> SET >

26 มีนาคม 2021 เวลา 13:55 น.

ออมสิน เดินหน้าอุ้มรายย่อย อัดสินเชื่อ-ปรับแผนชำระหนี้

ทันหุ้น – ธ.ออมสิน พยุงลูกค้าไม่ให้ตกชั้นเป็น NPLเร่งออกมาตรการพักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง ควบอัดฉีดสินเชื่อลงสู่ฐานราก รับ NPL มีแนวโน้มเร่งตัว 1-2% แตกไลน์ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ผ่านบ.เงินสดทันใจ อัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่น 3 เดือนแรกที่ 14.99% หวังปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจ Non-Bank ลงให้อยู่ระหว่าง 16-18% ในระยะยาว


นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ย้ำแผนการดำเนินงานของธนาคารที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้สนับสนุนประชาชนระดับฐานรากให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมถึงสนับสนุนการฟื้นตัวของผู้ประกอบการรายเล็ก ในสภาวะที่เศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัว เพื่อให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นธนาคารจึงจะเดินหน้าเพิ่มสินเชื่อเข้าสู่ระบบอาทิ 1.สินเชื่อเสริมพลังฐานรากกู้สูงสุด 50,000 บาท คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ 1.4 แสนราย,  2.สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวผ่านสินเชื่อ “มีที่มีเงิน” เตรียมวงเงินกู้ไว้ 10,000 ล้านบาท


และ 3.ร่วมกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดตัว บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด อัดฉีดสินเชื่อรายย่อยมีหลักประกันผ่านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยจะเริ่มจากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ อัตราดอกเบี้ยช่วงเปิดตัว 3 เดือนแรกที่ 14.99% ต่อปี หรือ 0.69% ต่อเดือน จากนั้นอีก 2 เดือนข้างหน้า จะขยายบริการไปสู่จำนำทะเบียนรถยนต์ อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 18% เพื่อปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจ Non-Bank ลงให้อยู่ระหว่าง 16-18% ในระยะยาว


“ปัจจุบันคนไทย 25 ล้านคน มีถึง 40% ที่ใช้เงินกู้ดอกเบี้ยสูง ออมสินจึงต้องการเข้าไปช่วยลดภาระดอกเบี้ยตามนโยบายของรัฐบาล โดยเริ่มจากสินเชื่อจำนำทะเบียนซึ่งระยะแรกเตรียมวงเงินกู้ไว้ 20,000 ล้านบาท และคิดดอกเบี้ยถูกกว่าตลาด 8-10% ซึ่งคาดจะช่วยเหลือให้คนเข้าถึงสินเชื่อโดยตรงได้ 8 แสน ถึง 1 ล้านคน และช่วยทำให้ผู้ประกอบสินเชื่อรายอื่นยอมลดดอกเบี้ยลงมาแข่ง ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ใช้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ทั้งระบบกว่า 3.5 ล้านคนได้ประโยชน์ตามไปด้วย”


ช่วยลูกค้าไม่เป็นNPL

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2564 ธนาคารจะเน้นออกมาตรการเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน, ผู้ประกอบการ ที่มีภาระไม่ให้ตกชั้นกลายไปเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL อาทิ มาตรการปรับแผนชำระหนี้ พักเงินต้น ลดดอกเบี้ย ฯลฯ ซึ่งล่าสุด ธนาคารได้ออกมาตรการ “พักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง” เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้เดือดร้อนผ่อนไม่ไหวก่อนกลายเป็น NPLs ให้สิทธิเฉพาะสินเชื่อเคหะ สินเชื่อไทรทอง สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา สินเชื่อสวัสดิการ และสินเชื่อธนาคารประชาชน โดยลูกหนี้ที่เริ่มประสบปัญหาค้างชำระและจำเป็นต้องแก้ไขหนี้ก่อนเสียประวัติกลายเป็น NPLs สามารถเลือกเข้ามาตรการช่วยเหลือได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564


“ออมสินจะลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าตั้งแต่ 25%, 50% และ 75% เพื่อช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้เป็น NPL เพราะถ้าเขาเป็นหนี้เสียแล้วจะติดอยู่ในประวัติเครดิตนานถึง 3 ปี จะไม่สามารถกู้แบงก์ได้อีกหลายปี และจะขอสินเชื่อใหม่ลำบาก”

และในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ธนาคารจะเริ่มขยายความช่วยเหลือเข้าสู่การสร้างอาชีพ เบื้องต้นคาดว่าจะมีโครงการประมาณ 4 โครงกา รเน้นสร้างอาชีพให้กับกลุ่มแรงงานที่ต้องออกจากระบบ และต้องกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อสร้างความมั่นคงให้กลุ่มฐานราก


รับ NPL ทั้งปีพุ่ง 1-2%

นายวิทัย รับว่าทั้งปี 2564 มีแนวโน้มว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารจะเร่งตัวขึ้นราว 1-2% เมื่อเทียบกับปี 2563 แต่จะบริหารจัดการให้อยู่ในระดับไม่เกิน 4% โดยคาดว่าต้องตั้งสำรองเพิ่มอีก 10,000-20,000 ล้านบาท หลังจากปี 2563 ธนาคารได้ตั้งสำรอง 12,400 ล้านบาท จากปี 2562 ที่ตั้งสำรองทั่วไป 4,000 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิของธนาคารปีที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ 18,000 ล้านบาท จากที่มีกำไร 24,000 ล้านบาทในปี 2562 ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงระยะยาวของธนาคาร

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X