> SET > UAC

22 มีนาคม 2021 เวลา 10:42 น.

UACดันEBITDAเกิน20% จัด2พันล.ลุยไฟฟ้าชุมชน

ทันหุ้น –UAC เตรียมเงินลงทุน 2 พันล้านบาท ลุยโรงไฟฟ้าชุมชน 3-4 โครงการ คาดประกวดราคาได้เดือนเมษายนนี้ ลุ้นรู้ผลรอบแรกต้นเดือนพฤษภาคม เผยปีนี้คาดรายได้โตกว่า 15% หวัง EBITDA มากกว่า 20% แย้มมีโอกาสนำบริษัทย่อยเข้าตลาดฯ ฟากโบรกเผยปีนี้ปิโตรมีฟื้นตัว ดีมานด์ไบโอดีเซลแข็งแกร่ง คาดโรงไฟฟ้าชุมชนสร้างรายได้ 170 ล้านบาทต่อปีต่อโครงการ


นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2564 ว่าอัตราการเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเพิ่มขึ้นกว่า 15%เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,556 ล้านบาท โดยยอดขายขณะนี้อยู่ในระดับที่ดี ความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ น่าจะมีการฟื้นตัวขึ้น

ซึ่งบริษัทก็พยายามที่จะผลักดันกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ให้ได้ราว 20% ของรายได้ โดยบริษัทจะพยายามเดินหน้าธุรกิจไปให้เติบโตอย่างยั่งยืน และไปในเรื่องของGreen Chemicals ซึ่งจะดำเนินการผ่าน UAC ADVANCE POLYMER & CHEMICALS  และจะพยายามขยายตลาดทั้งในไทยและประเทศในกลุ่ม CLMV


“รายได้ปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องราว 15%โดยยังเน้นเรื่องของการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคาดหวังจะ ROE ในระดับไม่ต่ำกว่า 20% ขึ้นไป จากที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 18.5% ซึ่งจะขยายธุรกิจหลายส่วนทั้งเรื่องของพลังงานทดแทนและเคมีคอล ที่มีการเติบโตได้อีก และมีโอกาสเข้ามาตลอด” นายชัชพล กล่าว


*เดินหน้าพลังงานทดแทน

ส่วนของ UAC GLOBAL บริษัทพยายามที่จะการพัฒนาบุคลากรความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานและการเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปทางดิจิทัล ขณะที่ UAC ENERGY จะเดินหน้าในการขยายพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและกลุ่ม CLMV ด้วย และในอนาคตหากมีการเติบโตดีและมีโครงการเข้ามาสร้างผลประกอบการเติบโตสม่ำเสมอก็มีโอกาสที่จะนำเข้าจะทะเบียนในตลาดหุ้นด้วย


ขณะที่การเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น ล่าสุดราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศเผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยจากนี้จะให้ การไฟฟ้าฝ่ายจําหน่าย ออกTOR คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ช่วงเดือนเมษายน และจะทราบผลการประมูลรอบแรกได้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม


อย่างไรก็ดีบริษัทมีความคาดหวังจะเข้าไปดำเนินการจำนวน 4-5 โครงการโครงการละ 3 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) โดยได้มีการเตรียมหญ้าเปียร์ รวมไปถึงข้าวโพด เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้า โดยเบื้องต้นได้เตรียมเงินลงทุนไว้ 2 พันล้านบาท บริษัทมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง และยังมีความสามารถระดมทุนได้อีกทั้งยังเตรียมขออนุมัติถือหุ้นในเรื่องการเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) เสริมทุนให้ธุรกิจตามนโยบายการลงทุนด้าน Energy แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะเข้าม

*ปิโตรเคมีฟื้นตัวหนุน

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง UAC ว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้วการฟื้นตัวของธุรกิจหลักในปี 2564

ตามอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ส่วนธุรกิจน้ำมันไบโอดีเซลที่คาดว่าจะยังแข็งแกร่งต่อเนื่องจากอุปสงค์และอุปทานที่อยู่ในภาวะสมดุล ปัจจุบันสามารถแบ่งรายได้มาจากธุรกิจ 3 ประเภท ได้แก่ 1.ธุรกิจจัดจำหน่าย 67% ของรายได้รวม 2.ธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ 22% ของรายได้รวม และ 3.ธุรกิจพลังงานทางเลือก 11%ของรายได้รวม โดยจะมี Catalyst ในระยะสั้นคือการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 150 เมกะวัตต์ ที่บริษัทตั้งเป้าเข้าร่วมประมูล 5-6 แห่ง (ราว 15-18 เมกะวัตต์) ซึ่งสามารถสร้างรายได้ราว 170 ล้านบาทต่อปีต่อแห่ง ทั้งนี้รายได้รวมตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% ในปี 2564 ปัจจุบัน 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X