> SET >

16 มีนาคม 2021 เวลา 10:06 น.

จับตากลุ่มพาณิชย์ กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง Q2/64

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ สแกน "กลุ่มพาณิชย์" คาดว่า SSS ของกลุ่มจะหดตัวลง  YoY ใน Q1/64 แต่คาดว่าจะเห็น SSS เติบโต YoY ใน Q2/64 เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยเกิดจากฐานต่ำของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆ กลับคืนมา คาดว่าพัฒนาการเชิงบวกใน SSS growth ของกลุ่มพาณิชย์และกำไรที่ฟื้นตัวดีขึ้นใน Q2/64 จะช่วยสนับสนุน performance ของกลุ่มพาณิชย์ และหนุนให้เกิดการ rerating top picks ของเรา คือ GLOBAL HMPRO และ CRC


SSS อ่อนแอใน Q1/64TD แต่จะฟื้นตัวใน Q2/64 ใน Q1/64TD ยอดขายสาขาเดิม (SSS) ของกลุ่มพาณิชย์น่าจะหดตัวลง YoY ใกล้เคียงกับ -11% YoY ใน Q4/63 ทั้งนี้ในกลุ่มพาณิชย์ คาดว่า SSS growth ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าปรับปรุงตกแต่งบ้านจะดีกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทอื่นๆ โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้เกษตรกรที่แข็งแกร่งและราคาเหล็กที่สูงขึ้น SSS growth 


สำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกประเภทอื่นๆ เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล (คนละครึ่ง เราชนะ และเราไม่ทิ้งกัน) เนื่องจากเงินอุดหนุนจากมาตรการเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้ในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ได้ ส่วนใน Q2/64 เราคาดว่า SSS ของกลุ่มพาณิชย์จะกลับมาเติบโต YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยได้รับการสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทีค่อยๆ กลับคืนมา และฐานต่ำใน Q2/63 เมื่อประเทศไทยอยู่ในช่วงล็อกดาวน์


SSS จะฟื้นตัวในปี 2564 ในปี 2564 เราคาดว่า SSS จะกลับมาเติบโต 3.9% YoY จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -10.7% YoY ในปี 2563 ปัจจัยสนับสนุนประการแรก คือ SCBS คาดว่าการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนของประเทศไทยจะกลับมาเติบโต 3.7% YoY ในปี 2564 (เทียบกับ -1.0% YoY ในปี 2563) โดยเกิดจากการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น อุปสงค์ที่ถูกอั้นไว้กลับคืนมาหลังสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล 


ประการที่สอง รายได้เกษตรกรกลับมาเติบโต YoY เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน โดยเติบโต 8% YoY ในเดือนม.ค. จากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น 7% YoY และผลผลิตที่เพิ่มขึ้น 1% YoY และมีแนวโน้มที่จะยังแข็งแกร่งในปีนี้ สศก.ประเมินว่าผลผลิตทางการเกษตรจะปรับตัวดีขึ้น YoY ในปี 2564 โดยเกิดจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นและเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกที่ฟื้นตัวดีขึ้น 


ประการที่สาม คาดว่าการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 จะมีความคืบหน้ามากขึ้น โดย SCB EIC ประเมินว่าประเทศไทยจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมประชากรครึ่งหนึ่งของทั้งหมดภายในสิ้นปี 2564 และจะครอบคลุมประชากร 60-70% (สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ) ภายใน Q1/65 ประการที่สี่ การแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ได้มากขึ้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และรายได้เกษตรกรที่แข็งแกร่ง จะช่วยสนับสนุนให้ความเชื่อมั่นในการบริโภคปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ 


ประการสุดท้าย SCBS ประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังอยู่ในระดับต่ำที่ 5 ล้านคนในปี 2564 (เทียบกับ 6.7 ล้านคนในปี 2563) โดยจะค่อยๆ ฟื้นตัวใน 2H64 เนื่องจากต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่ประเทศต่างๆ จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้สำเร็จ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วเดินทางได้อย่างเสรี


กำไรของกลุ่มพาณิชย์จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 ในปี 2564 คาดว่ากำไรของกลุ่มพาณิชย์จะกลับมาเติบโต 28% YoY (เทียบกับ -36% YoY ในปี 2563) โดยได้รับการสนับสนุนจาก SSS ที่ฟื้นตัวกลับมาเติบโต 3.9% YoY การขยายสาขาอย่างต่อเนื่องที่ 5% YoY และ EBIT margin ที่เพิ่มขึ้น 40bps YoY จากการขายสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูงได้มากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การมีสินค้า private brand ที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น มาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A อย่างต่อเนื่อง และรายได้ค่าเช่าที่ค่อยๆ ฟื้นตัวจากการทยอยยกเลิกการผ่อนผันและให้ส่วนลดค่าเช่า


Top picks ชอบ GLOBAL เนื่องจาก SSS ใน Q1/64TD เติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ และกำไร Q1/64 มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งที่สุด เราชอบผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยอย่าง GLOBAL HMPRO และ CRC โดยเกิดจาก SSS growth ที่ทำฐานต่ำในปีก่อนสืบเนื่องมาจากการปิดสาขาชั่วคราวเพื่อปฏิบัติตามมาตรการรัฐบาลในเดือนมี.ค.-พ.ค.


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X