> SET > OR

01 มีนาคม 2021 เวลา 08:00 น.

ORดึง”โอ้กะจู๋”เข้าปั๊ม จ่อปิดดีลF&Bอีกบาน


ทันหุ้น- OR ลงทุน 20% ใน “โอ้กะจู๋” ต่อยอดธุรกิจ F&Bคาดได้รับการตอบรับดีจากผู้บริโภค สอดคล้องเทรนด์รักสุขภาพ  สิ้นไตรมาส 1/64 ได้ข้อสรุปนำขายในปั๊ม แย้มเจรจาดีลF&B ใน-นอก อีกหลายดีล ผลักดันสัดส่วน EBITDA จาก non-oil เป็น 33% มองกระแส OR ยังดี เข้า MSCI-SET50-SET100 สปอร์ตไลท์ส่อง


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)หรือ ORเปิดเผยว่า ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ระหว่าง บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR กับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” เป็นไปตามกยุทธ์ OR ที่ดำเนินกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) เพื่อเพิ่มผลกำไรในระยะยาว โดยเน้นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพ และได้แสวงหาโอกาสและช่องทางในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage : F&B)


*เข้าลงทุน“โอ้กะจู๋”


ดังนั้น จึงได้ตัดสินใจเข้าลงทุนใน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย OR เข้าลงทุนในสัดส่วน 20%ตั้งเป้าขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋เพิ่มเติมในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station รวมถึงการจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และภาคเหนือ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ


นอกจากนี้ การเข้าลงทุนใน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผู้ปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีโอกาสเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านทางสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ซึ่งมีจำนวนกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ และ ร้าน Café Amazon ซึ่งมีจำนวนสาขาถึงกว่า 3,000 สาขา สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภค พร้อมทั้งช่วยสนับสนุนและสร้างผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนในทุกพื้นที่ที่ OR เข้าไปดำเนินธุรกิจ สำหรับ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ OR จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในธุรกิจใหม่ในประเทศไทยที่มีศักยภาพการเติบโตและสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ OR


*ลงทุนอาหารเครื่องดื่มต่อ


ด้านนายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน OR เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนในโอ้กะจู๋ เป็นการต่อยอดในธุรกิจ non-oil ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะโอ้กะจู๋ ก็เป็นอาหารเทรนสุขภาพด้วย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในขณะนี้ ส่วนแผนการขยายโอ้กะจู๋ ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station นั้นยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในแผนงานช่วงสิ้นไตรมาส 1/25564 นอกจากนี้ OR ก็จะรับรู้กำไรจากการถือหุ้น โอ้กะจู๋ เข้ามาช่วงไตรมาส 1/2564 เลย ทั้งนี้ปี 2562 โอ้กะจู๋ มีรายได้ราว 600 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิประมาณ 13-14%


พร้อมกันนี้ยังมีการเจรจากับพันธมิตรในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อีกหลายราย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ในระยะอันใกล้อาจจะเห็นความชัดเจนในประเทศก่อน ซึ่งการเข้าลงทุนในอาหารและเครื่องดื่ม เป็นส่วนผลักดันช่วยสัดส่วนEBITDA ของบริษัทที่จะมาจากธุรกิจ No-oil เพิ่มเป็น 32-33% จากปัจจุบันที่ 25% อย่างไรก็ดีบริษัทยังเชื่อว่าOR จะยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่อเนื่อง จากทั้ง MSCI Rebalance ได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน OR และได้เข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X