> SET > BAFS

25 มีนาคม 2021 เวลา 11:01 น.

BAFSรุกฐานธุรกิจทำเงิน โบรกชี้อนาคตเติบโตสูง

ทันหุ้น-BAFS ปักธงรายได้ปี2564 เพิ่มขึ้น 32% คาดปริมาณการเติบน้ำมันโต 8% ความต้องการเติบน้ำมันทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง พร้อมมีรายได้ธุรกิจพลังงานทดแทนหนุน ขณะที่โครงการท่อส่งน้ำมันภาคเหนือตามแผน ฟากโบรก แนะถือลงทุนระยะยาว มองBAFS มีโอกาสเติบโตสูง จากการ ขยายธุรกิจเป็น New & Next Normal


นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 2564 จะเติบโต 32% โดยธุรกิจเติมน้ำมันอากาศยานปีนี้อาจจะไม่ได้เติบโตเท่ากับช่วงที่ผ่านมา แต่ปีนี้ก็จะรับรู้รายได้จากการเข้าลงทุน โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ จำนวน 7 แห่ง กำลังผลิตรวม 36.4 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 1,705 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ทำให้ยอดรายได้ของกลุ่มบริษัทมีโอกาสเติบโตได้


ปริมาณเติมน้ำมันโต8%


ขณะที่ปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินปี2564เติบโตราว 8.4% มาอยู่ที่ระดับ 2,551 ล้านลิตร คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีปริมาณเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นมาที่ 4-5 ล้านลิตรต่อวัน เทียบกับปี 2563ที่ปริมาณการเติมน้ำมันลดลงไปมากในช่วงไตรมาส 1/2563ถึงไตรมาส 2/2563 ที่ปริมาณการเติบโตน้ำมันหายไปกว่า 95% และหลังจากนั้นก็ทยอยฟื้นตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19ได้ ปริมาณการเติมน้ำมันก็เพิ่มขึ้นมา 60% แต่พอหลังจากที่มีการระบาดระลอกสองสถานการณ์จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารลดลงทำให้ ปริมาณการเติมน้ำมันก็ลดลง แต่ดีขึ้นจากช่วงที่ระบาดครั้งแรก


อย่างไรก็ดีบริษัทก็จะลดการพึ่งพิงธุรกิจการเติมน้ำมันอากาศยาน และการกระจายการลงไปธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานทดแทน


ขณะที่การก่อสร้างโครงการขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือ จากคลังน้ำมันบางปะอินไปถึงลำปาง ปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่า 96% และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการในช่วงไตรมาส 3/2564 นอกจากนี้การพัฒนานวัตกรรมและธุรกิจ Digital Solution การพัฒนาแพลตฟอร์มการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินและท่าอากาศยานผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น blockchain และ AI เป็นต้น รวมถึงการพัฒนา Prototype หุ่นยนต์เติมน้ำมันอากาศยานเพื่อติดตั้งกับรถเติมน้ำมันอากาศยาน บริษัท บาฟส์อินเทค จำกัด (BAFS INTECH) ผลิตและจัดจำหน่ายรถเติมน้ำมันอากาศยาน อุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนอากาศยานในภูมิภาค โดยมีการประกอบและจัดจำหน่ายรถเติมน้ำมันอากาศยานให้กับประเทศเมียนมาและลาว


แนะถือลงทุนระยะยาว


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง BAFS ว่าบริษัทเปิดแผนธุรกิจปี 2564 2567 โดยมุ่งพัฒนา 3 ธุรกิจ และคาดว่าปี 2567 จะมีรายได้จากธุรกิจบริการน้ำมันอากาศยาน 43%, รายได้จากธุรกิจอื่นๆ 57% ทั้งนี้บริษัทต้องการลดการพึ่งพิงรายได้จากบริการเติมน้ำมันอากาศยานลง และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มากขึ้น ดังนั้นจึงน่าสนใจลงทุน


คาดว่าผลประกอบการปี 2564 จะทยอยดีขึ้นและจะกลับไประดับก่อนโควิด 19 ได้ในปี 2566 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเดินทางภายในประเทศและข้ามประเทศเป็นปกติแล้ว ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน ต่ำกว่าราคาก่อนมีโควิดประมาณ 30%, ต่ำกว่าราคาที่ RATCH ประมูลซื้อไปที่ 27.40 บาทอยู่ 3.3% และการที่บริษัทขยายธุรกิจอื่นๆ ที่เป็น New & Next Normal ก็ทำให้มีโอกาสเติบโตได้มากขึ้นในระยะยาว แม้ยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเชิงลึก แต่ Story ของบริษัทมีความน่าสนใจสำหรับการลงทุนยาว



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X