> SET > BRR

18 มีนาคม 2021 เวลา 08:45 น.

BRRมองคู่ขาทำกัญชง ชูกล่องอาหารกระดาษ

ทันหุ้น – BRR ดีลพันธมิตรลุยธุรกิจกัญชงต้นน้ำ หวังต่อยอดธุรกิจเกษตร พร้อมทุ่มงบ 70 ล้านบาท ปั้นบรรจุภัณฑ์กระดาษ-รองรับควิกวิน บิ๊ก “อนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ” ตั้งเป้าปี 2564 รายได้เติบโต 18% จากปีก่อน อานิสงส์น้ำตาลโลกพุ่ง-ธุรกิจขายไฟสดใส


นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องธุรกิจกัญชง ซึ่งรูปแบบอาจเป็นการร่วมมือกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว ซึ่งเป็นการลงทุนในส่วนของการดำเนินธุรกิจต้นทาง อาทิ เพาะเมล็ดพันธุ์ ฯลฯ เพื่อต่อยอดธุรกิจการเกษตรเพิ่มเติม


ลุยบรรจุภัณฑ์สีน้ำตาล


ขณะที่งบลงทุนในปี2564 บริษัทวางไว้ราว 70 ล้านบาท แบ่งเป็น การก่อสร้างโรงงานผลิตเยื่อกระดาษในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารสีน้ำตาลอยู่ที่ 44 ล้านบาท, รองรับการเข้าประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (ควิกวิน) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หวังเสริมศักยภาพการดำเนินงานของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น


โดยในส่วนของโครงการผลิตบรรจุภัณฑ์เยื้อสีน้ำตาลดังกล่าวนั้นช่วงแรกอยู่ที่ 2.5 ล้านชื้นต่อวัน และน่าจะเปิดดำเนินการได้ช่วงกลางปี 2564 รวมทั้งประมาณการรายได้ในส่วนนี้ราว 350 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคงมุ่งทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ


“สาเหตุที่เราหันมาทำบรรจุภัณฑ์สีน้ำตาลนั้นเพราะมีอัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) 2 หลัก ซึ่งสูงกว่าบรรจุภัณฑ์สีขาวแบบเดิมที่มีมาร์จิ้นเพียงหลักเดียว และหากแผนงานลุล่วงในอนาคตคงมีแผนเพิ่มเครื่องจักรต่อไปด้วย” นายอนันต์ กล่าว


*ปีนี้รายได้โต 18%


สำหรับผลประกอบการปี2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 18% จากปีก่อนที่ราว 4.04 พันล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจุบันจากแนวโน้มราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวสูงมาอยู่ราว 18-19 เซนต์ต่อปอนด์ จากเดิมที่เฉลี่ยราว 14 เซนต์ต่อปอนด์ ประกอบกับยังมีการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าได้มีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น หลังมีการเตรียมความพร้อมได้ด้านเชื้อเพลิงได้ดีกว่าเดิมรวมทั้งเป็นผลงานกลับมาเทิร์นอะราวน์ได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2564 เป็นต้นไป เพราะมีออเดอร์น้ำตาลรอส่งมอบจำนวนมาก ขณะที่คาดปริมาณอ้อยเข้าหีบเท่ากับปีก่อนที่ราว 1.7 ล้านตันอ้อย รวมทั้งวางเป้าภายใน 3 ปีนับจากนี้จะขยับไปสู่ระดับ 2.6 ล้านตัน


ส่วนแนวทางการบริหารงานปีนี้บริษัทจะมุ่งส่งเสริมด้านองค์ความรู้การเพาะปลูกอ้อยให้แก่ชาวไร่ ช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่และคุณภาพอ้อยเพื่อนำมาใช้ผลิตน้ำตาลพร้อมพัฒนาระบบบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านผลผลิตและพัฒนานวัตกรรมด้านการวิจัยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับองค์กรและชาวไร่ เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจหลัก จากการนำน้ำตาลทรายดิบไปทำรีไฟน์ (น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์) เพื่อจำหน่ายภายในประเทศที่สามารถสร้างกำไรต่อหน่วยที่ดีกว่าจำหน่ายน้ำตาลทรายดิบเพียงอย่างเดียว


ขณะเดียวกันบริษัทยังนำสิ่งเหลือจากการปลูกอ้อยและจากกระบวนการผลิตน้ำตาลไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง ทำให้ BRR ได้ประโยชน์สูงสุดและลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำชานอ้อยไปเผาเป็นเชื้อเพลิง ชีวมวลผลิตไฟฟ้าและนำไปทำบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย ขณะที่กากหม้อกรองนำไปผลิตเป็นปุ๋ยเพื่อนำไปช่วยเหลือให้แก่ชาวไร่ เพื่อให้มีต้นทุนการเพาะปลูกที่ต่ำลงและปุ๋ยมีคุณสมบัติเหมาะสมกับสภาพดินแต่ละพื้นที่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X