> SET > OR

19 มีนาคม 2021 เวลา 08:00 น.

ORธุรกิจดีแต่ราคาแพง บล.ทิสโก้ให้พื้นฐาน27บ.

ทันหุ้น- บล.ทิสโก้ล่าสุด ผ่าพื้นฐาน OR  มีการขยายธุรกิจ non-oil ในเชิงรุก เพื่อสร้างการเติบโตของ EBITDA margin ให้อยู่ในระดับสูง คาดกำไรปีนี้กลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 52% แต่ราคาหุ้นขณะนี้เกินกว่าราคาเป้าหมายที่ประเมินไว้ที่ 27 บาท  ด้าน”โจ ลูกอีสาน”นักลงทุนวีไอ แนะให้หลีกเลี่ยง เข้าไปลุยไม่คุ้มเสี่ยง


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แนะนำเพียงถือ พร้อมให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 27 บาทต่อหุ้น มองว่า ORเป็นเครือข่ายการให้บริการน้ำมันที่ครอบคลุม และมีสาขามากที่สุดในประเทศไทยด้วยสัดส่วนในตลาดในปี 2562 กว่า 39% ซึ่งนำหน้าคู่แข่งในอุตสาหกรรมอย่างมีนัยยะ ในส่วนของธุรกิจน้ำมัน


ขณะเดียวกัน OR ก็ยังมีธุรกิจ non-oilที่ช่วยกระจายความเสี่ยง และเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งมองว่า OR จะสามารถรักษาระดับมาร์จิ้นที่สูงได้ต่อเนื่องจากการขยายธุรกิจ non-oil เชิงรุก คาด EBITDA margin ของ non-oil จะอยู่ในระดับสูงกว่ากลุ่มธุรกิจมากที่ 28% เทียบกับกลุ่มที่ 3% ในปี 2565


ทั้งนี้ OR ได้มีการวางแผนเพิ่มร้านค้าภายใน และยังพิจารณาการทำการซื้อกิจการ หรือ M&A และการร่วมทุน หรือ  JV ด้านธุรกิจ non-oil โดยมีสัดส่วนใน EBITDA ของธุรกิจ non-oil ในปี  2565 กว่า 31% เพิ่มจาก 26% ในช่วง 2563 ส่วน EBITDA margin คาดจะอยู่ในระดับ 4% ต่อไปในปี 2565 แม้คาดจะมีการหักกำไรขั้นต้นต่อลิตรลง 7% เนื่องจากความผันผวนของราคาปิโตรเลียม


ฝ่ายวิจัยบล.ทิสโก้ คาดกำไรของ OR ในปี 2564  จะกลับมาฟื้นตัวเติบโต  52%เนื่องจากการขยายสถานีให้บริการ, การเติบโตของธุรกิจ non-oil และอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้น


ขยายธุรกิจอย่างยั่งยืน


นอกจากนี้ฝ่ายวิจัย บล.ทิสโก้ ยังมองว่า OR ได้วางตำแหน่งตัวเองในตลาด ซึ่งได้รับผลประโยชน์จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างดี โดยแม้คู่แข่งในตลาดจะเริ่มมีแนวโน้มลดจำนวนสถานีในอนาคตลง ในส่วน OR นั้นคาดจะสามารถรักษาระดับการเติบโตปัจจุบัน และอาจขยายสถานีบริการเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย


และเนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ทุนต่ำส่งผลให้ OR มีงบการเงินที่แข็งแรง และไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการหดตัวตามวัฏจักร เช่น ในธุรกิจโรงกลั่น ประเมิน ยอดขายแก๊สโซลีนและดีเซลล์ภายในประเทศ 2562-2565 เติบโตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.1% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าภาคธุรกิจที่ 2.1% จากการประเมินของ Wood Mackenzie นอกเหนือจากนี้ OR ยังสามารถเพิ่มศักยภาพ โดยการขยายการดำเนินงานภายในภูมิภาค


**แนะหลีกเลี่ยง


ด้านนายอนุรักษ์ บุญแสวง หรือโจลูกอีสาน นักลงทุนหุ้นเน้นคุณค่า (VI) เปิดเผยในรายการทันหุ้นทันเกมว่า หุ้น ORเมื่อพิจารณาจากด้านปัจจัยพื้นฐานนับว่าใช้ได้ แต่ราคาหุ้นขณะนี้สูงกว่าราคาพื้นฐานที่โบรกเกอร์ประเมินไว้แล้ว ซึ่งระดับค่าพี/อี ก็สูงอยู่ในระดับประมาณ 30 เท่า ดังนั้นจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยง


“มองว่าไม่ต้องไปยุ่ง เราก็ปลอดภัย ไม่ใช่ว่าเห็นอะไรและมีการเชียร์หน่อย แล้วเข้าไปตะลุมบอน ก็จะเป็นอันตรายได้”นายอนุรักษ์ กล่าว


ส่วนประเด็นการที่บริษัทเข้าไปถือหุ้นในบริษัท โอ้กะจู๋ จำกัดในสัดส่วน 20%นั้น มองว่าหากพิจารณาจากขนาดของธุรกิจ OR ที่มีขนาดใหญ่มาก ดังนั้นการลงทุนดังกล่าวจึงส่งผลต่อผลประกอบการของ ORน้อยมาก


ราคาหุ้น OR ปิดวานนี้(18 มี.ค.)  ที่ 33 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 4,720.80 ล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X