> Trendtalk > SC

25 มีนาคม 2021 เวลา 06:10 น.

SC

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานฟื้นตัวกลับไปทดสอบแนวต้านที่ 1570 จุด หลังจากปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1555 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1580-1585 จุด แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1550 จุดลงไป จะมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1530 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ SC หรือ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจรประกอบด้วย 1. ธุรกิจเพื่อขาย เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และอาคารชุดพักอาศัย 2. ธุรกิจเพื่อให้เช่า 3. ธุรกิจที่ปรึกษาและบริหารงานด้านการบริหาร เทคนิควิศวกรรม และระบบงานสนับสนุน


ผลการดำเนินงานปี 63 มีกำไรสุทธิ 289 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.28 บาท กำไรลดลง เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 362 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.36 บาท


นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) เปิดเผยร่า บริษัทคาดว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 1/64 จะเติบโตถึง 200% หรือทำได้ราว 5 พันล้านบาท เป็นไปตามความต้องการซื้อโครงการแนวราบยังมีเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นแนวราบและเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง จึงได้รับแรงหนุนเข้ามาช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโตได้ในระดับสูง แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่เกิดขึ้นมากระทบต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อไปบ้าง แต่พฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยได้เปลี่ยนมาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบมากขึ้น ทำให้บริษัทได้รับผลบวกจากปัจจัยดังกล่าว


บริษัทยังมั่นใจว่ายอดขายในปี 64 จะทำได้ตามเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท และยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ จำนวน 11 โครงการ มูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 8 โครงการ มูลค่า 9 พันล้านบาท และ คอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 8 พันล้านบาท


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงระบายสต็อกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 1/64 เพื่อทำให้บริษัทมีรายได้กลับเข้ามาได้เร็ว และผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่ยังคงได้รับผลกระทบมากหลังจากเกิดโควิด-19 เป็นต้นมา โดยคนในประเทศชะลอซื้อ และลูกค้าชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ บริษัทจึงได้เน้นการจัดโปรโมชั่นและให้ราคาพิเศษเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ


อย่างไรก็ดี บริษัทยังเชื่อว่าภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากกลับมาเปิดประเทศ เพราะจะทำให้กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติสามารถกลับมาซื้อและโอนได้มากขึ้น เพราะการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังมีความน่าสนใจ เพราะราคาถูกเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศในภูมิภาค ขณะที่การขยายโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของภาครัฐทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กระจายไปมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงหนุนการกลับมาฟื้นตัวของกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในระยะต่อไป


บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ในปี 64 จะทำได้ตามเป้าหมาย 1.9 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ราว 6 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ราว 50% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ภายในปี 65 ทั้งหมด อีกทั้งบริษัทยังเน้นการรักษาด้านสภาพคล่องให้อยู่ไนระดับที่ดี ทำให้บริษัทมีความพร้อมที่แข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ โดยมีเงินสดและวงเงินกู้พร้อมเบิกกว่า 1 หมื่นล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ในระดับที่ต่ำ 1.38 เท่า ลดลงจากปี 62 ที่ 1.58 เท่า


SC มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 3.14 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 3.40 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 2.96 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X