> SET > SCC

11 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 10:38 น.

SCCทุนหนาอัดงบ7.5หมื่นล. ลุยแผนธุรกิจ-ขยายฐานลูกค้า

ทันหุ้น -ผู้บริหารSCC “รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันโลกปี 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังวัคซีนต้านโควิด-19 คลายปม ย้ำยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบและการผลิตได้ดี ฐานลูกค้าแกร่งออเดอร์ไหลเข้าต่อเนื่อง พร้อมวางเป้ารายได้ปี 2564 อนุรักษ์นิยมโตประมาณ 5-10% วางงบลงทุน 6.5-7.5 หมื่นล้านบาท ลุยธุรกิจ-ขยายฐานลูกค้า


นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทยังให้ความสำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากทั้งราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกในปี 2564มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน  เป็นผลมาจากการพัฒนาและกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มทยอยใช้ทั่วโลก ส่งผลให้เชื่อว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ และคาดว่าราคาต้นทุนวัตถุดิบอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม


ส่วนปัจจัยค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างมากเนื่องจากราคาน้ำมันถือเป็นต้นทุนการผลิต รวมถึงบริษัทยังมีการส่งออกในสัดส่วนที่ค่อนข้างมาก ทำให้เมื่อแปลงอัตราแลกเปลี่ยนแล้วในแง่ของรายได้ปรับตัวลดลง ทั้งนี้บริษัทวางแผนที่จะนำเอาพลังงานทดแทนมาใช้ และบริหารจัดการ Supply chain ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุน อย่างไรก็ดีด้วยฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และการติดตามและให้บริการที่ดี ทำให้บริษัทยังคงได้รับออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-10% จากเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีรายได้ราว 3.99 แสนล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมิคอลและธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง) ที่ขยายตัวต่อเนื่อง อีกทั้งประเมินว่ายังจะมีแรงสนับสนุนจากธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างเข้ามาเสริมในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม ซึ่งมองว่าแม้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19จะมีความไม่แน่นอนสูง แต่ด้วยแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐยังคงมีทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง


อัดงบ-รุกต่างแดน

และหากว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ผลก็เชื่อว่าจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะหนุนให้ภาคเอกชนกลับมาลงทุนได้มากขึ้น ส่วนแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2564 นั้น วางเงินลงทุนไว้ราว 65,000-75,000 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนการลงทุนในครั้งนี้มากกว่า 50%ของงบดังกล่าวจะใช้ในการพัฒนาโครงการปิโตรเคมีครบวงจร Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) ที่เวียดนาม ส่วนที่เหลือนั้นจะใช้ดำเนินการลงทุนในส่วนของธุรกิจแพ็กเกจจิ้งและลงทุนในธุรกิจซีเมนต์และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต


อีกทั้งบริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในการขยายการลงทุนยังมองโอกาสการลงทุนในประเทศเวียดนาม, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่สูงอย่างต่อเนื่อง แต่ความชัดเจนในการลงทุนในอาจต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19


กรณีที่ประเทศเมียนมามีการทำรัฐประหารนั้น บริษัทคงไม่สามารถให้การคาดการณ์ทางการเมืองอะไรได้มาก แต่บริษัทจะมุ่งเน้นการให้ความปลอดภัยกับพนักงาน ซึ่งมีจำนวนรวมกันราว 2,000 คน และส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมา และจากนี้ยังคงติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


สตอรี่หนุน-เป้า440บ.

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินแนวโน้มผลดำเนินงานSCC ว่ายังมีหลายปัจจัยการเติบโตที่รออยู่คือ 1. การขยายกำลังผลิตปิโตรเคมีจาก 5ล้านตันเป็น 8.3 ล้านตัน ภายใต้โครงการ MOC debottleneck 3.5 แสนตัน ช่วงกลางปี 2564 และ Longson 2.95 ล้านตัน ช่วงกลางปี 2566 และ2. การเติบโตอีกเท่าตัวของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ภายใน 5 ปี  และ3. การปรับแผนธุรกิจวัสดุก่อสร้างเน้นการค้าปลีกโซลูชั่น


ฝ่ายวิจัยจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 440 บาท จาก 1. ราคาหุ้นที่ยัง Laggard และ Valuation อยู่ระดับน่าสนใจ โดยปัจจุบันซื้อขายบน PBV 1.5x นับว่ามีส่วนลดจากค่าเฉลี่ย 10 ปี -1.5SD 2. ผลการดำเนินงานปี 2563 พิสูจน์ความแข็งแกร่งท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19ขณะที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในช่วง 1-3ปีข้างหน้า 3. เป็นหุ้นใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของกระแสเงินทุนต่างชาติ  และ4. เงินปันผลอยู่ในระดับดี ราคาปัจจุบันมีผลตอบแทนเงินปันผลปี 2564 ที่ 3.7% โดยบริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีหลัง2563 ที่ 8.50บาท/หุ้น Yield 2.2% ขึ้น XD วันที่ 8 เม.ย. จ่ายเงินวันที่ 23 เม.ย. 2564คงประมาณการปี 2564 ที่ 3.7หมื่นล้านบาท (+9% YoY)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X