> SET > TOG

22 มีนาคม 2021 เวลา 08:30 น.

TOGเลนส์แว่นตาพลิก วัคซีนดันอัพผลิต30%

ทันหุ้น- ถอดรหัสทำไมโบรกเคาะTOG เป้า 6 บาท ผู้บริหารปักธงรายได้ปี 2564เติบโตไม่ต่ำกว่า 8-10% มองดีมานด์เลนส์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ชี้วัคซีนต้านไวรัสส่งผลบวก ชูโรงตลาดสหรัฐฯ-ยุโรป-เอเชีย ผลักดันยอดขาย กางแผน 5 ปี สัดส่วนรายได้กระจายเฉลี่ย 25% ต่อภูมิภาค เล็งลงทุนอัพกำลังผลิต 25-30%


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าการเติบโตปี 2564 ไว้ที่ไม่น้อยกว่า 8-10% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีรายได้ 2,025.32 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 132.13 ล้านบาท โดยที่ไม่เทียบกับปี 2563เนื่องจากเป็นปีที่งบผิดปกติจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19


โดยปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตคือสัญญาณการฟื้นตัวของความต้องการเลนส์สายตาที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมองว่าความต้องการดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอัดอั้นในช่วงปีที่ผ่านมา อีกทั้งด้วยการกระจายวัคซีนโควิดในหลายประเทศทั่วโลกเชื่อว่าจะทำให้เกิดกิจกรรมการค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา เอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยังคงเป็นตลาดหลักของบริษัท โดยวางเป้าหมาย 5 ปี (2564-2568) จะกระจายสัดส่วนรายได้เป็น 25% เท่าๆ กันในแต่ละตลาด เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการชะลอตัวของตลาดใดตลาดหนึ่งลง


*ยอดขายยุโรป-สหรับดัน


ทั้งนี้คาดว่ายอดขายในยุโรปปี 2564 จะเริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ปัจจุบันได้เริ่มทดสอบระบบแล้ว คาดว่าจะเริ่มซื้อขายและสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ในไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป ส่วนในสหรัฐวางเป้ายอดขายจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งคาดว่าสัดส่วนรายได้จากสหรัฐจะอยู่ที่ราว 12-15% ของรายได้รวม


ขณะที่ตลาดเอเชียนั้น มองว่ายังคงมีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งยังคงเป็นตลาดหลักของบริษัท และในปีนี้บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าไปขยายตลาดในประเทศอินเดียเพิ่มเติม รวมถึงการเข้าไปรุกตลาดในประเทศเวียดนามเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ในประเทศมาเลเซียต้องชะลอไปก่อนเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่คล้ายกันกับตลาดในแอฟริกา


*เล็งอัพกำลังผลิต 25-30%


อย่างไรก็ตาม ด้วยคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาใหม่อย่างต่อเนื่องส่งผลให้บริษัทมีการใช้อัตรากำลังการผลิตที่เต็ม 100% แล้วในปัจจุบัน ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงมีการลงทุนเพื่อปรับสายการผลิตใหม่ทำให้สามารถขยายกำลังการผลิต Casting Rens ได้เพิ่มอีก 12-15%อย่างไรก็ดีหากว่าสัญญาณความต้องการใช้เลนส์ยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี บริษัทอาจมีการพิจารณาการลงทุนซื้อเครื่องจักรเพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 25-30% คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 200ล้านบาท


เคาะเป้า 6 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TOG ว่า  เริ่มต้นจัดทำบทวิเคราะห์หุ้น TOG ด้วยคำแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมาย 6  บาท อิง  PER ปี 2564 ที่ 20.6 เท่า เทียบเท่า 5-yr average PER โดยมองว่าหุ้น TOG ควรกลับไปเทรดที่ระดับใกล้เคียงในช่วงปี 2563 จากแนวโน้มกำไรที่จะกลับไปใกล้เคียงปีดังกล่าว


ชอบหุ้น TOG จาก 3 เหตุผลหลักดังนี้ 1.ผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 2/2563และฟื้นตัวชัดเจนมากในไตรมาส 4/2563ที่ยอดขายกลับมาเพิ่มขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค และ gross profit margin แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ไตรมาส 2. key growth driver ปีนี้จะมาจากตลาดยุโรปและอเมริกา โดยตลาดยุโรปจะได้ปัจจัยบวกจากสถานการณ์ COVID-19ที่คลี่คลายขึ้น และการตั้ง Warehouse แห่งแรกในภูมิภาค ซึ่งเป็นโมเดลที่บริษัทเคยทำสำเร็จในตลาดอเมริกา ขณะที่ตลาดอเมริกาอยู่ในโหมดเติบโตต่อเนื่องในอัตราเร่ง และในปีที่ผ่านมาไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19, และ


3.ประเมินกำไรปกติปี 2564 ฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 104%เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน หนุนโดยเศรษฐกิจที่มีทิศทางดีขึ้น, การขยาย warehouse ในยุโรป, และส่วนแบ่งการตลาดในตลาดอเมริกาที่เพิ่มมากขึ้น


ทั้งนี้ทางฝ่ายมองว่าหุ้น TOG มีโอกาสที่จะ Outperform ต่อจากแนวโน้มกำไรที่กลับมา Turnaround และขยายตัวต่อเนื่อง 51% CAGR (2563-2565) ขณะที่ปัจจุบันยังเทรดที่ 2564 เพียง 15 เท่า (-1SD below 5-yr average PER)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X