> SET > CHAYO

10 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 08:45 น.

CHAYOจ่อเชื่อมDOD มุ่งพัฒนาสินค้ากัญชง

ทันหุ้น –CHAYO แย้มอยู่ระหว่างเจรจากับทางสถาบันการเงินหวังรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่ม 4 ราย คาดในไตรมาส 1/2564 ได้ข้อสรุป 1-2 ราย หลังเดือนมกราคมซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตแล้วกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจขายสินค้าจ่อดึง DOD ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชง-กัญชา


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่ม คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 100 ล้านบาท โดยหลักการรับซื้อหนี้นั้นบริษัทยังคงมุ่งเน้นในหนี้ด้อยคุณภาพที่มีราคามีความเหมาะสมเป็นหลัก ปัจจุบันบริษัทยังมีการเจรจากับทางสถาบันการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมอีก 4 ราย เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนประมาณ 1-2 ราย ภายในไตรมาส 1/2564 นี้


*สินเชื่อใหม่โต 100%


โดยในปี 2564 บริษัทวางงบการลงทุนราว 1,200 ล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากธนาคารพาณิชย์เข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มอีกมากกว่า 10,000 ล้านบาท และคาดว่าปริมาการซื้อหนี้จะเพิ่มสูงในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ส่วนธุรกิจติดตามหนี้ในปี 2564 จะมีการเติบโตที่ไม่น้อยกว่า 25% เนื่องจากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีมูลหนี้ที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งเชื่อว่าการพักชำระหนี้ของลูกหนี้ในปีนี้อาจเบาลงกว่าปี 2563 อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงประคับประคองและช่วยเหลือลูกหนี้ต่อไป


ด้านธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่น้อยกว่า 100-140 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยสูงกว่า 100% จากสิ้นปี 2563 ที่คาดว่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 50-70 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากเป้าหมายทั้งปี 2563นี้ ที่วางไว้ประมาณ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ดีในปีหน้าบริษัทยังคงให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ต่อไป ขณะที่ NPL ปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ


*ผุดสินค้ากัญชง-กัญชา


ขณะที่ธุรกิจขายสินค้าและบริการผ่านคอลเซ็นเตอร์และช่องทางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การบริหารของบริษัทย่อย บริษัท 555 ช้อปปิ้ง จำกัด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อวางจำหน่ายเพิ่มเติมโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชา เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับทางบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ที่มีความพร้อมในเรื่องของโรงสกัด และห้องปฏิบัติการ (LAB) คาดจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/2564 แต่กว่าผลิตภัณฑ์จะพัฒนาแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายอาจเป็นครึ่งหลังปี 2564 เป็นต้นไป


ส่วน “บริษัท ชโย เจวี จำกัด” (CHAYO JV) ในตอนนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาติจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการการซื้อสินทรัพย์ประเภทมีหลักประกันขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ เนื่องจากการจัดตั้งบริษัทในลักษณะ "กิจการร่วมค้า" (Joint Venture) จะช่วยให้สามารถระดมทุนเพื่อนำมาซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเข้ามาบริหารเพิ่มเติมได้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายครึ่งแรกของปี 2564 ทั้งนี้ตั้งเป้าภายใน 3 ปี (2563-2565) สามารถขยายพอร์ตสินทรัพย์ทั้งของบริษัทและ บริษัท JV ที่ 8 หมื่นล้านบาท


"การหาพันธมิตรที่จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตธุรกิจ JV นั้น เรายังคงมุ่งเน้นการมี Synergy ร่วมกันมากกว่าเพื่อเข้ามาช่วยต่อยอดและสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจมากกว่า ในตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและหาแนวทางร่วมกับพันธมิตร เบื้องต้นคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/2564 จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ในปี 2564 นี้ ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2564 เราวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 25% จากปีก่อน"นายสุขสันต์ กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X