> mai > AUCT

19 มีนาคม 2021 เวลา 09:30 น.

โบรกสแกนAUCT ส่องกำไรพุ่ง27.6% เคาะเป้า13.90บาท

ทันหุ้น – โบรกสแกน AUCT ชี้เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีศักยภาพทำกำไรสูง ปรับตัวได้ดีแม้เจอวิกฤต COVID-19 ความเสี่ยงธุรกิจต่ำ ดีดลูกคิดคำนวนกำไรปีนี้โต 27.6% แตะ 291 ล้านบาท เคาะมูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท มีอัพไซด์ 33.7% คาด Div. Yield 5% แนะนำ “ซื้อ”


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินทิศทาง บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT ว่า ปัจจุบัน AUCT ยังเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทำให้มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าคู่แข่ง และมี Market Share มากกว่า 50% ของตลาดประมูลรถ โดยรายได้หลักกว่า 90% มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมประมูลรถยนต์และจักรยานยนต์


โชว์จุดเด่น


ทั้งนี้ AUCT มีจุดเด่นอยู่ที่ 1) ความสามารถในการ Secured รถยึดที่ป้อนเข้าสู่ลานประมูลอย่างต่อเนื่อง โดยการเป็นพันธมิตรรวมกับสถาบันการเงินต่างๆ 2) มีลานประมูล 13 แห่ง และคลังสินค้า 32 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ประกอบกับจำนวนพันธมิตรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องยิ่งส่งผลให้ AUCT มี Economies of Scales ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ 3) ด้วยประสบการณ์ในตลาดยาวนานกว่า 30 ปี ทำให้บริษัทมีฐานผู้เข้าประมูลจำนวนมาก หนุนให้การประมูลสินค้าสามารถปิดราคาได้ในระดับที่สูง ทำให้เจ้าของรถยึดยิ่งส่งรถเข้ามาในลานประมูลของบริษัทมากขึ้น และ 4) บริษัทเป็น Debt-Free Company ทำให้มีความเสี่ยงและภาระทางการเงินต่ำมาก รวมทั้งมีโอกาสที่บริษัทจะเติบโตเชิงรุกด้วย Inorganic Growth ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน


ในแง่ของผลดำเนินงาน ช่วงก่อน COVID-10 บริษัทมีอัตราโตเฉลี่ยของกำไรสิทธิราว 29.9% (ปี 2560-2562) แต่มาสะดุดลงในปี 2563 เนื่องจาก ธปท. ส่งเสริมให้สถาบันการเงินในระบบทั้งหมดออกนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 อาทิเช่น การพักชำระหนี้ และการปรับโครงสร้างหนี้ ส่งผลให้การตกชั้นเป็นหนี้เสียถูกชะลอลงไป กระทบกับปริมาณรถยึดที่เข้าสู่ระบบประมูลของบริษัทที่น้อยลงตาม


กำไรกลับมาโต


มองว่ากำไรสุทธิของ AUCT จะกลับมาเติบโต โดยมีปัจจัยหนุนหลักจาก 1) รับรู้ผลบวกเต็มปีจากการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดำเนินการประมูลรถยนต์จากเดิมที่ 8,000 บาท ต่อคันเป็น 9,000 บาทต่อคัน (+12.5% จากเดิม) 2) ปริมาณรถยึดมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น หลังลูกหนี้รายย่อยส่วนใหญ่ได้ออกจากมาตรการช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ทำให้บางส่วนมีโอกาสไหลตกชั้นเป็นหนี้เสียและจะถูกยึดรถเข้าสู่ระบบประมูลขาย บวกกับพันธมิตรของ AUCT มีแผนกลับมาเร่งขยายสินเชื่อขึ้นในปีนี้ ส่งผลให้ปริมาณรถยึดมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น


และ 3) คาด SG&A ของบริษัทมีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะบริษัทมีนโยบายคุมเข้มค่าใช้จ่ายของพนักงาน Back Office หนุนให้เราคาด AUCT จะมีกำไรสุทธิราว 291 ลบ. โต 27.6%YoY และโตต่อ 11.8%YoY ในปี 2565


ทางฝ่ายมอง AUCT เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีศักยภาพทำกำไรสูงและมีความสามารถในการปรับตัวได้ดีแม้เผชิญกับวิกฤต COVID-19 ในปี 2563 รวมถึงมีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจต่ำ เพราะบริษัทเป็นเพียงตัวกลางในการจัดประมูล ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในกรณีที่ราคารถมือสองปรับตัวลง อีกทั้งจำนวนรถกว่า 90% สามารถระบายออกผ่านการประมูลได้ภายในปีแรกที่เข้าสู่ลานประมูล


เคาะเป้า 13.90บ.


นอกจากนี้เราสังเกตเห็นการเร่งขยายสินเชื่อของพันธมิตรของบริษัทซึ่งจะช่วยคลายปัญหาเรื่องปริมาณรถที่จะเข้าสู่ลานประมูลในอนาคต โดยเราได้ประเมินมูลค่าของ AUCT โดยใช้วิธี Relative Approach อิงกับ PER ที่ 26.2x (ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย PER ย้อนหลังของ AUCT ในช่วง 5 ปีที่ผ่าน) ได้มูลค่าพื้นฐานที่ 13.90 บาท ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.7% และคาดให้ Div. Yield 5% จึงเริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X