาคม 2021 เวลา 06:20 น.

PRM

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1580 จุด แต่ยังไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1555 จุด โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1550 จุด และมีแนวต้านสำคัญ 1585 จุด ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะเป็นสัญญาณซื้อต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1600 และ 1650 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ PRM หรือ บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจธุรกิจให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว ทางเรือให้กับลูกค้าตามความต้องการอย่างครบวงจร รวมถึงการให้บริการเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล และการบริหารจัดการเรือ


ผลการดำเนินงานปี 63 มีกำไรสุทธิ 1,533 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.61 บาท กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 1,023 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.41 บาท


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บมจ.พริมา มารีน (PRM) กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 2,000 ล้านบาทรองรับการซื้อเรือ FSU จำนวน 1 ลำ, เรือต่อใหม่จำนวน 3-6 ลำ ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างพิจารณาลงทุนเรือ VLCC เพิ่มเติมอีก โดยอยู่ระหว่างติดตามความต้องการใช้บริการของลูกค้า


ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,925.8 ล้านบาท โดยจะมาจากการเติบโตของธุรกิจเดิม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว (ธุรกิจเรือขนส่งฯ) ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนต่อเรือขนาดเล็กเพิ่มเติม 3-6 ลำ คาดว่าจะทยอยรับเรือได้ในอีก 12-24 เดือน เนื่องจากมีแผนขายเรือออกด้วย


ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป (FSU) มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้จะลงทุนเรือเพิ่มอีก 1 ลำ และหาก บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) ซึ่งเป็นลูกค้าที่ใช้บริการเรือกักเก็บน้ำมัน FSU ไม่ได้ต่อสัญญาที่จะสิ้นสุดลงในเดือน เม.ย.64 บริษัทก็มีแผนขายเรือดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อหันมาเน้นการซื้อเรือใหม่เพื่อนำมาให้บริการกับลูกค้ารายใหม่

ส่วนธุรกิจเรือขนส่งเพื่อให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (Offshore) จะลงทุนผ่านบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด (TM) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/64 และเริ่มรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3/64 ทันที


การลงทุนใน TM จะทำให้บริษัทมีเรือของ TM จำนวน 18 ลำเข้ามาเสริมกองเรือ แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งภายในประเทศ 5 ลำ และกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งเพื่อสนับสนุนการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (กลุ่มธุรกิจ Offshore) อีก 13 ลำ รวมถึงจะให้บริการเรือขนส่งปิโตรเลียมระหว่างประเทศด้วยเรือ VLCC อีก 3 ลำ โดยมีแผนการส่งมอบในปี 64-65 ด้วยสัญญาระยะยาว 10 ปี มองว่าทั้งหมดนี้จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับ PRM ในปีนี้และอนาคตได้


ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/64 คาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 4/63 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้ยังไม่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของดีมานด์และซัพพลาย โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเครื่องบิน (JET A-1) แต่บริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้นำเรือไปขนส่งน้ำมันดีเซลและเบนซินแทน เพื่อให้เรือได้ใช้งาน


PRM มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 11.57 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 14.10 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 9.30 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคเหนือแนวรับของเส้นแนวโน้มขาขึ้น ทำให้แนวโน้มหลักยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 9.30 และ 9.70 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 7.80 ลงไป ควรขายหุ้นออกไปก่อน


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X