> SET > AMATA

23 มีนาคม 2021 เวลา 08:15 น.

AMATAระเบิดครึ่งหลัง วัคซีนช่วย-เวียดนามฮอต

ทันหุ้น – AMATA แย้มนักลงทุนอัดอั้น 1 ปี คาดทะลักครึ่งปีหลัง ช่วงเปิดประเทศ หวังวัคซีนช่วย พร้อมอวด Backlog ในมือ 1,813 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 1-2 ไม่หวือหวายังเดินทางลำบาก พับแผนเมียนมา แต่เวียดนามฮอต เตรียมที่ดินพันไร่เสิร์ฟ


นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ประเมินยอดขายในช่วงไตรมาส 1/2564 จะยังคงทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และคาดว่าจะต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2/2564 ปัจจัยหลักๆ เป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีความแม่แน่นอนสูง ทำให้การเดินทางข้ามประเทศเพื่อทำสัญญาซื้อขายของลูกค้าในปัจจุบันยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก


* ยอดระเบิดครึ่งหลัง


ประกอบกับโดยปกติของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 จะเป็นโลว์ซีซัน และยอดขายจะกลับมามีการฟื้นตัวที่โดดเด่นในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของทุกปี


อย่างไรก็ดีปีนี้มองว่าอาจมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากการลงทุนของต่างชาติที่ต้องการย้ายฐานผลิตเข้ามายังไทยถูกชะลอไป 1 ปี ดังนั้นความต้องการลงทุนที่ถูกอัดอั้นมาจะเริ่มระบายในช่วงครึ่งหลังปี 2564 เป็นต้นไป ตลอดจนปัจจัยจากการที่ภาครัฐหลายประเทศมีการกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และเริ่มขยายผลในทิศทางที่ดีขึ้น


กรณี "วัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport)" หรือ การใช้วัคซีนพาสปอร์ตแทนการกักกัน (Quarantine) 14 วัน และในอนาคตอาจมีการลดกำหนดวันกักตัวต่อไปหากว่าวัคซีนต้านได้ผลดี ทำให้คาดหวังว่ายอดขายที่ดินในปี 2564 อาจทรงตัว หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2563


ในปัจจุบันบริษัทยังคงมีสัญญาที่อยู่ระหว่างรอเซ็นบันทึกข้อตกลงร่วม (LOI) ในมืออีกจำนวนมาก และยังคงมียอดขายที่รอการโอนกรรมสิทธิ์ในมือ (Backlog) อีกกว่า 1,813 ล้านบาท


ส่วนแผนการลงทุนในปี 2564 นั้น บริษัทยังคงมีความสนใจและมุ่งเน้นการพัฒนาที่ดิน เพิ่มศักยภาพ สร้างการเชื่อมต่อให้กับนิคมอุตสาหกรรมเดิมที่มีแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยในปีนี้บริษัทวางเงินลงทุนไว้ที่ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับในการจัดซื้อที่ดินใหม่เข้ามาเพิ่ม


**พับแผนเมียนมา


สำหรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะย่างกุ้งในช่วงระยะเวลาที่ 1 (Yangon Amata Smart & Eco City) ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมานั้น ด้วยสถานการณ์ที่ยังคงไม่มีความปลอดภัยบริษัทจึงได้ให้บุคลากรคนไทยที่เกี่ยวข้องกลับประเทศมาแล้ว ในส่วนของเอกสารต่างๆ ยังคงให้บุคคลที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นดำเนินการต่อไปให้แล้วเสร็จ แต่ในด้านของการลงทุนก่อสร้างและพัฒนาอาจต้องชะลอออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดในตอนนี้


**เวียดนามสุดฮอต


ขณะที่ยอดขายที่ดินในประเทศเวียดนามนั้น ปัจจุบันยังได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในตอนนี้บริษัทมีที่ดินพร้อมรองรับนักลงทุนจากทั่วโลกกว่า 1,000 ไร่อยุ่ในมือ แบ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง ทางภาคเหนือของเวียดนาม 800 ไร่, และนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในเมืองลองถั่น จังหวัดดองไน ประเทศเวียดนาม 250 ไร่


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส แนะนำซื้อ  AMATA มูลค่าพื้นฐานที่ 24.99 บาท คาดกำไรสุทธิปี 2564 อยู่ที่ 1.27 พันล้านบาท +15.7%YoY จากยอดขายที่ดินปี 2564จะค่อยๆกระเตื้องขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และโดดเด่นช่วง 2H64 คาดว่า Presale ปี 2564 จะเพิ่มจากปีก่อนเป็น 480 ไร่ (ไม่รวมเมียนมาร์) นอกจากนี้ AMATA ได้ยื่นขอใบอนุญาตลงทุนโครงการ AMATA Power Long Thanh และ AMATA Power Ha Long เพื่อให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าในเวียดนาม คาดว่า นิคมฯทั้ง 2 แห่ง จะสามารถขาย Presale ได้ในปีนี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X