> Trendtalk >

18 มีนาคม 2021 เวลา 06:10 น.

XO

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1560 จุด  ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1570 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังอยู่ระหว่างการปรับฐาน โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1550 จุด และมีแนวต้านที่ 1570 และ 1580-1585 จุด ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะเป็นสัญญาณซื้อต่อเนื่อง


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ XO หรือ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ 2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่าง ๆ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวและน้ำว่านหางจระเข้ 4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และ 5. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, และ COCO LOTO เป็นต้น


ผลการดำเนินงานปี 63 มีกำไรสุทธิ 318 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.75 บาท กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.30 บาท


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XOเปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจในปี 2563 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่บริษัทฯ ได้อานิสงส์ในเชิงบวก สินค้ากลุ่มซอสซึ่งเป็นกลุ่มหลักได้รับการตอบรับ มีสัดส่วนยอดขายในปี 63 สูงถึง 82% รวมไปถึง การขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่องทางการขายเพิ่มขึ้น และไม่ได้รับผลกระทบจากค่าเงิน เพราะปกติบริษัทฯ ขายเป็นสกุลเงินบาทเป็นส่วนใหญ่ราวร้อยละ 75 ของยอดขายทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นสกุลเงินดอลลาร์ร้อยละ 20 และสกุลเงินยูโรร้อยละ 5


โดยผลการดำเนินงานงวดประจำปี 2563 (สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2563) บริษัทมีรายได้จากการขาย 1,267.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 276.94 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 27.95 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ผู้บริโภคหันมา ทำอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น ดังนั้นความต้องการซอสปรุงรสในการประกอบอาหารจึงมีการขยายตัว ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านค้าปลีกซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ และอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับร้อยละ 60


ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิในปี 2563 เท่ากับ 318.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 161.07 จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุหลักเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายและอัตรากำไรขั้นต้น และการลดลงของค่าใช้จ่ายในการขายและ ค่าใช้จ่ายในการบริหาร โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าในปี 2563 เท่ากับร้อยละ 40.59 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าเท่ากับร้อยละ 35.47 สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อจากลูกค้า ทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) รวมถึงการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง


ขณะที่ ค่าใช้จ่ายในการขายลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 9.94 เนื่องจากการลดลงของค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 24.35 สาเหตุหลักเนื่องจากการยกเลิกการจัดประเภทค่าใช้จ่ายการผลิตคงที่ของโรงงานแห่งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการผลิตที่ต่ำกว่ากำลังการผลิตปกติเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร และการลดลงของค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งนี้ ในปี 2563 บริษัทไม่มีค่าใช้จ่ายจากการยกเลิกสายการผลิตสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม และค่าตัดจำหน่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ไม่ขอคืน


สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2564 ยังมั่นใจจะเติบโตไปตามแผนที่วางไว้ รับแผนการขยายตลาด และการนำเสนอสินค้าใหม่ในกลุ่มซอส ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง ขณะที่ แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 1/2564 มีทิศทางในเชิงบวกต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อล่วงหน้าที่เข้ามาตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่แล้ว นอกจากนี้ แผนลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) บุกตลาดในยุโรปและจีนเพิ่มเติม ยังเป็นไปตามแผน กำหนดเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 10-15% ส่วนกำไรตั้งเป้าโต 20-25% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 2563

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ทำการศึกษาตลาดและพัฒนาสูตรนำกัญชงมาผลิตซอสปรุงรส จับกระแสตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันสูตรผสมแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ แต่อยู่ระหว่างรอข้อกฎหมายชัดเจน จึงคาดว่าซอสกัญชงจะเข้ามาผลักดันมาร์จิ้นของบริษัทฯ ให้สูงขึ้นได้ และเป็นโอกาสขยายตลาดไปทั่วโลก


XO มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 15.43 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 16.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 15.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคเหนือแนวรับของกรอบแนวโน้มขาขึ้น หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เข้าใกล้แนวต้านที่ 15.00 ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นในระยะสั้นยังมีโอกาปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 14.50 และ 16.00 เป็นแนวต้านสำคัญ แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 12.50 ลงไป ควรขายหุ้นออกไปก่อน


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X