> SET > SIS

04 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 11:03 น.

KTBST ส่อง SIS คาด Q4/63 จะทำสถิติใหม่, ปี 64 โตต่อจากออนไลน์และ Xiaomi

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุถึงบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS ว่ามองเป็นบวกจากแนวโน้มยอดขาย และ Gross margin ที่จะสูงขึ้นจากช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งได้รับผลบวกในฐานะผู้จัดจำหน่ายหลักของ Xiaomi ภายหลังที่ Xiaomi ได้ตั้งเป้ารายได้ และ market share ในไทยปี 2021 เพิ่มขึ้น โดยมีประเด็นสำคัญ คือ


1) คาดสัดส่วนรายได้จากช่องทาง online มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ 5% ของรายได้รวม ซึ่งจะหนุนให้ Gross margin เพิ่มขึ้น จากการให้บริการเป็น Official store รวมทั้งบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนา และวางระบบให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงระบบและขายทาง online ได้มากขึ้น โดยคาดว่าระบบจะแล้วเสร็จภายใน 1H21


2) ประเมินว่าปัญหาสินค้าขาดแคลนเริ่มกลับมาดีขึ้น รวมทั้งจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต้นทุนการขนส่งทางเรือที่เพิ่ม เนื่องจากบริษัทใช้นโยบาย cost plus ในการคิดราคาขาย


3) คาด Xiaomi จะไม่ได้รับผลกระทบจากการแบนในสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการแบนการลงทุนเท่านั้น ทั้งนี้ ณ ปัจจุบันบริษัทมี market share ใน Xiaomi ไทยประมาณ 70-80% และ operator รวมทั้งร้านค้าขนาดใหญ่จะนิยมซื้อสินค้าผ่านบริษัทมากกว่าการซื้อตรง จากความยืดหยุ่นในการจ่ายชำระที่สูงกว่า


ประเมินกำไรสุทธิ 4Q20E ที่ 162 ล้านบาท (+20% YoY, +5% QoQ) โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น YoY จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น +27% YoY หนุนโดย 1) Xiaomi market share ในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% ในปี 2020 จาก 2.2% ในปี 2019, 2) ราคาขายมือถือเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น และ 3) สถานการณ์สินค้าขาดตลาดดีขึ้น โดยสินค้ากลุ่ม PC ยี่ห้อ Dell และ Lenovo เริ่มกลับมาเป็นปกติ ในขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น QoQ จาก Gross margin ดีขึ้นเป็น 7.3% (3Q20 = 6.3%) ตามการรับ rebate เป็นปกติใน Q4


คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2021E ที่ 729 ล้านบาท (+23% YoY) จาก 1) รายได้ที่เพิ่มขึ้น +11% YoY จากการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G, การใช้ Data center และ Cloud business เพิ่มขึ้นเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานด้าน IT ของลูกค้า รวมทั้งการเพิ่มรายได้จากช่องทาง online และ 2) Gross margin จะอยู่ในระดับสูงที่ 6.8% จากสัดส่วนรายได้กลุ่ม Value-added ที่มี margin สูง เพิ่มขึ้นเป็น 13% (จาก 11% ใน 2019) จากความต้องการสินค้า และบริการที่รองรับ Cybersecurity เพิ่มขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X