> SET > ZEN

16 มีนาคม 2021 เวลา 10:19 น.

ZEN เล็งขาย แฟรนไชส์ AKA ขยายฐาน-M&Aอัพพอร์ต

ZENเล็งขายแฟรนไชส์AKAขยายฐาน-M&Aอัพพอร์ต

ทันหุ้น - ZEN มองข้ามช็อตQ2/2564 ผลงานแจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน รับดีมานด์ฟื้นตัว หนุนทั้งปี2564 มองผลงานดีต่อเนื่องจากปี 2563  แถมซุ่มศึกษาปั้นแฟรนไชส์แบรนด์AKA หวังอัพฐานโกยเงินเพิ่ม คาดชัดเจนภายในปีนี้ พร้อมหาโอกาสในการทำ M&A เสริมพอร์ตดันธุรกิจเพิ่ม


นายสตีเว่น เดวิด ฮอร์ลิเดร์ หัวหน้ากลุ่มกลยุทธ์องค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/2564 คาดว่าจะปรับดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้ราว 338.6 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มยอดขายในส่วนของสาขาเดิมของธุรกิจปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับไม่มีปัจจัยลบเกี่ยวกับการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า2019 (COVID 19) ดังเช่นในช่วงเมษายน2563 ที่ผ่านมา


ส่วนทิศทางผลงานไตรมาส 1/2564 เชื่อน่าจะออกมาใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/2563 ที่มีรายได้ราว 643 ล้านบาท แม้ในช่วงเดือนมกราคม2564 ยอดขายของธุรกิจจะชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของCOVID19 แต่ในเดือนกุมภาพันธ์2564 ตัวเลขยอดขายของสาขาเดิมเริ่มฟื้นตัว และดีขึ้นต่อเนื่องในเดือนมีนาคม2564

อย่างไรก็ดีปี 2564 บริษัทประเมินว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะเติบโตดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ราว 2.33 พันล้านบาท หลังจากได้ผ่านจุดต่ำสุดในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาประกอบกับทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นจากการเข้ามาของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว


เล็งขายแฟรนไชส์


นอกจากนี้ ปัจจุบันทาง ZEN อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการขายแฟรนไชส์ร้านอาหารภายใต้แบรนด์"AKA" เพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีอยู่30 สาขา เพื่อขยายฐานร้านอาหารแบรนด์ดังกล่าวให้กว้างขึ้น คาดได้ความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ภายในปีนี้


ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนเรื่องการทำการตลาดใหม่ๆ ในส่วนของร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์"ZEN" ในเฟสที่ 2 เพิ่มเติม หลังในเฟส 1 ได้มีการปรับรูปแบบมาจำหน่ายในแบบบุฟเฟ่แล้ว16 สาขา (หมดโปร31 มีนาคม 2564) จากสาขาทั้งหมดของแบรนด์นี้ที่มีอยู่ปัจจุบัน45 สาขา เพื่อสร้างยอดขายและสนับสนุนการเติบโตของบริษัทอีกทางหนึ่ง


ส่วนแผนการควบรวม (M&A) ปัจจุบันการการศึกษาและเจรจาอยู่หลายดีล ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุน เพราะมองเป็นโอกาสช่วยหนุนธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว นอกเหนือจากธุรกิจในส่วนต่างๆเดิมของบริษัท  แต่ไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชีดเจน


มองโอกาสM&A


"การขายแฟรนไชส์แบรนด์ AKA นั้นหลักๆ เราคงมองพื้นที่ในต่างจังหวัด จากเดิมที่สาขาส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมทั้งมองหาโอกาสในการเข้าไปทำดีลM&A ใหม่ เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวด้วย"


อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาทางZEN ได้แนวทางธุรกิจการดำเนินธุรกิจ บริษัทได้มุ่งเน้นการขายผ่านเดลิเวอรี่โดยมีการจับมือกับคู่ค้าไม่ว่าจะเป็นFood Panda และ Grab Food รวมถึงช่องทางเดลิเวอรี่ของบริษัทเอง ซึ่งจะมีการออกโปรโมชั่นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าช่องทางดังกล่าวมีการเติบโตที่ดีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ในธุรกิจแฟรนไชส์บริษัทได้มีการขยายสาขา ร้านเขียง และร้านอื่นๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขาไม่ต่ำกว่า100 สาขา ซึ่งสัดส่วนแบรนด์เขียงก็จะอยู่ที่ประมาณ90%


พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีธุรกิจรีเทลที่ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรุงต่างๆ อาทิ น้ำปลาร้า ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมค่อนข้างสูง โดยปีนี้ก็จะมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ น้ำยำ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ปัจจุบันสัดส่วนรายได้รวมทั้ง 3 ธุรกิจ แฟรนไชส์ เดลิเวอรี่และรีเทล อยู่ที่ประมาณ30%จากรายได้รวมของบริษัทซึ่งปี2564 บริษัทเตรียมขยับสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นเป็น40%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X