> SET > ADVANC

19 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 10:49 น.

ADVANCผนึกSNCปูพรมอีอีซี ควัก5.7พันล.จ่ายคลื่น26GHz

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่าบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz (25.2 – 26.4 GHz ) ได้ทำการชำระค่าคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz เป็นเงินจำนวน 5,719.15 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยเป็นเพียงรายเดียวที่มีคลื่น 26 GHz ย่านความถี่สูง ในปริมาณแบนด์วิธมากที่สุดถึง 1200 MHz มีความสามารถในการรองรับการใช้งานได้มหาศาล ทำให้เหมาะสำหรับรองรับการใช้งานของงานของภาคอุตสาหกรรม


จากการเตรียมความพร้อมทางด้าน 5G ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา คาดว่าจากนี้ไปจะเริ่มให้บริการคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยคลื่นความถี่สูงดังกล่างทำให้สามารถออกแบบเครือข่ายได้อย่างสอดรับกับลักษณะธุรกิจที่แตกต่างกันของแต่ละโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยมีความหน่วงที่ต่ำมาก ทำให้สามารถตอบสนองการทำงานของอุปกรณ์ในสายพานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีระดับความเร็วของการส่ง Data ไร้สายเสมือนวิ่งอยู่บนสายไฟเบอร์ รวมถึงติดตั้งสถานีฐานได้ง่ายดายและรวดเร็ว เพราะอุปกรณ์มีขนาดเล็ก


ลุยปูพรมอีอีซี


ตลอดจนเพื่อสอดรับกับนโยบายภาครัฐในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทย ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาพรวม ด้วยการขับเคลื่อนผ่านโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) อีกด้วย

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับ เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ SNC  ผู้ผลิตกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของประเทศในพื้นที่ EEC นำเทคโนโลยี 5G มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตภายในโรงงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมทดลองการใช้งานบนคลื่นความถี่ 26 GHz แล้ว และประสบความสำเร็จอย่างดี โดยมองว่าจะนำมาเป็นต้นแบบของการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยสู่การเป็น Digital Industrial ต่อไป


“สำหรับพื้นที่ใช้งานใน EEC และปี 2564 เราได้เตรียมงบลงทุนเครือข่ายรวมกว่า 25,000-30,000ล้านบาท และ เน็ตบ้าน ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเครือข่ายทั้ง 5G และ 4G อันจะเป็นการยกระดับสู่โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอัจฉริยะที่แข็งแกร่งเพื่อประโยชน์ของประเทศต่อไป"นายสมชัย กล่าว


ดึงSNCเป็นโมเดล


นายสมชาย งามกิจเจริญลาภ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสเอ็นซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC กล่าวว่าการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในโรงงานจะช่วยเพิ่มเวลาในการทำงานมากขึ้น 10-20% เพิ่มประสิทธิภาพกำลังการผลิตได้ 5-10% อีกทั้งยังช่วยลดของเสียและทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ต่ำลง ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทได้มีการประยุกต์เทคโนโลยี 5Gใช้ใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. 5G AGV เป็นการใช้ 5G ควบคุม และสั่งการรถ AGV (Automated Guided Vehicles) ที่ใช้สำหรับการขนส่งชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตภายในโรงงาน และระหว่างโรงงาน เพื่อให้การขนส่งชิ้นส่วนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิตให้โรงงาน


2. 5G Smart Robot เป็นการใช้ 5G ควบคุม สั่งการ ในส่วนของ แขนกลหุ่นยนต์ (Robot) ที่ใช้งานในส่วนสายการผลิตที่เกี่ยวข้องเช่น Press, Brazing, CNC, Heat& Cool และ Assembly line เป็นต้น โดยเทคโนโลยี 5G จะนำมาช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากคน (Human error) และช่วยสร้างความปลอดภัย, ลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคนได้  และ 3. 5G Active Dashboard การใช้งาน 5G ในการเชื่อมต่อระหว่าง Server และ Machine เพื่อให้สามารถ Monitoring สายการผลิตต่างๆ นำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้โรงงานเป็น Smart factory อย่างแท้จริง


บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ประเมินมูลค่าเหมาะสม ADVANC ที่ 221 บาทต่อหุ้น คาดกำไรปี2564ที่ 2.9หมื่นล้านบาท และเงินปันผลปี2564 ที่7.30 บาทต่อหุ้น(4.2%) เพื่อสะท้อนถึงการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจที่ช้ากว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า หลังมีการระบาดCOVID-19ระลอกใหม่ แต่เนื่องจากบริษัทยังมีความมั่นคงของฐานะการเงิน รวมทั้งเป็นผู้นำในกลุ่มICT ซึ่งในระยะกลางถึงยาวคาดว่าจะได้ปัจจัยบวกจากเทคโนโลยี5G


บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด “ ซื้อ” SNC ราคาพื้นฐาน 15 บาท คาดการณ์กำไรสุทธิปี2564-2565 เติบโต +24%และ +31% หนุนโดยรายได้จากธุรกิจ OEM ที่เติบโตต่อเนื่อง และรายได้ค่าเช่าโรงงานช่วยหนุน แต่ EPS Growth ที่สะท้อนการเพิ่มทุน PO จะ +4% และ +13%ตามลำดับ คาด DY ปี 2564-2565ไว้ที่ 6.7% และ 7.8%ต่อปี (จ่ายปีละ 2 ครั้ง)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X