> SET > ADVANC

17 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 10:56 น.

ADVANCชูเน็ตบ้านทำเงิน ลุยอัพฐานลูกค้า1.6ล้านราย

ทันหุ้น – ADVANC ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้า 5G แตะ 1 ล้านราย พร้อมเดินหน้าอัพลุกค้าเน็ตบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้านราย หลังโควิด-เรียนออนไลน์ดันยอดพุ่ง วางงบ 2.5-3 หมื่นล้านบาท เสริมแกร่งความเป็นผู้นำในบริการ 5G วางเป้าการเติบโตรายได้ และ EBITDA ปี 2564 ตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ


นายวัชรพงศ์ ลีโทชวลิต ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านการให้บริการ 5G ให้มากยิ่งขึ้น โดยบริษัทวางเป้าหมายขยายฐานลูกค้าผู้ใช้บริการโครงข่าย 5G เพิ่มเป็นมากกว่า 1 ล้านราย จากสิ้นปี 2563 ที่ประมาณ 2.4 แสนราย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการขยายโครงข่าย 5G ได้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเฉพาะในหัวเมืองหลักแล้ว ทำให้มี 5G สถานีฐาน (cell site) มากกว่า 5,400 สถานี (site)


*ขยายฐานเน็ตบ้าน

ประกอบกับด้วยปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดกระแสความต้องการอินเทอร์เน็ตบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากปัจจัยการทำงานจากที่พักอาศัย (Work from home) และการเรียนแบบวิถีใหม่ (Learn from home) ดังนั้นจึงวางแผนการขยายเอไอเอสไฟเบอร์ให้สามารถครอบคลุมบริการในพื้นที่รอบนอกของเมืองหลักเพิ่มมากขึ้น เพราะมองว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่สูงเช่นเดียวกัน โดยอาศัยการต่อยอดจากฐานลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่และตั้งเป้าหมายลูกค้าจำนวน 1.6 ล้านราย ภายในปี 2564 จากปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ที่ 1.3 ล้านราย


นอกจากนี้ ภายในครึ่งแรกปี 2564 นี้ บริษัทคาดว่าจะมีการชำระค่าคลื่นความถี่ 700 MHz จำนวน 5 MHz ที่ได้ประมูลไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในช่วงเดือนเมษายน 2564 นี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีบริษัทประเมินว่าการเติบโตของรายได้จากการให้บริการในปี 2564 จะมีการเติบโตในตัวเลขอัตราเดียวระดับต่ำ ซึ่งมีทิศทางเดียวกันกับกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)


*ทุ่มงบลงทุน 3 หมื่นล.

ส่วนแผนการลงทุนในปี 2564 นั้น บริษัทวางเงินรองรับการลงทุนไว้ที่ประมาณ 25,000-30,000 ล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงข่ายเพื่อความเป็นผู้นำในบริการ 5G ยกระดับคุณภาพบริการ 4G ขยายบริการธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และลงทุนในแพลทฟอร์มสำหรับธุรกิจดิจิทัลและบริการลูกค้าองค์กรใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนขยายโครงข่าย 5G บนคลื่นความถี่ทั้งย่านต่ำและกลาง เพื่อให้บริการด้วยคุณภาพที่เหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่น และจะเน้นในพื้นที่ซึ่งมีอัตราการใช้งานมือถือ 5G ที่สูง อย่างไรก็ดีงบลงทุนดังกล่าวยังไม่นับรวมคลื่นความถี่


สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2564 มองว่ายังคงมีความไม่แน่นอนสูงจากการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ภาคธุรกิจยังคงไม่ฟื้นตัวสู่ระดับเดิมในช่วงก่อนการระบาดและคาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังมีแนวโน้มที่อ่อนตัวจากผลกระทบดังกล่าวที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลต่อระดับรายได้ของทั้งภาคธุรกิจและการจ้างงานที่ลดลง รวมถึงระดับหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกซึ่งเป็นกลไลขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยยังขึ้นอยู่กับการเข้าถึงวัคซีนของทั้งคนไทยและในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่


ดังนั้นความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจึงยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมและการเติบโตของรายได้จากการให้บริการหลักของบริษัท ขณะเดียวกันการแข่งขันในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงด้วยซึ่งผู้เล่นหลายรายหันมาใช้กลยุทธ์ทางด้านราคาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่มองหาสินค้าและบริการที่มีความคุ้มค่าเพื่อชดเชยกำลังซื้อที่อ่อนลง ทำให้บริษัทจึงมุ่งเน้นในการสร้างความแตกต่างด้วยสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่มให้ได้มากที่สุด และยกระดับประสิทธิภาพการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ให้มากขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X