> SET > GL

17 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:00 น.

ปล่อยGLเทรด1เดือน เริ่มวันนี้ก่อนขังยาว!!

ทันหุ้น- จับตาปล่อย GL เทรดครั้งสุดท้าย 1 เดือนก่อนขังยาวจนกว่าจะแจ้งงบการเงิน เริ่มวันนี้ โฟกัสประเด็นหลัก  GL ต้องชดใช้เงินให้ JTA หลังศาลสิงค์โปร์สั่งจ่าย 70 ล้านเหรียญ กรณีหลอกลงทุน ด้าน GL แจงยิบเดินหน้าจ่ายเงินตามคำสั่ง แต่มีปัญหาด้านการหักลบกลบหนี้กับค่าสินไหม กรณีศาลไทยสั่ง JTA แพ้คดี รอพิพากษา 9 มีนาคมนี้ มั่นใจหลังจ่ายเงินให้ JTA แล้วยังดำเนินธุรกิจได้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้การปลดเครื่องหมาย SP ชั่วคราว เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 - 16 มีนาคม 2564 โดยให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance เท่่านั้น โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะกำหนดให้หลักทรัพย์ GL มีราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายที่ 1.20 บาท ในวันแรกที่มีการซื้อขาย และหลังจากครบกำหนดระยะเวลาการเปิดให้มีการซื้อขายชั่วคราวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสั่งห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ของ GL โดยขึ้นเครื่องหมาย SP ตั้งแต่วันที่17 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินได้ครบถ้วน


อย่างไรก็ดี ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ และโปรดศึกษาข้อมูลของ GL โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย 


ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ได้พักการซื้อขาย GL ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 กรณีไม่ส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2563 ขณะที่ผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นในงบการเงิน "ไม่มีเงื่อนไขและมีข้อสังเกตุ" 


ซึ่งประเด็นสำคัญที่กดดันการลงทุนหุ้น GL คือ เรื่องที่  J Trust Asia Pte. Ltd ซึ่งเป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ ได้ฟ้องร้อง Group Lease  Holdings Pte. Ltd. หรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GL ถือหุ้นทั้งหมด  ต่อศาลสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่า GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันหลอกลวงทำให้ JTA เชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ดีกว่าความเป็นจริงจึงได้ตกลงเข้ามาลงทุนในบริษัทฯ 


ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์มีคำพิพากษายกฟ้องของ JTA แต่ต่อมา JTA ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว และเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์โดยตัดสินให้ GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนจากการลงทุนของ JTA เป็นจำนวน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,187 ล้านบาท) 


ล่าสุด นายริกิ อิชิกามิ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ชี้แจงว่า  เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 บริษัทฯ ได้เริ่มทำการชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ โดยได้จ่ายเงินราว 24 ล้านเหรียญสหรัฐ (685 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย) ในรูปของการหักกลบลบหนี้กับคดีความที่บริษัทฯ ชนะคดีมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ซึ่งศาลแพ่งในประเทศไทยตัดสินว่า JTA ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ในประเทศไทย  นอกจากนี้ บริษัทฯได้ชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์จำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท) 


ในส่วนที่เหลืออยู่อีกจำนวน 9 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการชำระเงินโดยจำเลยอื่นๆ ซึ่งบางส่วน คือ กลุ่มผู้กู้ของ GLH มีอยู่แล้วในบัญชีของผู้กู้ซึ่งอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามโอน สำหรับดอกเบี้ยตามคำพิพากษาและค่าธรรมเนียมศาลต่างๆ บริษัทฯจะดำเนินการจ่ายให้ทันทีที่ถึงกำหนดชำระและทราบจำนวนเงินที่แน่นอน


บริษัทฯ ขอแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่า เงินตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์ในส่วนที่เหลือนั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับ กลุ่มผู้กู้ของ GLH ถึงวิธีการชำระหนี้ ส่วนประเด็นการหักกลบลบหนี้กับคำพิพากษาคดีในไทยนั้น บริษัทฯ เชื่อว่าบริษัทฯ สามารถใช้การหักกลบลบหนี้เป็นส่วนหนึ่งของการชำระหนี้ตามคำพิพากษาได้ 


โดยปัจจุบัน JTA ยังไม่ยอมรับว่าการหักกลบลบหนี้ดังกล่าวเป็นการชำระหนี้ตามคำพิพากษาเนื่องจากคดีที่ไทยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีคำพิพากษาในวันที่ 9 มีนาคม2564


ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอศาลสิงคโปร์ชี้ถึงการมีผลของการหักกลบลบหนี้ดังกล่าว  สำหรับเงินที่จ่ายไปแล้วจำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น บริษัทฯใช้เงินสดที่มีอยู่แล้วในการชำระหนี้ตามคำพิพากษา นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากศาลสิงคโปร์ให้สามารถขายหุ้น Bank JTrust Indonesia ของ GLH และโอนเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวให้แก่ JTA ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการชำระเงินตามคำพิพากษา  และ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 หุ้น Bank JTrust Indonesia มีมูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 279 ล้านบาท ในงบของ GL ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust Indonesia ภายหลังการชำระหนี้ บริษัทฯยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X