> SET >

10 มีนาคม 2021 เวลา 10:19 น.

BGRIM เน้นเพิ่มกำลังการผลิตตปท. โบรกเคาะเป้าใหม่ 60.50 บ.

ทันหุ้น - บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุข้อมูลโดยรวมที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์ BGRIM เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.64) อยู่ในเชิงกลาง ๆ ผู้บริหารคาดว่าในระยะสั้นจะมีกำลังการผลิตใหม่จากโครงการพลังงานลมในเวียดนาม (100MW) และเกาหลีใต้เฟส I (36MW) 


ส่วนในระยะกลางถึงยาวจะมีโครงการ LNG to power ในเวียดนาม ในขณะเดียวกัน ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าของการนำเข้า LNG ในเดือนนี้ หลังจากที่รัฐบาลจัดสรรโควตาการจัดเก็บ และท่อส่งก๊าซสำหรับผู้ถือใบอนุญาต shipper แต่ละรายแล้ว ทั้งนี้ มีการทำสัญญากับ IU ตามโครงการ SPP replacement (ABP1, ABP2 และ BPLC) ไว้เต็มกำลังการผลิตแล้ว ส่วน BPAM (เดิมคือ SPP1) กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเซ็นสัญญากับ IU 


คงคำแนะนำซื้อ และขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2565 ที่ 60.50 บาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐขยับสูงขึ้นมา จึงเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะ lag ซึ่งจะเป็นโอกาสดีให้นักลงทุนระยะยาวเข้าซื้อลงทุนได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ในเวียดนาม และเกาหลีใต้  ผู้บริหารคาดว่ากำลังการผลิตติดตั้งจะเพิ่มขึ้นจาก 3.7GW เป็น 7.2GW ในปี 2568 (+3.5GW) ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากเวียดนาม (โครงการ LNG to power และพลังงานลมบนชายฝั่ง/นอกชายฝั่ง) โดย BGRIM คาดว่าจะถือหุ้นในโครงการเหล่านี้อย่างน้อย 70% ทั้งนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีของเวียดนามจะอนุมัติ PDP ฉบับที่ VIII ใน Q2/64 และ BGRIM ก็คาดว่า PDP ฉบับใหม่นี้จะมีโครงการเป้าหมายของบริษัท (LNG to power) รวมอยู่ในแผนด้วย โดยโครงการเหล่านี้เป็นแบบเจรจาตรง นอกจากนี้ ในระยะสั้น ยังมีความคืบหน้าของโครงการ Onshore Phase I ในเกาหลีใต้ (36MW) และโครงการพลังงานลมในเวียดนามอีกหนึ่งโครงการ (100MW) ด้วย


รอนำเข้า LNG ในขณะที่อุปสงค์จาก IU ในส่วนของโครงการ SPP replacement ไปได้ดี รัฐบาลกำลังพิจารณาประเด็นการนำเข้า LNG ในระยะสั้น และระยะยาว (การจัดเก็บ, regasification และโควต้าท่อส่งก๊าซ ให้แก่ผู้ถือใบอนุญาต shipper) ซึ่งน่าจะมีความคืบหน้าในเดือนนี้ ในขณะเดียวกัน มีการทำสัญญากับ IU ตามโครงการ SPP replacement (ABP1, ABP2 และ BPLC) ไว้เต็มกำลังการผลิตแล้ว ส่วน BPAM (เดิมคือ SPP1) กำลังอยู่ระหว่างการเซ็นสัญญากับ IU เพื่อให้มีสัญญาเต็มกำลังการผลิต


เหตุการณ์ และ ปัญหา curtailment จะส่งผลกระทบน้อยลงในปีนี้ โครงการ solar ของ BGRIM ในเวียดนาม (DTE กำลังการผลิต 231MWe) ได้รับผลกระทบจาก i) ปัญหาฉนวน bus bar insulation รั่ว ii) ปัญหา curtailment เนื่องจากมีการกำหนด COD ใหม่ของโครงการ solar rooftop เมื่อสิ้นปี 2563 ในขณะที่อุปสงค์ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเพราะ COVID-19 iii) capacity factor ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่มขึ้น และ iv) ความล่าช้าในการ upgrade สายส่งไฟฟ้าของ EVN เนื่องจาก COVID-19 ทั้งนี้ ปัญหา bus bar ได้รับการแก้ไขไปแล้วใน 4Q63 ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเวียดนามก็รับรู้ประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหา curtailment แล้วและได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าทบทวน และสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ และอุปทานใหม่ ของ solar


ฝ่ายวิจัย ยังคงคำแนะนำซื้อ และขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2565 ที่ 60.50 บาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐขยับสูงขึ้นมา เราจึงเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะ lag ซึ่งจะเป็นโอกาสดีให้นักลงทุนระยะยาวเข้าซื้อลงทุนได้


Risks : ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X