> SET > GUNKUL

18 มีนาคม 2021 เวลา 11:08 น.

GUNKUL ทริสฯ เพิ่มเครดิตองค์กรเป็น "BBB+" อานิสงส์ผลตอบแทนโรงไฟฟ้าดีต่อเนื่อง

ทันหุ้น - บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เผย ทริสเรทติ้ง ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น BBB+ จาก BBB และเพิ่มเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันเป็น BBB จาก BBB- สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลตอบแทนของโรงไฟฟ้า หนุน EBITDAพุ่ง3 เท่าแตะ 3.7 พันล้านบาทในช่วง 5 ปี ขณะที่ความสามารถชำระหนี้คล่องตัว พร้อมทั้งมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง ฟาก“ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย” ระบุ การปรับเรทติ้งครั้งนี้ ส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือของกลุ่มบริษัทฯ และช่วยลดภาระต้นทุนดอกเบี้ยได้เป็นอย่างดี


ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ปรับเพิ่มเครดิตองค์กรเป็นระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ BBB และเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันเป็นระดับ BBB จากเดิมที่ระดับ BBB-


จากการที่ ทริสเรทติ้ง ปรับเพิ่มเครดิตดังกล่าว สะท้อนถึงกระแสเงินสดของบริษัทฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่โครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทเริ่มสร้างผลตอบแทน โดยบริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ซึ่งไม่รวมรายการพิเศษเพิ่มขึ้น 3 เท่าเป็น 3.7 พันล้านบาทในปี 2563 จาก 1.2 พันล้านบาทในปี 2559

ประกอบกับความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทฯ และอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนก็อยู่ในระดับที่ดี แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ในธุรกิจอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า ตลอดจนประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร หรือ บูรณาการในแนวดิ่ง (Vertical Integration) และกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้า


นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงมีการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเวียดนามที่อัตราการเติบโตและความต้องการไฟฟ้ายังคงแข็งแกร่ง


ด้านสภาพคล่องของบริษัทยังคงแข็งแรงจากกระแสเงินสดที่เข้ามาอย่างต่อเนี่อง รวมทั้งวงเงินกู้ต่างๆจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่สามารถรองรับภาระหนี้รวมทั้งการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี


" การปรับเรทติ้งจากทริสเรทติ้งในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาพรวมและความน่าเชื่อถือของกลุ่มบริษัทฯ ในการจัดหาเงินกู้ผ่านตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ และทำให้อัตราดอกเบี้ยมีต้นทุนลดลง และทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจในศักยภาพของกลุ่มบริษัท GUNKUL มากยิ่งขึ้น" ดร.สมบูรณ์กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X